1. Hãy nhớ kỹ: Ngủ là yếu tố quan trọng nhất của dưỡng sinh. Thời gian ngủ nên từ 21h đến 3h sáng. Vì thời gian này là mùa đông trong ngày, mùa
đông chủ yếu là ẩn náu, mùa đông mà không ẩn náu thì mùa xuân, hạ sẽ không thể
sinh trưởng, sang ngày hôm sau sẽ không có tinh
thần.
2. Hết thảy các vị thuốc dùng để trị bệnh cho
dù là Trung y hay là Tây y đều chỉ là trị phần ngọn, không trị tận gốc. Tại vì
hết thảy bệnh tật đều bắt nguồn từ những nguyên nhân sai lầm mà sản sinh ra hậu
quả sai lầm. Nguyên nhân sai lầm mà không trừ dứt, thì hậu quả sẽ không thể bỏ
tận gốc. Nguồn gốc căn bản của
sức khỏe là tại tâm. Hết thảy pháp từ tâm
sinh ra. Tâm tịnh thân sẽ tịnh. Vì thế khi bị bệnh rồi, không được hướng ngoại
cầu, phải dựa vào hệ thống phục hồi của bản thân để chữa trị bệnh của chính
mình. Kỳ thực con người và động vật là giống nhau, bệnh của động vật đều là tự
dựa vào bản thân mà tự hồi phục, và con người cũng có khả năng đó.
3. Quan niệm đúng đắn có tác dụng giúp người
bệnh tiêu trừ bệnh tật tốt hơn nhiều so với sử dụng biệt dược đắt đỏ và phẫu
thuật. Có được quan niệm đúng đắn, bạn sẽ có quyết định đúng đắn, bạn sẽ có
hành vi đúng đắn, và bạn sẽ có thể phòng ngừa rất nhiều bệnh tật phát sinh.
4. Con người vốn hội tụ hết thảy trí huệ,
tuyệt đối không phải là học từ trong sách vở, mà là từ tâm chân thành, tâm
thanh tịnh của bản thân, từ trong [thiền] định mà sinh ra.
5. Trong giới sinh vật con người là linh thể
có cấu tạo hoàn mỹ nhất, khi con người được sinh ra là đã có một cơ thể khỏe
mạnh; sự điều chỉnh trạng thái khỏe mạnh của con người là dựa vào chính hệ
thống điều tiết phục hồi của bản thân để hoàn thành, chứ không phải dựa vào
nhân tố bên ngoài, các nhân tố bên ngoài chỉ có tác dụng phụ trợ.
6. Đại đa số hiện tượng bệnh tật của con
người là hiện tượng biểu hiện khi cơ thể đang điều tiết, thanh lọc những thứ
không tốt trong thân thể, là trạng thái biểu hiện ra khi cơ thể tự động điều
tiết trở lại trạng thái cân bằng, vì thế chúng ta nên coi đó là hiện tượng sinh
lý bình thường, chứ không nên coi đó là căn bệnh để tiêu diệt. Vì vậy khi con
người bị bệnh, nhất định không nên có tâm thái oán trách và giận giữ, tâm lý
phải ổn định, tâm định thì khí sẽ
thuận, khí thuận thì máu sẽ thông, khí thuận huyết thông thì trăm bệnh đều sẽ
tiêu tán.
7. Sức khỏe của con người không thể xa rời
hai nhân tố: 1) Khí huyết đầy đủ; 2) Kinh mạch thông suốt ( bao gồm huyết quản
và đường thông bài tiết những thứ cặn bã).
8. Khí huyết đầy đủ dựa vào: sự đầy đủ về thức ăn + dịch mật + bắt buộc trong khoảng thời
gian (sau khi trời tối đến 1h40 sáng) có thể ngủ ngon giấc (thời gian này đại
não hoàn toàn không làm việc, đều do thần kinh thực vật làm chủ đạo) + có thói
quen sinh hoạt lành mạnh.
9. Kinh mạch thông suốt cần: Tâm thanh tịnh. Hết thảy thất tình lục dục đều có thể phá
hoại tâm thanh tịnh, từ đó phá hoại sự lưu thông bình thường của kinh mạch.
10. Duy trì một cơ thể khỏe mạnh khỏe mạnh
không chỉ cần “tăng thu” (gia tăng khí huyết), mà còn cần “tiết chi” (giảm
thiểu sự hao tổn khí huyết).
11. Ăn uống quá độ không những không thể gia
tăng khí huyết, mà còn trở thành những thứ cặn bã mang gánh nặng cho cơ thể,
hơn nữa còn bị tiêu hao khí huyết để thanh lọc chúng đi. Lục phủ ngũ tạng là
một xưởng gia công khí huyết, thức ăn là nguyên vật liệu, năng lực gia công là
hữu hạn, còn thức ăn là vô hạn, cho nên số lượng thức ăn nhất thiết phải được khống chế.
12. Vận động thích hợp có thể giúp cho khí
huyết lưu thông, nhưng đồng thời cũng tiêu hao đi khí huyết. Sự tuần hoàn của
cơ thể tại vi mô chủ yếu dựa vào trạng
thái lỏng và tĩnh mà đạt được, đây
cũng là điều không thể thiếu cho một cơ thể khỏe mạnh.
13. Chất cặn bã trong cơ thể càng nhiều sẽ cần
càng nhiều khí huyết để thanh lọc chúng, nhưng khi chất cặn bã nhiều lên và làm
tắc huyết mạch sẽ làm giảm thiểu khí huyết, cái đó sẽ dẫn đến sự tuần hoàn ác
tính, cũng chính là cơ lý khiến con người già yếu đi. Vì vậy nếu con người muốn
khỏe mạnh không già yếu thì phải: 1) Giảm thiểu chất cặn bã trong cơ thể; 2)
Tăng cường sự thông suốt của các đường kinh mạch; 3) Tăng cường khí huyết trong
cơ thể.
14. Tin tưởng vào thuốc, tin tưởng vào số liệu
kiểm tra, không bằng tin tưởng vào cảm giác của bản thân, tin tưởng rằng chính
mình có đầy đủ năng lực để điều tiết. Nhưng trước hết bạn cần phải là người đắc
đạo (trí huệ đã khai mở), mới có thể phân biệt được hết thảy những điều này.
15. Sự khỏe mạnh, khởi đầu từ việc điều hòa tâm tính. Vì sức khỏe của bạn, bạn hãy tu Phật. Tu Phật
đạt được sự vui vẻ đó là sự hưởng thụ tối cao của đời người.
16. Đối với người có bệnh cũ mà nói, chỉ khi có khí huyết đầy đủ (một là thông qua phương
pháp bổ sung khí huyết như đã giới thiệu
ở đây, hai là thông qua
việc đi tản bộ để đánh thông khí cơ), bệnh tình mới có thể hiển hiện ra. Vì thế
người luyện công sau khi công phu đã đạt đến một trình độ nhất định đều xuất
hiện một vài hiện tượng “bệnh”. Đến lúc đó phải vững vàng kiên định, tâm thần
phải tĩnh lại và luyện nhiều tĩnh công hơn để gia tăng khí huyết của bản thân,
để mau chóng vượt qua giai đoạn này.
17. Con người làm trái với quy luật dưỡng
sinh, mặc dù không nhất định sẽ bị bệnh ngay lập tức, nhưng một khi đã hình
thành thói quen, liền gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Điều này giống với luật lệ
giao thông, bạn vi phạm luật lệ giao thông, không nhất định sẽ xảy ra sự cố,
nhưng tình trạng nguy hiểm là có thể thấy rất rõ ràng.
18. Tại sao con người nhất thiết phải duy trì
trạng thái đói khát nhất định thì mới có lợi cho dưỡng sinh? Kỳ thực đây chính
là sự vận dụng tuyệt diệu của chữ “Hư”. Đạo gia giảng, hư thì linh. Chính cái
đó cùng với sự khiêm tốn khiến cho con người tiến bộ, giống như tự mãn khiến
con người lạc hậu, vì thế con người nhất thiết phải thường xuyên duy trì trạng
thái “hư linh”, mới có thể luôn luôn duy trì sự thanh tỉnh, duy trì sự khỏe
mạnh.
19. Con người muốn khỏe mạnh, thì nhất thiết
phải làm cho bên trong cơ thể có đầy đủ “khí” để “khí hóa” những thức ăn đi
vào. Chỉ có như thế, thì bên trong thân thể bạn mới không tích tụ chất cặn bã,
sẽ không có thức ăn thừa bị phóng thích và phân tán “hư hỏa” gây tổn hại các cơ
quan nội tạng trong cơ thể bạn. Cái “hư hỏa” còn làm tổn hại “khí” của bạn. Vì
thế, từ trên ý nghĩa đó có thể thấy, con người hiện đại bị bệnh, đại đa số là
do ăn uống không điều độ mà thành.
20. “Nằm lâu hại khí”, “Ngồi lâu hại thịt”,
“Nhàn hạ ắt khí ứ đọng”, lại dưỡng tĩnh quá độ, sẽ khiến công năng tiêu hóa của
tì vị bị hạ thấp, chức năng của tạng phủ ì trệ, khí huyết lưu chuyển ứ tắc
không thông thuận, lực đề kháng giảm, khả năng miễn dịch bị tổn hại, lượng
đường, mỡ, axit uric, huyết áp tăng cao, dần dần lâu ngày, con người sẽ sinh
bệnh, hơn nữa đa phần đều là thân thể yếu nhiều bệnh, ví dụ như cảm mạo thường
xuyên, không muốn ăn, thần trí mỏi mệt, sốt ruột căng thẳng v.v…
21. Tục ngữ có câu “Linh cơ nhất động, kế
thượng tâm lai” (nhạy bén hễ động, nảy ra sáng kiến). Chữ “cơ” nếu như có thể
thực sự hiểu được thấu, thế thì ngộ tính của bạn được tính là đã khai mở rồi.
Thầy giáo dạy người, bác sỹ trị bệnh, kỳ thực chính là đang chỉ ra cái “cơ” này
của bạn, khiến cái “cơ” này của bạn khai mở. cái “cơ” này có lúc cũng gọi là
“then chốt”. Đương nhiên cái “cơ” này khởi tác dụng là có điều kiện, cũng giống
như khinh khí chỉ khi đạt đến nồng độ nhất định, thì gặp lửa mới có thể bùng
cháy. Hãy nhớ kỹ, tác dụng của người khác đều là nhân tố bên ngoài, bản thân
bạn mới thực sự là nguyên nhân bên trong.
22. Kỳ thực, rất nhiều sự phát hiện và phát
minh chân chính, điều cần thiết [để sáng tạo ra chúng] không phải là cái gọi là
hệ thống kiến thức trên sách vở; mà hoàn toàn ngược lại, một người chưa từng
thông qua bất kể sự giáo dục nào một cách hệ thống, nhưng ngộ tính rất cao, là
người có tư duy cởi mở, họ thường thực sự ngộ ra được chân tướng.
23. Con người tối kỵ nhất là loạn chữ, loạn
tâm, khi đối ngoại có thể làm hỏng việc, đối nội có thể ảnh hưởng đến khí
huyết, làm mất đi sự hoạt động thông thường. Phàm là khi vui buồn, tức giận, hoài nghi, lo
lắng, đều là loạn, là căn nguyên của bệnh tật và đoản thọ, không chỉ khi dưỡng bệnh mới không nên loạn,
mà khi bình thường cũng rất kỵ tâm loạn.
24. Giận nhiều hại gan, dâm nhiều hại thận, ăn
nhiều hại ruột, ưu tư hại lá lách, phẫn nộ hại gan, sầu muộn hại tinh thần.
25. Khi đổ bệnh, đều do tâm suy yếu, ngoại tà
thừa cơ xâm nhập. Mà khi tâm yếu khí nhược, mỗi khi do tâm tình hỗn loạn, thân
thể không sung mãn, xuất hiện đủ loại bất an, Tham ăn, tham thắng, tham đạt, tham vui an
dật, đều đủ để dẫn đến bị bệnh.
Khi tham mà không được, thì dễ dẫn đến giận dữ. Hay giận dữ khiến tâm khí hỗn
loạn, gan mật rối loạn, sáu mạch chấn động, ngũ tạng sôi trào, ngoại tà cùng
lúc đó mà thừa cơ xâm nhập, đó là nguyên nhân của bệnh tật.
26. Người thường mong cầu trường thọ, trước
tiên phải trừ bệnh. Mong cầu trừ bệnh, phải biết dụng khí. Muốn biết dụng khí,
trước hết phải dưỡng sinh. Phương pháp dưỡng sinh, trước hết phải điều
tâm(điều hòa tâm thái).
27. Con người do khí trong ngũ hành mà sinh,
nhục thân lấy khí làm chủ. Khí bị hao tổn ắt sinh bệnh, khí ứ động không thông
cũng sinh bệnh. Muốn trị bệnh này, ắt phải trị khí trước tiên.
28. Khí để thông huyết, huyết để bổ khí, tuy
hai mà như một vậy. Phàm là người nhìn nhiều (sử dụng mắt nhiều) ắt tổn thương
huyết, nằm nhiều tổn thương khí, ngồi nhiều tổn thương thịt, đứng nhiều tổn
thương xương, đi nhiều tổn thương gân, thất tình lục dục quá độ ắt tổn thương
nguyên khí, hại tới tâm thận. Như ngọn lửa cháy mạnh mẽ, bị hao tổn dương khí.
29. Trị bệnh về ngũ tạng, đầu tiên cần bổ khí.
Thận là cấp bách nhất. Bổ khí nghiêm cấm động tâm, động tâm ắt nóng gan, các
mạch bị chấn động, chân thủy sẽ hao tổn. Tâm bị động, sẽ dẫn khởi phong. Phong
động ắt hỏa vượng, hỏa vượng ắt thủy can, thủy can ắt địa tổn.
30. Tâm định thần nhất, người được chữa bệnh cần tín tâm kiên định chuyên nhất, lưỡng
tâm tương hợp, có thể trị khỏi bách bệnh, không cần dùng thần dược.
31. Bệnh của con người có thể chia thành 2
loại: một là kinh lạc cơ bản thông suốt nhưng khí không đủ. Biểu hiện là thường
xuyên đau chỗ này chỗ kia, đó là vì khí của anh ta không đủ để khí hóa thức ăn,
từ đó sản sinh ra tương hỏa (cũng gọi là hư hỏa), thuận theo kinh lạc di chuyển
hỗn loạn trong thân thể, chỗ nào thông thì chạy qua chỗ đó, gặp phải chỗ bị tắc
nghẽn, chỗ đó ắt sẽ bị đau. Những người như vậy uống một chút thuốc liền lập
tức thấy công hiệu. Hai là kinh lạc không thông, khí không có chỗ nào để lưu
lại trong thân thể. Biểu hiện bề ngoài không có chút dấu hiệu nào của bệnh tật,
nhưng một khi đã phát bệnh thì rất nặng, hơn nữa loại người này dù uống thuốc
gì thì hiệu quả cũng rất chậm, hoặc căn bản không có tác dụng gì.
Chủ phát gọi là cơ. Mũi
tên muốn bay ra từ cánh cung, bắt buộc phải có cái cơ này để phát động. Bất kỳ
sự tình nào cũng đều như thế, đều có một cái cơ, chỉ khi nào kích động cái cơ
này, thì sự tình mới phát sinh, nếu chẳng kích động được cái cơ này, các điều
kiện khác dẫu có nhiều đến mấy, cũng không có cách nào dẫn khởi sự việc. Vậy
rốt cuộc cơ nó là cái thứ gì, nó chính là nhân tố then chốt để phát sinh mọi sự
việc. Nó là điểm, không phải là diện. Thế nhưng nếu kích động được điểm này,
thì có thể kéo theo cả một diện. Cho nên bệnh cơ là nhân tố then chốt nhất
trong sự phát sinh, phát triển và biến hóa của bệnh, (cũng có thể nói, bệnh cơ
một khi khai mở, bệnh trạng của người đó sẽ hiển hiện ra, người đó sẽ tiến nhập
vào trạng thái tuần hoàn ác tính của bệnh, đối lập với bệnh cơ là “sinh cơ”.
Khi sinh cơ mở ra, người đó sẽ tiến nhập vào trạng thái thuần tốt đẹp của quá
trình hồi phục. Thực tế bệnh cơ và sinh cơ là hai phương diện của cùng một thứ,
là một cặp âm dương. Khi bệnh cơ mở ra, sinh cơ sẽ đóng lại; khi sinh cơ mở ra,
bệnh cơ tự nhiên cũng sẽ đóng. Đây gọi là pháp biện chứng).
32. Cảnh giới cao nhất của Trung y là dưỡng sinh, cảnh giới cao nhất của dưỡng sinh là dưỡng tâm. Cho nên, đối với dưỡng sinh mà nói, hạ sỹ
dưỡng thân, trung sỹ dưỡng khí, thượng sỹ dưỡng tâm. Nhìn một cá nhân cũng
giống như thế, nhìn tướng không bằng nhìn khí, nhìn khí không bằng nhìn tâm.
33. Tâm thần bất an, tâm tình nóng vội, là căn
nguyên dẫn đến bị bệnh và tử vong. Phương pháp giữ tâm bình an, là bí quyết số
một trong việc bảo vệ sinh mệnh. Tâm có thể chủ động tất cả. Tâm định ắt khí
hòa, khí hòa ắt huyết thuận, huyết thuận ắt tinh lực đủ mà thần vượng, người có
tinh lực đủ thần vượng, lực đề kháng nội bộ sẽ khỏe, bệnh tật sẽ tự tiêu tan.
Cho nên để trị bệnh đương nhiên cần lấy dưỡng tâm làm chủ [yếu].
34. Phong hàn âm dương mùa hạ nóng ẩm, đều có
thể khiến cho con người mắc bệnh. Ngộ nhỡ lực đề kháng yếu, [bệnh tật] sẽ thừa
cơ xâm nhập. Người có thân thể yếu nhược thường nhiều bệnh, chính là cái lý
này. Người giàu có điều kiện bảo hộ tốt, như ăn-mặc-ở v.v… Người nghèo có lực
đề kháng, nếu như khí đủ thần vượng, lỗ chân lông dày khít, không dễ bị [bệnh
tật] xâm nhập v.v… Người giàu ăn nhiều đồ béo ngọt, hại dạ dày hại răng. Người
nghèo hay phải chịu đói, thức ăn không phức tạp, nhờ đó mà không bị bệnh ở
ruột. Người giàu thường nhàn hạ, vì thế mà nhiều phiền muộn. Người nghèo lao
động nhiều, nhờ đó mà bệnh tật ít. Người giàu không tạo phúc mà chỉ hưởng phúc,
chỉ toàn tiêu phúc, tiêu cạn ắt nghèo. Người nghèo có thể cần kiệm, đó chính là
tạo phúc, khi quả chín sẽ giàu có. Phàm là điều kiện bảo hộ ăn-mặc-ở đầy đủ thì
lực đề kháng về tinh khí thần sẽ yếu. Điều kiện bảo hộ kém, lực đề kháng ắt sẽ
mạnh.
35. Mới khỏi bệnh nặng, cần tránh cắt tóc, rửa
chân, tắm gội
36. Con người đều muốn cầu trường thọ vô bệnh,
thân thể luôn khỏe mạnh. Muốn thân thể khỏe mạnh, đương nhiên cần điều tiết
tinh khí thần. Muốn điều tiết tinh khí thần, đương nhiên cần cự tuyệt sự can
nhiễu của những thứ tà. Muốn chặn đứng tà, đầu tiên cần phải dưỡng tâm. Muốn
dưỡng tâm, cần phải hóa giải tam độc tham-sân-si. Muốn hóa giải tam độc này,
bắt buộc phải học tâm giới. Nhưng muốn giữ được giới về ngôn từ lời nói, không
nói không làm những việc vô ích, cần phải khai [trí] huệ, vứt bỏ đi những điều
ngu muội, và bắt buộc phải đạt được định trước tiên. Muốn đạt được định, tất phải học tản bộ.
37. Có thể tĩnh ắt phải là người nhân [nghĩa],
có nhân [nghĩa] ắt sẽ thọ, có thọ chính là hạnh phúc thực sự.
38. Tất cả những pháp môn tu thân tu tâm, chỉ
có bí quyết gồm 2 từ: một là phóng hạ, hai là quay đầu. Phóng hạ đồ đao, lập
địa thành Phật; Biển khổ vô biên, quay đầu là bờ. Chỉ cần phóng hạ, quay đầu,
người bệnh lập tức khỏi, người mê lập tức giác ngộ. Đây mới thực sự là người có
vô lượng thọ.
39. Người mà tâm quá lao lực, tâm trí mệt mỏi
thì gan sẽ vượng, tâm quá lao lực chính là tâm quá đầy, không rỗng. Tâm đầy, ắt
không thể dung nạp can (mộc) sinh chi hỏa, tâm không dung nạp can sinh chi hỏa,
khí trong gan ắt sẽ tích tụ lại nhiều. Gan là mộc khắc thổ, nên tì vị sẽ mắc
bệnh, tiêu hóa sẽ không tốt, dinh dưỡng không đủ, tối ngủ sẽ không yên. Mộc lại
khắc thủy, từ đó mà thận thủy bị thiếu, thủy không đủ ắt hỏa càng vượng, tâm
thận có liên hệ tương hỗ, nên tâm khí càng yếu, bệnh phổi sẽ hình thành. Nội bộ
có mối liên quan tương hỗ, một thứ động sẽ kéo theo toàn bộ đều động, một chỗ
bị bệnh sẽ khiến toàn cơ thể bị bệnh. Người có cái tâm nhiễu loạn, chính là do
cái tâm ngông cuồng đầy tham vọng, cho nên muốn trị bệnh cần làm an cái tâm này
lại, an cái tâm này lại chính là chấm dứt vọng tưởng, để chấm dứt vọng tưởng
cần có tâm sáng, tâm sáng chính là tự giác ngộ, mà để đạt được khỏe mạnh
thì công hiệu nhất lại là ở tản bộ.
40. Tản bộ là phương pháp điều hòa tâm, tâm điều hòa ắt thần an (tinh thần an lạc), thần an ắt khí đủ,
khí đủ ắt huyết vượng, khí huyết lưu thông, nếu có bệnh có thể trừ bệnh, nếu
không đủ có thể bồi bổ, đã đủ rồi có thể gia tăng. Bệnh hiện tại có thể trừ,
bệnh tương lai có thể phòng tránh. Điều tâm còn khiến cho thần minh (tinh thần
minh mẫn sáng suốt), thần minh ắt cơ linh, người có tâm thanh tĩnh thật tuyệt
diệu biết bao, họ có cái nhìn biện chứng, tác phong bề ngoài linh hoạt, thấu
hiểu các nguyên lý một cách chính xác, liệu sự nhìn xa trông rộng, gặp loạn bất
kinh, thấy cảnh đẹp không bị mê hoặc, có thể thông đạt mọi thứ, bản thân không
có những ý kiến chủ quan sai lệch, đại cơ đại dụng, chính là từ đó mà ra.
41. Con người khi bị bệnh kỵ nhất là khởi tâm oán giận. Lúc này nhất định phải giữ sự bình an hòa ái,
khiến cho tâm an định. Sau đó dần dần điều chỉnh, sức khỏe sẽ rất nhanh hồi
phục. Tâm an thì khí mới
thuận, khí thuận mới có thể
trừ bệnh. Nếu không ắt tâm sẽ gấp hỏa sẽ thăng, can khí sẽ phải chịu hao tổn,
làm bệnh tình càng thêm nặng. Tâm thân yên nhất, khí huyết toàn thân ấy, sẽ tự
phát huy tác dụng khôi phục sức khỏe.
42. Giờ Tý (từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng) mất
ngủ, thủy thận tất thiếu, tâm thận có liên hệ tương hỗ, thủy thiếu ắt hỏa
vượng, rất dễ tổn hại tới [tinh] thần.
43. Trong khi ngủ nếu có tư tưởng, tâm không
thể an, không được vừa nằm vừa suy nghĩ trăn trở, rất dễ hao tổn [tinh] thần.
44. Giờ Ngọ (từ 11 giờ đến 13 giờ) thuộc về
tâm, giờ này có thể tản bộ 15 phút, nhắm mắt dưỡng thần, tâm khí ắt khỏe mạnh.
45. Dậy sớm trong khoảng giờ Dần từ 3 giờ đến
5 giờ, giờ này kỵ nhất buồn
giận, nếu không ắt hại phổi
tổn thương gan, hy vọng mọi người hết
sức chú ý.
46. Tất cả sự nghiệp trong cuộc đời, đều lấy
tinh thần làm căn bản, sự suy vượng cường thịnh của tinh thần, đều dựa vào sự
tĩnh định bất loạn của tâm và thần, một chữ loạn, cũng đủ để làm trở ngại tới
công việc.
47. Nhân sinh lấy khí huyết lưu thông làm chủ,
khí ứ đọng có thể ngăn trở huyết, máu huyết bị ngăn trở có thể tích độc thành nhọt thành bệnh,
thành u thành ung thư, tất cả đều là do huyết khí không thông tạo thành. Khí lấy thuận làm chủ,
huyết lấy thông làm suông sẻ. Căn nguyên bách bệnh đầu tiên đều do khí tắc, khí
bị tắc bên trong, gan sẽ bị thương tổn trước tiên. Cách cứu chữa, chính là ở bí
quyết hóa giải. Mà bí quyết hóa giải lại gồm có 2 loại: Một là tìm căn nguyên
của nó, căn nguyên này chính là ở tâm, tâm không ắt tất cả tự động được hóa
giải. Hai là dùng thuốc và châm cứu, trợ giúp hóa giải thêm bằng mát xa, sẽ
giúp cho khí huyết lưu thông.
48. Dưỡng bệnh trị bệnh không thể đòi hỏi
nhanh. Bởi vì nóng vội sẽ trợ giúp hỏa, hỏa vượng sẽ tổn khí, gây tác dụng
ngược lại. Ngoài ra không thể tham nhiều, tham lam ắt tâm không kiên định mà
nóng vội, huống hồ bách bệnh đều do tham
mà ra, nên không thể lại tham
mà làm cho bệnh tình càng thêm nặng là vậy.
49. Tâm thuộc tính Hỏa, Thận thuộc tính Thủy,
Tâm Thận liên hệ tương hỗ. Hỏa cần giáng hạ, Thủy cần thăng lên, Thủy Hỏa tương
tề, ắt khí trong thân thể sẽ bộc phát. Các bộ phận cơ thể vận động, có thể được
mạnh khỏe. Điều này qua việc quan sát lưỡi có thể biết được. Lưỡi không có nước
ắt không linh hoạt, vì chữ hoạt (活) là do bộ Thủy và chữ lưỡi (舌) ghép thành. Lưỡi có thể báo cáo tình trạng nặng nhẹ của các loại bệnh bên
trong thân thể, từ đó mà phán đoán việc sinh tử.
50. Phương pháp tự cứu khi lâm đại bệnh: Một là không được sợ chết, tin tưởng rằng
bệnh của mình, không những có thể khỏi, mà thân thể có thể trở nên đặc biệt
khỏe mạnh, sống lâu trường thọ. Bởi vì bản thân cơ thể bản chất đã có năng lực
này, không phải chỉ là suy nghĩ để tự an ủi. Hai là tin tưởng không cần dùng
thuốc hoặc dựa vào bất kỳ thực phẩm dưỡng sinh nào, nhất định bản thân tự có
khả năng trừ bệnh kéo dài tuổi thọ. Ba là bắt đầu từ hôm nay, phải quyết định
không được lại động tới thân bệnh của bản thân, không được nghĩ tới bệnh của
bản thân là bệnh gì, tốt hay xấu đều không được suy tính về nó, chỉ làm một
người vô tư. Bốn là trong khoảng thời gian chữa trị, không được nghĩ tới công
việc, cũng không được hối hận về công việc và thời gian đã mất, chuyên tâm nhất
trí, nếu không sẽ lại chậm trễ có khi hỏng việc.
51. Phương pháp dưỡng tĩnh: an tọa (nằm) trên giường, đặt thân tâm nhất tề hạ xuống,
toàn thân như hòa tan, không được phép dùng một chút khí lực nào, như thể không
có cái thân thể này vậy, hô hấp tùy theo tự nhiên, tâm cũng không được phép
dùng lực, một niệm khởi lên cũng là đang dùng lực. Để tâm đặt xuống tận dưới
bàn chân, như thế có thể dẫn hỏa đi xuống, dẫn thủy đi lên, tự nhiên toàn thân
khí huyết sẽ thông thuận.
52. Yếu quyết tu luyện: tĩnh lặng theo dõi, tránh dùng lực
Yêu cầu cụ thể: Không cho phép bất cứ bộ phận nào dùng khí lực dù chỉ một chút, bao gồm ý niệm, hô hấp, tứ chi, cần làm được: mắt không nhìn, tai không nghe, mũi không ngửi, lưỡi không nếm, miệng không nạp (ăn), tâm không nghĩ. Đó là điều kiện duy nhất. Nếu có bất cứ hành vi tư tưởng, nghe, cảm giác nào đều là đang dùng khí lực, thậm chí cử động ngón tay cũng là dùng khí lực. Thở mạnh cũng lại là dùng khí lực. Không bao lâu hơi thở sẽ tự nhiên trở nên an hòa, như thể không phải ra vào từ lỗ mũi, mà như thể 8 vạn 4 ngàn lỗ chân lông trên toàn cơ thể đều có động tác, hoặc nở ra hoặc khép lại, lúc này sẽ là trạng thái vô ngã vô thân vô khí vô tâm, tự nhiên tâm sẽ quy hồi vị trí bản nguyên. Cái gọi là dẫn hỏa quy nguyên, hay còn gọi là thủy hỏa ký tế, chính là bí quyết chung để điều trị bách bệnh.
Yêu cầu cụ thể: Không cho phép bất cứ bộ phận nào dùng khí lực dù chỉ một chút, bao gồm ý niệm, hô hấp, tứ chi, cần làm được: mắt không nhìn, tai không nghe, mũi không ngửi, lưỡi không nếm, miệng không nạp (ăn), tâm không nghĩ. Đó là điều kiện duy nhất. Nếu có bất cứ hành vi tư tưởng, nghe, cảm giác nào đều là đang dùng khí lực, thậm chí cử động ngón tay cũng là dùng khí lực. Thở mạnh cũng lại là dùng khí lực. Không bao lâu hơi thở sẽ tự nhiên trở nên an hòa, như thể không phải ra vào từ lỗ mũi, mà như thể 8 vạn 4 ngàn lỗ chân lông trên toàn cơ thể đều có động tác, hoặc nở ra hoặc khép lại, lúc này sẽ là trạng thái vô ngã vô thân vô khí vô tâm, tự nhiên tâm sẽ quy hồi vị trí bản nguyên. Cái gọi là dẫn hỏa quy nguyên, hay còn gọi là thủy hỏa ký tế, chính là bí quyết chung để điều trị bách bệnh.
53. Trường hợp chăm chút dưỡng sinh nhưng lại
chết sớm, chiếm đến ba phần mười, vậy rốt cuộc là thế nào? Đó là vì quá yêu quý
thân thể của mình. Vì cái thân xác này, sợ phải chịu xấu hổ, sợ bị nuông chiều,
sợ chịu thiệt, sợ bị mắc lừa, lo trước lo sau, nhìn ngang nhìn dọc, lo lắng hốt
hoảng, tính toán thiệt hơn … như thế, trái tim đó của anh ta cả ngày giống như
quả hạch đào bị chó gặm đi gặm lại, làm sao mà có thể không chết chứ. Càng sợ
chết, càng chết nhanh. Nếu bạn muốn dưỡng sinh, thì phải không sợ chết. Chỉ có
không sợ chết, mới có thể cách xa cái chết.
Người thực sự không sợ chết, đi đường sẽ không gặp phải hổ, nếu có gặp phải, hổ cũng không ăn thịt anh ta. Đánh nhau không gặp phải đao súng, nếu có gặp, đao súng cũng sẽ không làm anh ta bị thương. Tại sao? Bởi vì anh ta không coi cái chết là gì, không sợ chết, cái chết cũng không có cách nào. Dưỡng sinh, mặc dù không phải là mục đích của việc tu đạo, nhưng người tu đạo đã nhìn thấu được sinh tử, cho nên sẽ không sợ chết nữa, vì đã không sợ chết nữa, nên cái chết cũng không còn là vấn đề. Quan sinh tử đã qua rồi, còn gì mà không thể vượt qua nữa? Vì thế, người tu đạo có thể trường sinh. Không nghĩ đến trường sinh, trái lại lại có thể trường sinh. Tâm luôn nghĩ muốn trường sinh, trái lại càng nhanh chết. Trường sinh không phải là mục đích của tu đạo, nó chỉ là hiện tượng đi kèm của tu đạo.
Người thực sự không sợ chết, đi đường sẽ không gặp phải hổ, nếu có gặp phải, hổ cũng không ăn thịt anh ta. Đánh nhau không gặp phải đao súng, nếu có gặp, đao súng cũng sẽ không làm anh ta bị thương. Tại sao? Bởi vì anh ta không coi cái chết là gì, không sợ chết, cái chết cũng không có cách nào. Dưỡng sinh, mặc dù không phải là mục đích của việc tu đạo, nhưng người tu đạo đã nhìn thấu được sinh tử, cho nên sẽ không sợ chết nữa, vì đã không sợ chết nữa, nên cái chết cũng không còn là vấn đề. Quan sinh tử đã qua rồi, còn gì mà không thể vượt qua nữa? Vì thế, người tu đạo có thể trường sinh. Không nghĩ đến trường sinh, trái lại lại có thể trường sinh. Tâm luôn nghĩ muốn trường sinh, trái lại càng nhanh chết. Trường sinh không phải là mục đích của tu đạo, nó chỉ là hiện tượng đi kèm của tu đạo.
54. Người có bệnh, lại không cho rằng mình có
bệnh, đây chính là bệnh lớn nhất của con người. Người mà biết bản thân mình có
bệnh liệu có được bao nhiêu?
55. Người mà ngày nào nửa đêm canh ba cũng vẫn còn ở trên mạng,bản thân đó chính là điều đại kỵ của dưỡng
sinh. Bao gồm cả một số
người gọi là danh y cũng thế. Ngoài ra, tâm của họ còn luôn tính toán so đo,
thử hỏi người như vậy thì đến bản thân còn không giữ nổi, thì làm sao chữa bệnh
cho người khác đây?
56. Đừng tham những cái lợi nhỏ nhặt, cái lợi
lớn cũng đừng tham. Một từ tham nhưng bao hàm cả họa. Tham lam, suy tính thiệt
hơn sẽ khiến cho người ta mắc các bệnh về tim. Tham lam, suy hơn tính thiệt là
biểu hiện của việc không hiểu Đạo Pháp về cái lý tự nhiên.
57. Đừng có ngày nào cũng nghĩ xem ăn cái gì
để bổ âm, ăn cái gì để tráng dương. Hãy nhớ kỹ, vận động là có thể sinh dương;
tản bộ thì có thể sinh âm. Âm là mẹ của dương, dương là được vận dụng bởi âm.
58. Người ta khi khí không đầy đủ, không được
mù quáng mà bổ khí, nếu không ắt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu như vì huyết
không đủ, thì cần phải bổ huyết trước, bởi vì huyết là mẹ của khí, nếu không ắt
sẽ thành dụng cụ thiêu đốt, làm cho nội tạng bị đốt cháy; nếu là vì kinh lạc
không thông, thì có thể gia tăng khí huyết, đồng thời bồi bổ khí huyết. Như vậy
mới có thể đạt được tác dụng của bổ khí.
59. Hoàn cảnh đối với người dưỡng sinh có tính
trọng yếu là điều vô cùng rõ ràng. Đây chính là đạo lý mà vì sao người ở những
vùng không khí trong lành nơi rừng sâu núi thẳm, có thể dưỡng khỏi những bệnh
tật khó chữa. Bởi vì những vật chất tinh vi nơi rừng sâu núi thẳm (ion điện âm)
sẽ thông qua trạng thái thả lỏng của con người trong khi hít thở sâu mà hấp thụ
vào trong nội bộ nhân thể, từ đó mà tưới đều lục phủ ngũ tạng, khiến cho người
ta có được sức sống mới. Ngoài ra còn có một điểm mà người thường không hề
biết, đó chính là con người không chỉ hô hấp thông qua lỗ mũi, mà mỗi một lỗ
chân lông trên thân thể con người đều có thể hô hấp, hơn nữa những gì chúng hấp
thụ chính là tinh hoa của trời đất.
60. Con người trong trạng thái thả lỏng và
tĩnh, hít thở sâu và chậm có thể cảm nhận được sự giao hoán những tinh khí của
con người với trời đất: Trong khi hấp thụ khí, thực tế ngoại trừ lúc phổi đang
hít khí vào, toàn bộ thân thể đều đang bài trừ khí bên trong thân thể ra ngoài,
và đem khí của người phóng thích ra ngoài trời đất; còn khi phổi đang thải khí
ra, thực tế con người đang hấp thụ tinh khí của đất trời thông qua các lỗ chân
lông. Điều này đại khái chính là điều mà Lão Tử đã nói “Thiên địa chi gian, kỳ
do thác dược hồ”.
61. Khi vận động có hai điểm cấm kỵ: một là không được vận động
khi khí huyết không đủ; hai là không được vận động trong môi trường bị ô nhiễm.
62. Vận động có hai tác dụng: một là gia tăng tốc độ vận hành
của khí huyết, thúc tiến quá trình bài xuất chất cặn bã trong thân thể ra
ngoài; hai là khai mở lỗ chân lông trên da, để hấp thụ tinh khí của trời đất.
63. Ngộ tính là gì? Trí huệ là gì? Ngộ tính và trí huệ chính là
xử dụng những phương pháp đơn giản nhất để xử lý, xem xét tất cả các sự vật.
Nhưng có một số người thường hay gây nhiễu loạn luôn nhìn những sự việc đơn
gian thành phức tạp, làm thành phức tạp. Phức tạp và đơn giản kỳ thực là một thứ,
là hai mặt của một thứ. Điều người thông minh nhìn thấy là mặt đơn giản, điều
người ngu xuẩn nhìn thấy là mặt phức tạp.
64. Con người không trị được bệnh, thì cần phải nhờ Thần trị;
Thần trị không khỏi bệnh thì phải nhờ Phật trị. Phật giảng điều gì? Điều Phật
giảng là tâm.
65. Bệnh viện và tòa án ngày nay đều như nhau,
có động tới hay không cũng đều đưa cho bệnh nhân giấy thông báo phán quyết tử
hình. Mà trong nhiều tình huống, phán tử hình cho nhiều người đáng lẽ không bị
tử hình. Tại sao lại nói như thế? Lấy “ung thư” làm ví dụ, trong tâm con người
ngày nay ung thư đồng nghĩa với tử hình. Kỳ thực nếu như chúng ta không gọi nó
là ung thư, thế thì đối với bệnh nhân mà nói, chính là mang cho bệnh nhân một
tia hi vọng, bằng như lưu lại cho họ một cơ hội sống. Cho nên tôi mới nói, bệnh
nhân ung thư ngày nay có đến hơn một nửa là bị dọa chết, là bị áp lực tinh thần
dày vò đến chết. Đồng thời cũng chính là bị bệnh viện hành hạ đến chết.
Bởi vì một khi bạn bị chẩn đoán thành bệnh ung
thư, họ sẽ có thể không kiêng nể gì cả mà tùy ý xử lý bạn, điều trị mà không
chết coi như mệnh của bạn lớn, điều trị mà chết, thì là do bệnh của bạn là ung
thư. Sự thực mà nói, không có bệnh gì là trị không khỏi, chỉ là xem cái tâm của
bạn có thể buông xuống được không, tất cả bệnh tật đều từ tâm sinh, tất cả bệnh tật cũng đều từ tâm
mà trị. Chỉ cần bạn vẫn
còn sống, bạn vẫn còn cơ hội. Tìm thấy được cơ hội này, áp dụng nó đối với việc
trị bệnh ung thư, bạn sẽ khỏe mạnh trở lại.
66. Hiện nay ngoài xã hội đều nói về cạnh
tranh, việc này đã khiến cho mọi trật tự bị đảo loạn, khiến cho con người bị
dẫn dụ vào ma đạo. Cạnh tranh là gì? Cạnh tranh chính là khiến người ta bị cuốn
vào cảnh giới tham dục vô hạn. Một mặt bạn đề xướng cạnh tranh, một mặt bạn nói
về những gì là xây dựng và ổn định xã hội, đây chẳng phải là điển hình của việc
tự lừa mình dối người sao.
67. Căn cứ vào nguyên lý âm dương tương hỗ mà
xét, thanh khiết và vẩn đục là hấp dẫn lẫn nhau. Cho nên con người ăn vào những
thứ tươi mới tất sẽ có tác dụng tương hợp với những vật chất bẩn trong cơ thể,
từ đó mà bài trừ những thứ ấy ra ngoài.
68. Những vật chất vẩn đục sinh ra là do ăn
vào những thực phẩm không sạch, nhưng chủ yếu là do ăn quá nhiều, cơ thể không
thể tiêu hóa được khiến đống thức ăn thừa đó biến thành cặn bã.
69. Tùy kỳ tự nhiên là cảnh giới cao nhất của
dưỡng sinh. Một người khi sinh ra, vận mệnh của anh ta căn bản là đã có định số
rồi. Anh ta nên làm gì, không nên làm gì, nên ăn gì, không nên ăn gì, nếu như
có thể thuận theo vận số của bản thân mà làm, thì sẽ có thể được bình an vô sự.
Người có ngộ tính sẽ phát hiện ra được, sẽ biết được vận mệnh của bản thân,
biết được họ nên làm cái gì, không nên làm cái gì. Cho nên dưỡng sinh tuyệt đối
không đơn giản là bắt trước, bảo sao làm vậy.
Không cần hâm mộ người
khác, cần tìm ra ngộ tính của bản thân từ trong tâm của chính mình. Vậy con
người làm thế nào mới có thể phát hiện bản thân đã đạt được tùy kỳ tự nhiên hay
chưa? Kỳ thực điều này quá dễ, khi bạn có bệnh, bạn cảm thấy không thoải mái,
bạn thấy không được tự tại, chứng tỏ bạn đã đi ngược lại tự nhiên rồi. Cần làm
được thuận theo tự nhiên của đại tự nhiên bên ngoài, ngoài ra còn phải thuận
theo lẽ tự nhiên của vận mệnh bên trong bản thân, hai điều này đều không thể
thiếu được.
70. Rất nhiều người khi nghe thấy bác sỹ tuyên
bố bản thân bị mắc trọng bệnh, thường đều sẽ biểu hiện ra dáng vẻ không vui, hi
vọng có thể dùng phương pháp cắt, gọt, độc, giết v.v… để loại bỏ căn bệnh đó,
tuy nhiên, bệnh tật thực sự không phải sản sinh từ đó? Trên thế gian tuyệt đối
không có hiện tượng “đang khỏe mạnh đột nhiên sinh bệnh”. Lấy cảm mạo làm ví
dụ, nếu thực sự yêu cầu bệnh nhân tự làm kiểm điểm, thông thường bệnh nhân sẽ
cho biết, bản thân trước khi cảm mạo, đã trải qua vài lần thức thâu đêm; có người
sẽ nói rằng bản thân bị trúng gió lạnh, bị dính mưa ướt; có một số người lại
nói do áp lực công việc quá lớn, thường xuyên đau đầu, mất ngủ. Kỳ thực, những
hiện tượng như thế, đều có thể là nhân tố dẫn tới cảm mạo, nói thêm nữa, nếu
như độ mẫn cảm và tính cảnh giác của con người đầy đủ, tự nhiên sẽ có thể đạt
được mục đích “đề phòng tai họa”.
71. Khoa học chân chính là gì? Chính là nhân
duyên quả báo. Không tin nhân quả,
thì không phải là khoa học chân chính.
72. Cái tâm không sợ chịu thiệt, không sợ bị
người khác chiếm lấy lợi ích. Hay nói một cách khác là bạn có thể chịu thiệt,
người khác muốn lấy mạng của bạn mà bạn vẫn có thể buông xả, bạn đều có thể cho
họ hết, hơn nữa tự bản thân trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều không ham lợi ích,
khi đó cái tâm của bạn có thể sẽ không định (tĩnh lặng) sao? Con người trên thế
gian có ai làm được? Nhưng Phật là có thể làm được.
73. Sau khi con người nắm vững được phương
pháp về sức khỏe, họ sẽ thực sự hưởng thụ được một trạng thái tự tin khi không
còn lo sợ mắc bệnh. Cái loại cảm giác này thật tuyệt, hy vọng rằng bạn và chúng
tôi đều có thể có được trạng thái tự tin đó.
74. Khi học vấn thâm sâu ý chí sẽ bình lặng, tâm định ắt khí sẽ yên. Cho nên đối với một người đắc Đạo mà nói, quan
sát một người, không phải là một việc quá khó khăn, đây cũng là kết quả của
tướng tùy tâm chuyển.
75. Danh là điều khó phá vỡ nhất trong ngũ dục, sắc
đứng thứ hai, tiếp theo là tài, sau đó là ăn và ngủ. Tâm về danh không bỏ, thì
không có cách nào nhập Đạo.
76. Khởi nguồn của bách bệnh, đều bắt nguồn từ
việc bị gió độc thừa cơ xâm nhập. Nếu như thân thể khí suy nhược, khả năng
phòng vệ kém, hoặc ưu tư sợ hãi, đắm chìm trong tửu sắc, làm việc quá lao lực,
chân khí sẽ bị hao tổn từ đó tà ngoại thừa cơ tấn công.
77. Trị bệnh về ngũ tạng, đầu tiên cần phải bổ
khí. Khi bổ khí cấm động tâm, tâm động ắt gan vượng, gây chấn động mạch, chân
thủy sẽ hao tổn. Tâm là quạt, sẽ dẫn khởi gió. gió động ắt hỏa vượng, hoặc
vượng ắt thủy can, thủy can ắt địa tổn.
78. Đối với bác sỹ mà nói, tâm định thần nhất,
người được chữa bệnh có tín tâm kiên định, lưỡng tâm tương hợp, có thể trị được
bách bệnh.
79. Qua trường hợp Hitler đi vòng qua phòng
tuyến kiên cố Maginot của quân đội liên minh, tôi ngộ ra rằng: để đối phó với
một số bệnh cứng đầu, không thể tấn công cứng nhắc từ chính diện, cần đột phá
từ những phương diện khác có liên quan. Chẳng hạn như việc điều trị các bệnh
cứng đầu như bệnh thận, bệnh gan, có thể đạt được hiệu quả thông qua việc điều
chỉnh phổi và lá lách v.v…
80. Trung Dung, là nguyên tắc căn bản của
dưỡng sinh. Khí huyết trong cơ thể người cũng là một cặp âm dương, huyết là âm
là thể, khí là dương là dụng. huyết là mẹ của khí, khí là chủ tướng của huyết.
Khí không đủ, dễ mắc các bệnh do ứ trệ tạo nên như mọc u, tắc động mạch; khí
quá độ; dễ mắc các bệnh về xuất huyết não. Cho nên, chỉ khi khí huyết cân bằng,
con người mới có thể khỏe mạnh.
81. Con người chỉ khi ngộ ra được cái gì là
“tự nhiên”, mới được coi là đắc đạo. Biết được tự nhiên, sau đó mới có thể tùy
kỳ tự nhiên. người này chính là Thần nhân. Hiểu được âm dương, hiểu được tùy kỳ
tự nhiên, bạn nhất định sẽ trở thành lương y đại đức.
82. Cái gì là tự nhiên, tự nhiên chính là bất
kỳ sự vật gì đều có hai mặt âm dương, bất kỳ sự vật nào đều cần trải qua quá
trình Sinh (sinh sản), Trưởng (tăng trưởng), Thu (thu hoạch), Tàng (tàng trữ).
Bạn thuận theo quá trình này, sử dụng nguyên lý tương sinh tương khắc của ngũ
hành để điều tiết sự cân bằng của bệnh nhân, làm sao mà không trị được khỏi
bệnh chứ.
83. Đơn giản và phức tạp là một cặp âm dương,
sự tình càng phức tạp, thường thường sử dụng biện pháp đơn giản nhất lại có thể
giải quyết. Cũng đồng dạng như thế, một vấn đề nhìn tưởng chừng đơn giản, để
giải quyết nó bạn sẽ thấy thật không dễ dàng, bạn phải phó xuất nỗ lực rất lớn
cũng không nhất định giải quyết được. Điều này giống cương nhu vậy, cực nhu có
thể khắc chế cương, cực cương thì nhu cũng không thể chống. Cho nên, chúng ta
khi giải quyết vấn đề cần có lối suy nghĩ rằng, gặp phải vấn đề phức tạp nên
tìm biện pháp đơn giản để giải quyết, gặp phải vấn đề đơn giản đừng vội coi
thường nó, cần phải chú trọng đủ mức tới nó.
84. Chúng ta hãy thử xem trong thế giới này có
phải là có tồn tại đạo lý đó hay không. Liệu có được mấy người có thể tùy kỳ tự
nhiên trong việc ăn ngủ, có được mấy người có thể tuân thủ tự nhiên. Bạn tuân
thủ không được, vì sao? Bởi vì nó quá đơn giản, chính vì quá đơn giản, cho nên
bạn không dễ mà có thể tuân thủ. Đây gọi là phép biện chứng.
85. Cái gì là cân bằng? Cân bằng chính là sự tồn tại dựa vào nhau và
khắc chế nhau của âm dương, phương diện nào quá độ hoặc quá kém cũng sẽ khiến
mất đi sự cân bằng. Tổn thương nguyên khí là gì, mất đi sự cân bằng chính là
tổn thương nguyên khí. Thường xuyên ở trong trạng thái cân bằng, nguyên khí ắt
sẽ được bảo trì tốt, con người sẽ lão hóa chậm.
86. Đạo về âm dương chính là sự tương hỗ dựa
vào nhau và chuyển hóa lẫn nhau của hai phương diện mâu thuẫn đối lập. Bất kỳ
một cặp mâu thuẫn nào, nếu một bên thoát ly khỏi bên kia, không còn chịu sự ức
chế của đối phương nữa, thì thời điểm mà nó bị diệt vong cũng không còn xa. Bạn
thử nhìn xem, xã hội ngày nay, các lãnh đạo đều không thích bị khống chế, thích
được độc lập tự do, thích làm theo ý mình, tham ô hối lộ, thế thì kết quả là gì
đều có thể tưởng tượng ra được. Âm và dương chính là như thế. Trong đại tự
nhiên, khi một sự vật xuất hiện, đều có mang theo nhân tố do nó sinh ra, nhưng
đồng thời cũng sẽ xuất hiện một nhân tố để khắc chế nó. Đó chính là đạo lý ngũ
hành tương sinh tương khắc, cũng là đạo lý dựa vào nhau, ức chế lẫn nhau của âm
dương. Cho nên đạo lý dưỡng sinh cũng vậy, khi bạn bị bệnh, luôn tồn tại một
nhân tố khiến bạn sinh bệnh, đồng thời cũng sẽ có một nhân tố ức chế nó, có thể
giúp bạn tiêu trừ nhân tố gây bệnh. Tương tự như thế trong thế giới tự nhiên,
tại chỗ có tồn tại rắn độc, chắc chắn khu vực xung quanh sẽ có tồn tại loại
thảo dược có thể giải độc.
87. Cái gì gọi là đắc ý vong hình (vì đắc ý mà
quên đi dáng vẻ vốn có của mình) ? Anh ta đã mất đi sự khống chế, mất đi sự ức
chế của mặt âm, cho nên kết quả nhất định là …. cũng như thế con người không
nên để tinh thần sa sút, vì như thế sẽ mất đi sự ức chế của mặt dương đối với
họ.
88. Làm thế nào để có đại trí huệ? Nếu không
có tấm lòng quảng đại, ở đâu mà có đại trí huệ chứ.
89. Tục ngữ có nói, sống đến già, học đến già.
Học tập cũng cần phải hợp thời, đến tuổi nào thì học những điều mà ta nên học vào
giai đoạn ấy, nếu không ắt sẽ không hợp thời, không tùy kỳ tự nhiên. Nhưng hãy
xem sự giáo dục của chúng ta ngày nay, từ nhà trẻ đến đại học, có bao nhiêu
điều là đáng để học. Lúc còn nhỏ nên học cái gì. nên học đạo đức, học hiếu đạo,
tiếp theo là học nhận biết chữ, dấu chấm câu, tiếp theo là học cách làm việc.
Đến tuổi thanh niên thì học cách làm sao để sống tốt giáo dục con cái tốt, làm
cho gia đình hạnh phúc. Đến tuổi trung niên, học tập đạo dưỡng sinh. Đến những
năm tuổi già, học cách buông bỏ tâm thái, an hưởng tuổi già. Ngành giáo dục cần
học gì, chính là học những thứ này.
90. Tình chí (7 loại tình cảm của con
người) đối với bệnh tật có mối tương quan mật thiết với nhau, có
một số bệnh tật là do tình chí gây ra, bạn dùng thuốc trị liệu, trị mãi mà vẫn
không khỏi, đối với loại bệnh tật này, muốn cởi chuông thì phải tìm người buộc
chuông. Ngũ chí có thể gây bệnh, ngũ chí cũng có thể giải trừ bệnh.
91. Dưỡng sinh có một điều rất trọng yếu, đó là
không được sợ chết. Người sợ chết dương khí không đủ, dương khí không đủ, tử
thần sẽ tìm ra được bạn. Đây chính là điều mà đạo gia giảng, người tu luyện cần
có một khí chất anh hùng. Nhân, trí, dũng không thể thiếu một trong ba.
92. Khi nào bạn lấy học vấn lý giải được nó là
vô cùng đơn giản và bình dị, lúc này bạn mới là chân chính đạt được một trong
tam muội. Nếu như bạn vẫn còn cảm thấy nó là bác đại tinh thâm, thâm sâu không
thể đo lường, chứng tỏ bạn vẫn chưa nắm được tinh túy của nó, mới chỉ nhìn thấy
phần tươi tốt của lá cây, mà vẫn chưa nhìn thấy được căn bản của nó, lúc này
bạn mới chỉ ở giai đoạn “có”, vẫn chưa đặt được cảnh giới của “vô”. Tất cả đều
không thoát được âm dương, vạn sự vạn vật đều không thoát khỏi được âm dương.
Căn bản của điều này chính là âm dương. Biết được một điều này, mọi sự đều có
thể hoàn thành.
93. Tập trung tinh thần định khí, quên đi cả
bản thân và mọi sự vật. Đó là cốt lõi của dưỡng sinh
94. Chủ minh ắt hạ an, theo đó để dưỡng sinh
ắt sẽ thọ, tình thế sống chết cũng không nguy hiểm, thiên hạ ắt sẽ hưng thịnh.
Chủ bất minh ắt thập nhị quan gặp nguy, khiến cho đạo tắc nghẽn không thông,
thực thể liền bị thương tổn, theo đó để dưỡng sinh ắt sẽ mang họa, người trong
thiên hạ, và gia tộc này sẽ gặp đại nguy, nghiêm cấm nghiêm cấm !
95. Ứng dụng của ngũ hành tương sinh tương
khắc: Phàm là do ngũ tạng hoạt động thái quá sẽ gây ra bệnh tật, đều có thể
dùng phương pháp ngũ hành tương sinh tương khắc để trị. Giống như thế, phàm là
vì ngũ hành không đủ dẫn khởi bệnh tật thì đều có thể dùng phương pháp ngũ hành
tương sinh tương khắc để giải quyết. Đây là nguyên tắc căn bản của phép vận
dụng ngũ hành.
96. Người hiện đại thường chú trọng vào phương
diện truy cầu đề cao chất lượng cuộc sống, hậu quả của loại truy cầu này rất
đáng sợ. Cần biết, dục vọng của con người đối với vật chất là không có giới
hạn. Khi mà loại dục vọng này không được khống chế, cũng tương đương sự thống
khổ không có giới hạn của chúng ta. Kỳ thực, vật chất có thể đem lại sự hưởng
thụ, thì tinh thần cũng có thể; thuốc có thể trị bệnh, thì phương pháp trị liệu
tâm lý cũng có thể làm được. Cho nên, chúng ta dùng cả cuộc đời để truy cầu tài
phú, thì chi bằng hãy dùng quãng thời gian ấy để bồi dưỡng một loại tâm thái
tốt, khiến cho tinh thần của chúng ta đạt tới một loại cảnh giới siêu phàm.
97. Sau khi con người nắm vững được phương
pháp về sức khỏe, họ sẽ thực sự hưởng thụ được một trạng thái tự tin khi không
còn lo sợ mắc bệnh. Cái loại cảm giác này thật tuyệt, hy vọng rằng bạn và chúng
tôi đều có thể có được trạng thái tự tin đó.
98. Thân thể của chúng ta là một cơ thể có đầy
đủ trí tuệ và chức năng, thân thể của chúng ta có rất nhiều “lính gác” như:
răng, ruột thừa, a-mi-đan v.v… Khi thân thể chúng ta có hiện tượng dị thường
(thông thường là “thăng hỏa”), những lính canh này sẽ lập tức phản ứng thông
báo tới đại não. Người thông minh lúc này nên điều tiết lại tâm thái, kiểm điểm
bản thân, để thân thể cân bằng hài hòa trở lại. Vậy mà hiện nay Tây y đều làm
những việc gì? Bạn bị đau đúng không, tôi sẽ cắt bỏ bộ phận bị đau của bạn. Hiện
nay thậm chí còn có người, phát minh ra một loại máy, bạn bị viêm mũi dị ứng sẽ
phải hắt xì hơi đúng không? Vậy tôi sẽ đốt cháy khu vực thần kinh mẫn cảm trong
mũi của bạn, như thế sau này mũi bạn có bị kích thích gì đi nữa cũng sẽ không
bị hắt hơi. Hậu quả của những việc làm như thế của Tây y chính là sau này nếu
chúng ta lại tiếp tục bị bệnh, thì bộ phận bị cắt bỏ chính là lục phủ ngũ tạng
của chúng ta.
99. Hãy nhớ kỹ, khi chúng ta ngẫu nhiên bị đau
bụng, hắt hơi, ho, phát sốt v.v… đều là hệ thống phục hồi thân thể của chúng ta
đang hoạt động, đừng có quá lạm dụng thuốc khi vừa mới xuất hiện bệnh trạng,
nếu không chính thuốc ấy sẽ phá hoại chức năng phục hồi thân thể của bạn, khi
mà chức năng phục hồi của bạn bị suy yếu hoặc mất đi, thế thì bạn đã giao vận
mệnh của mình cho thuốc rồi. Nên nhớ rằng, nếu bệnh trạng không nghiêm trọng,
biện pháp tốt nhất là dưỡng tĩnh, an tâm tĩnh khí có thể khiến hệ thống sữa
chữa của bản thân hoàn thành được công tác phục hồi. Cho nên, mỗi một người
trong chúng ta cần thận trọng khi dùng thuốc, để cho hệ thống hồi phục chức
năng của cơ thể được khôi phục, đây mới chính là đạo chân chính trong việc giữ
gìn sức khỏe.
100. Rất nhiều trọng bệnh hoặc bệnh hiểm nghèo,
đều chỉ bắt nguồn từ một lý do: Hận. Khi mà cái hận này
biết mất, bệnh ắt cũng theo đó mà tiêu trừ. Trong thế gian này điều khó giải
quyết nhất chính là hận thù kéo dài, chính vì không hóa giải được cái hận đó,
mới có những bệnh không thể trị khỏi được.
Trích nguồn:
daikynguyenvn.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét