Thứ Hai, 12 tháng 5, 2025

HOÀ KHÚC TRI GIAO (Giới Thiệu Sách)


https://quangduc.com/a78171/gioi-thieu-va-cam-nhan-tap-tho-hoa-khuc-tri-giao-cua-cu-si-minh-dao
 


GIỚI THIỆU VÀ CẢM NHẬN TẬP THƠ HÒA KHÚC TRI GIAO CỦA CƯ SĨ MINH ĐẠO

Sự chứng ngộ Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác (Sanskrit: Anuttara-samyak-sambodhi) là một thuật ngữ cao quí, giác ngộ hoàn toàn không sai lầm vượt qua mọi giới hạn loại bỏ hoàn toàn vô minh, thấu rõ trọn vẹn bản chất của vũ trụ và Phật đã nói ra giáo pháp, chỉ rõ con đường, phương pháp để hành giả chứng ngộ, an lạc, giải thoát.
Giáo pháp đã được truyền thừa qua kinh điển mà thiền đường, tu viện…nơi các nhà sư giảng giải khơi thông những khúc mắc, hoài nghi, hướng cho phật tử đến tu tập ngày càng thấu rõ hơn. Ghi ơn sự truyền dạy ấy trong tập nầy tác giả phần lớn những bài thơ tán thán công đức chư vị giảng sư, trụ trì, hành giả … và hoạ lại những bài thơ của chư vị Tỳ Kheo, thi hữu.

Tri âm mấy độ thoả mong chờ
Gộp mảng duyên trần nối đạo thơ
 
Đây là 2 câu thơ trong bài thơ đầu tiên trong tập thơ nầy cũng như dòng thư pháp trang bìa. Gặp nhau trong thơ văn hướng về sự tu tập, đạo hạnh, bài kệ, câu kinh …và nói lên những suy nghĩ, những lý, sự trong đạo pháp, không câu nệ, không cố chấp hòa cùng vần thơ trong sáng, an vui.
 
Trong lời ngỏ của tập thơ tác giả cũng có ý đề cập đến chữ duyên. Gặp nhau trong đời cũng là duyên, tạo dựng bao thời nay gặp lại với 2 từ thuận, nghịch. Gặp nhau trong sự tương quan mật thiết, đồng cảm đó là thuận và trái lại là nghịch. Đạo và Thơ cũng thế:
 
DUYÊN THƠ
Gieo từng khúc chữ thấm càng hay
Sống đạo duyên trao rõ giải bày
Ý khởi thông tinh đâu chướng ngại
Tâm bình mật thiết chẳng điều cay
 
Đạo, đời thường có sự gắn kết, nương vào nhau bình đẳng không phân biệt vì trong đạo có đời, trong đời có đạo, đó là pháp luôn hiện hữu bổn tánh như như bất động trong vạn vật cùng trợ duyên cho nhau. Từ căn bổn ấy để hành giả tỉnh thức vượt qua những chướng ngại, hãy thôi mộng, tâm đừng rong chơi (Tâm động), như trong bài CHẲNG THƯỜNG:
 
Huyền linh trải rộng chẳng vô tri
Vạn cảnh xoay vần rõ tế vi
Cứ gởi tâm rong… còn lỡ nữa!
Thêm hoài mộng tưởng… để không gì
 
Nhìn một bông hoa, một chiếc lá, một mảnh trăng vàng với tâm thanh thản, an nhiên hòa cùng vạn vật, không phân biệt, không suy luận, để cho nó tự nhiên đến và đi. Đó là thiền, là đạo. Chuyện thế gian cũng thế, duyên đến duyên đi, nó vốn là như thế đừng cưỡng lại, đừng bấu víu,
như bài NGẮM TRĂNG dấu nhẹm đi nhân tình thế, cuộc thế vần xoay để tâm bình thản, đó là cảnh tiên giữa trần:
 
NGẮM TRĂNG
Dương trần dấu nhẹm nghe bình thản
Cuộc thế xua cùng rõ tỉnh yên
Gỡ hết còn chi mà hỏi đạo…
Canh chầy nguyệt khuyết ngẫm đời tiên.
 
Trong bài họa Trang Nghiêm Cõi Tịnh, cảnh vườn đó không gian đó mà ngắm hoài chẳng vơi. Sự tỉnh lặng yên bình không mảy xao động tâm, thì hiện ra nhiệm mầu khi đối cảnh, lá xanh hoa vàng hình ảnh nầy không nhuốm màu phàm tục và lặng yên vô tận…
 
TRANG NGHIÊM CÕI TỊNH
 
Ngắm mãi quanh vườn miết chẳng vơi
Vàng hoa lá nõn ánh xuân ngời
Hồn nhiên cảnh vật lòng phơi phới
Lẳng lặng sân nhà dạ thảnh thơi
 
Trong bài XUÂN NGỜI, đến với thế gian thì vui cùng thế gian, hòa cùng thế gian, niệm ân cùng thế gian đã nuôi ta, trưởng dưỡng những thánh thiện để đi đến pháp của Phật,vần xoay của thế gian là duyên khởi trùng trùng, nhưng đó là một khái niệm khởi đầu trên con đường tu tập. Tỉnh thức để trải nghiệm từ những động tỉnh những gì xảy ra trước mắt:
 
Hoà câu trải nghiệm, nương người thế
Để nhịp vần xoay, giũa khúc đời
 
Trên đường học đạo, ngoài thấm hiểu lý, sự để vững bước, dù đường gập gềnh khó bước nhưng lập hạnh nguyện, biết sợ Ba Tên là Tham lam, Sân hận, si mê và bốn độc (tứ chủng độc) là cội gốc của khổ đau nên người tu hành xem đó là bốn thứ độc, cũng gọi là bốn con rắn độc (Tứ độc xà). Với mấy câu trong bài:
 
HẠNH NGUYỆN
 
Ba Tên tiếp mãi… Nghe mà sợ  (*)
Bốn Độc thường hay …Thấm chớ gần (**)
Quán tưởng Sát – Na tâm lẳng lặng
Lâu dần sáu nẻo cũng thành chân…
 
------------------------
(*)Tam độc tiễn: tham lam, sân hận và si mê
(**) Tứ chủng độc:  Kiến độc, Xúc độc, . Khiết độc, Hư độc
 
Sự vô thường giữa cuộc đời chóng hiện, chóng mất hãy nhìn về một kiếp người, sanh lão, bệnh, tử, nghiệp duyên luôn đưa đẩy ta hợp rồi tan, cảnh trầm luân trong sáu đường nghe mà sợ, chính vì vậy nên tỉnh thức, nên qui hướng về giáp pháp để tự tin vững bước trên con đường đến giải thoát:
 
CHẲNG  THƯỜNG
Hiểu rõ trầm luân lìa thoát nợ
Quay tìm liễu giác giảm hoài  vương
Muôn người nghiệp chướng nào ai khỏi
Ngẫm kỷ thì ra …chuyện khó lường!
 
Và 4 câu trong bài THỜI QUA
 
Xuân về hạ đến ngắm thời qua
Vạn cảnh đong đưa vốn nó là
Thực hư hư thực tùy duyên chuyển
Tánh lặng nơi về nguyện chính ta.
 
Lược sơ qua vài ý trong tập thơ, cũng để khái quát lên trong tập nầy qua những bài tán thán công hạnh quí vị tỳ kheo và những bài xướng họa với các vị. Tác giả luôn nhắc đến tính chân thật của vạn vật, không đi không đến, không còn không mất đó là bổn tánh chơn như và luôn hiện hữu trước mắt ta, vì thế trong tinh thần nầy TG bằng những ngôn từ, vần điệu làm cho ta những cảm nhận ra bổn tánh trong lành sáng suốt ở chính mình, sở dĩ ta còn trầm luân, mê mờ vì qua nhiều đời nhiều kiếp dần bao phủ bởi màng dày vô  minh.
 
  Qua tập thơ nầy, đó là cái nhìn của một vị rõ đạo, hiểu được cái sâu xa của pháp mà hòa cùng thi văn để đến với độc giả. Và xin trân trong cám ơn TG đã chuyển tập thơ.
 
Cư sĩ Minh Đạo làm thơ, viết thư pháp, vẽ thủy mặc và viết nhạc đều nhìn sự vật, cuộc đời bằng tinh thần đạo pháp, suy ngẫm, chiêm nghiệm cái vốn thực, bản chất thực, không khoa trương, không ồn ào mà bằng sự trầm tỉnh, yên bình.
 
Tháng 4 năm 2025
 Giác Đức – Nguyễn Duy Nhiên

ĐÔI ĐIU CM NHN V TP THƠ “HOÀ KHÚC TRI GIAO”
CA MINH ĐẠO
 
 Tôi nhn được tp thơ ca cư sĩ Minh Đạo gi tng cũng đã khá lâu, đó là thi gian nhng ngày cn k l Pht đản, tiếp theo là nhng ngày bn rn trong mùa Pht đản, ri đến hu Pht đản na nên không có thi gian đọc cn k c tp thơ mà ch đọc được mt s bài. Nhng người thích làm thơđọc thơ thì ai cũng biết đọc thơ Đường lut không như đọc thơ tình. Vì thơ tình đọc xong là có cm nhn ngay tc khc, vì ngôn ng ca thơ tình nó đi thng vào trái tim mình, còn đọc thơ Đường thì s cm nhn không th d dàng như thế, mt bài thơ Đường ch có tám câu nhưng để hiu và cm th được cái hay cái đẹp ca nó thì ngoài trc giác ra cn có mt s nghin ngm v phép dng ngôn, ý, t thơ cũng như qua quy lut v vn, niêm, lut, đối… na!
 
 Cư sĩ Minh Đạo tôi gi là thy vì là phu quân ca cô giáo ch nhim lp tôi thi cp ba. Thy là mt nhà thư pháp, mt ho sĩ v tranh thu mc, mt nhc sĩ sáng tác nghip dư và ngón chính là mt nhà thơ chuyên v tht ngôn bát cú Đường lut, mt s thơ khác như lc bát, t do hay thơ 7 ch, 8 ch… vi thy ch là nhng bông hoa nh, để to s đa dng và phong phú cho vườn thơ ca thy mà thôi!.
 
 Ln đọc nhng bài thơ trong thi tp HOÀ KHÚC TRI GIAO, ta cm nhn mt hương v thin lan to cùng s an nhiên t ti trong tng câu ch, tng bài thơ. Tp thơ này là nhng bài thơ sáng tác hoc xướng ho vi các thi nhân mà hu hết là nhng v tu sĩ, thin sư đạo cao đức trng. Thế nên ni dung cũng xoay quanh v s nhim mu ca Pht pháp, s an nhiên, tnh lng nhum cht liu thin v trong tâm thc, trong cm nhn, trong hành x gia đạo và đời “Pht pháp bt ly thế gian giác”. Thế nên ta cm nhn được hương v gii thoát, cht liu t bi và trí tu trong s cm nhn hết sc tinh tế, ng dng trong cuc sng đời thường.
 
Lp hnh rèn tu tánh lng ngi
Dương trn phúc m chng nào vơi
Tâm an k tng phin đâu buc
D l lòng rong ác khó ri
Gp pháp xin nguyn nương ta Pht
Theo Thy lnh giáo tr ơn đời
(Tu hc)
 
Vi hai câu cui ta thy s quay v nương ta đủ ba ngôi Tam Bo ca mt người pht t. Hay trong mt bài thơ khác, ánh sáng Pht pháp đi vào đời mt cách vô ngi
 
Đức hnh khuyên tu ch vướng tà
Thương người ly hu ri lòng tha
T bi nhiếp chúng thì không ca
Độ lượng điu căn rõ chng nhà…
(Kính mng ngày Đức Pht Thích-ca xut gia)
 
 Thơ Minh Đạo cho ta cm nhn được mùa xuân trong cõi thin là mt s tnh lng đến an nhiên tch tĩnh, mt mùa xuân miên vin trong tâm thc, không giao động trước cõi trn gian tc lu
 
Tch tĩnh am thin nương pháp diu
Trang nghiêm ca T ngm trăng tà
Xuôi ngun vng bước an thm do
Ch để tâm chùng bn tánh xa
(Xuân bình yên)
 
Sng gia cõi trn gian lm nhiu nhương, nhiu phin não, bi trn không mun cũng vương mang, thế nên tác gi luôn t nh vi lòng mình, trong cõi thế vô thường đời người như gió thong, như mây bay…nên phi sng thế nào cho trn đạo.
 
Nim Kinh Vàng
Bình minh lng lng nim kinh vàng
Nhp đạo thâm huyn rõ tánh an
Không động bao thi cho tu lng
Đừng say vn li để tâm tràn
Ngày đêm gng gi càng xua nn
Nghip phn li dn, ch chuc oan
Chóng vánh đời người như gió thong
Nương Thy sng vn đón thiu quang
 
Sng thin trong tng giây phút, thân đâu thì tâm đó, luôn gi tâm an trú trong chánh nim, “đối cnh vô tâm mc vn thin!”
 
Không xao vng bt nhìn hơi th
Chng đắm tch nhiên ming mm cười
(Thin)
Xuân v h đến ngm thi qua
Vn cnh đong đưa vn nó là
Thc hư, hư thc tu duyên chuyn
Tánh lng nơi v nguyn chính ta
(Thi qua)
 
Ngoài nhng bài thơ t s hoc t nh, t răn vi lòng mình hãy luôn tinh cn hành trì tu tp để sng đạo gia đời thường, tâm không còn vướng mùi tc lu chn trn gian, nương theo ánh đạo vàng để thoát khi kh đau phin não ca kiếp nhân sinh. Đa s các bài thơ còn li thy Minh Đạo đều tp trung theo ch đề tán dương s nhim mu ca giáo pháp Đức Pht, tán dương công hnh nhng bc long tượng đạo cao, đức trng trong Pht Giáo Vit Nam. Ví như viết v c HT Tu S:
Đạo s uyên thâm hin cõi đời
Nay v đất Pht…chn trn rơi
Tinh thông giáo pháp qua nhiu ngã
Dch thut thin kinh cm vn li
Hc giã suy t an chng li
Đàn thơ ti đạo rõ không li
Cung tán trưởng lão Hoà thượng Trí Nghiêm
Như Lai Pht thuyết bày kinh lun
Bát nhã người trao gi phước đin
Pháp k tâm bình an k lng
Trn gian hnh nhn rng đời yên
 
Bài thơ mng khánh tuế Hoà thượng Thông Mn, khai sơn tu vin Qung Đức (Australia)
Vì thương t chúng bày nhân thin
Bi nhn trăm đường t phước an
Thế thái nhân trn vui din k
Đim nhiên hnh nguyn đức t lan
 
Nhng bài thơ tán thán công hnh ca HT Viên Minh, HT Thông Trí, TT Pháp Trú, TT Qung Đạo, TT Hnh Tn…Ngoài ra nhng bài thơ còn li là xướng ho vi nhng v Tăng sĩ yêu thơ Đường, vi nhng vn thơ đậm cht thin đạo như HT Minh Đức-Triu Tâm nh, Ht Thái Hoà, HT Như Đin, TT Thích Nguyên Tng, tr trì tu vin Qung Đức (Australia) và ch biên trang web Trang nhà Qung Đức (đây là trang mà Minh Đạo kết duyên thơ văn xướng ho cùng vi nhng Chư tôn đức rt tâm đắc), cùng nhng v khác như HT Đồng Bn, TT Chúc Hin (là người bn thơ rt ăn ý và tri k).
 
Kết duyên cùng bn thơ, đồng cm, đồng điu và tri âm, tri k là mt mi lương duyên hết sc thanh tao và thú v, nếu mi lương duyên đó được kết vi nhng bn đạo, nhng tăng sĩ đạo hnh để cùng đàm đạo, chia s v s nhim mu ca Pht pháp, v hành trình tu tp giác ng t thân, sng an nhiên tnh lng gia dòng đời luôn biến động thì đó là mi giao cm trên c tuỵệt vi, vì nó nâng tâm hn ca hành gi lên mt tm cao, tm cao ca cnh gii Tnh Độ Trn Gian.
Chân thành cám ơn thy Minh Đạo đã gi tng thi phm. Xin chia s đôi điu cm nhn
 
Tâm L-Nguyn Ngc Lut.
 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Thứ Năm, 1 tháng 5, 2025

KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN

 



 https://www.chanhphap.us/

KÍNH MỪNG PHẬT ĐẢN
(Lộc lư ngũ bộ) 


Ra đời hóa độ cả trần gian
Pháp dẫn lòng ngay toả kệ vàng
Lộc Uyển gieo mầm an khắp ngã
Lâm Tỳ hiện cõi ánh đường quang
Thương vì cảnh viễn soi tìm đạo
Bởi thấy người mơ đã lật trang
Nghĩa đức muôn trùng yên vạn nẻo
Thăng trầm khổ lụy sẽ dần tan
 
Khắp chặng đường qua khổ mãi tràn
Ra đời hóa độ cả trần gian
Tinh thần giữ lấy người luôn lạc
Nẻo thế lưu truyền đạo vẫn an
Rõ được qui đầu xuôi thẳng lối
Đều thương khởi pháp trọn ngay đàng
Quần sinh hưởng phước nguyền tu học
Cảm nhận mê rồi ngẫm chớ mang
 
Vì mê mãi khổ chớ ôm quàng
Phước lạc… duyên còn giữ chẳng an
Lỡ nẻo vần quay cùng nghiệp báo
Ra đời hóa độ cả trần gian
Bao thời cậy pháp rèn tâm sáng
Những bước nương Thầy cảm đạo quang
Ngẫm sợ trầm luân mà thức tỉnh
Hằng sa cõi nước trải từ ban
 
Cõi thế yên bình được tỏa quang
Ân nầy mãi nguyện trải từ lan
Xa cuồng gặp pháp lơi tình hẩm
Rõ khổ nguyền tu sáng phận an
Thấm cảnh nên lìa cùng quãng mộng
Ra đời hóa độ cả trần gian
Đau thầm vạn nẻo thương mà hối
Chẳng nhận, qui đầu cứ vẫn đang
 
Từ quê trải rộng đến non ngàn
Đã hiểu thầm ân ánh đạo vàng
Cõi thế chan hòa vun hỷ lạc
Tâm người gắng giữ để bình an
Bao thời niệm chánh lòng không bận
Thảy nỗi hiềm phai dạ chớ màng
Phúc lộc muôn loài luôn tỏ mãi
Ra đời hóa độ cả trần gian.
 
MINH ĐẠO
kính đề


Thứ Ba, 1 tháng 4, 2025

NƯƠNG THIỀN - XUÂN NGỜI - XUÂN NGỜI (Thơ)


NƯƠNG THIỀN
 
Hằng mong tánh lặng gắng nương thiền
Vọng động, mơ màng rõ phải kiêng
Lập hạnh, chuyên cần như bước dốc
Tu hoà, nhẫn nhục ví theo triền
Ngày đêm chớ nhãng tâm càng chắc
Phận phúc dẫu buồn dạ chẳng nghiêng
Vẫn biết dòng đời luôn bão tố
Vui cùng thế thái… Sống điềm nhiên.
 
Tu học
Lập hạnh rèn tu tánh lặng ngời
Dương trần phúc ấm chẳng nào vơi
Tâm an kệ tụng phiền đâu buộc
Dạ dữ lòng rong ác khó rời
Gặp pháp xin nguyền nương tựa Phật
Theo Thầy lĩnh giáo trả ơn đời
Ngày đêm cứ thế xa dần khổ
Hỷ lạc tuôn tràn rải khắp nơi.
 
XUÂN NGỜI
 
Ngắm mãi quanh vườn miết chẳng vơi
Hoa vàng lá nõn ánh xuân ngời
Hồn nhiên cảnh vật lòng phơi phới
Lẳng lặng sân nhà dạ thảnh thơi
Vạt cải ong tìm như thảy giỡn
Lùm cây bướm đậu tựa đang cười
Vui thay điểm chút màn sương thoảng
Hạnh phúc luôn gần quý bạn ơi!
 
 
 
 


Thứ Hai, 10 tháng 3, 2025

TƯƠNG THỨC MÃN THIÊN HẠ - TRI ÂM NĂNG KỶ NHÂN


T Đo Hu thin sư
相 識 滿 天 下; 知 心 能 幾 人.
Tương thức mãn thiên hạ,
Tri âm năng kỷ nhân?
( Biết nhau đầy thiên hạ; hiểu ta được mấy người. ) 


 

Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2025

CUNG TÁN CÔNG HẠNH HOÀ THƯỢNG TINH VÂN



 
Hoa xuân thọ học quyết nương thiền
Trụ vững kinh Thầy sớm cải duyên
Dắt dẫn quần sanh nhờ diệu pháp
Am tường luật luận thuyết tinh nguyên
Tăng nhân lập hạnh yên thuần hoá
Phật viện trùng xây trọn xứng nguyền
Rạng tỏ danh xưng từ đuốc tuệ
Tinh Vân Hoà Thượng sáng tâm truyền
 
Tâm truyền Người dẫn hướng phương Tây
Đạo hạnh hằng xây cũng chốn này
Khuyến chúng lòng an rời khổ luỵ
Nương trần pháp trọng chuyển đời say
Vì ân đức độ luôn từ toả
Quả luận kinh văn vẫn tuệ bày
Cõi thế nguyền soi lời Đại Sĩ
Trần duyên đã mãn sáng đường mây…
 
9/2/2023
 Minh Đạo 
 


Thứ Tư, 5 tháng 3, 2025

ĐỜI NGƯỜI, CÓ 5 VIỆC CÀNG NÓI KHÔNG, CÀNG ÍT TAI HỌA

 

Đây là 5 việc mà dù bạn là ai cũng nên ghi nhớ để thực hiện nếu muốn có một cuộc sống thanh thản, tự tại, tránh xa được tai ương, họa hại.


1. Không đòi hỏi quá nhiều
Sinh ra là con người, mỗi chúng ta đều có những điểm khiến người đời ngưỡng mộ nhưng cũng có nhiều điểm còn thiếu sót. Chẳng ai luôn được như ý muốn, cũng chẳng ai sống được dễ dàng hơn người khác.
Trong cuộc sống có quá nhiều phiền muộn và rắc rối. Xưa nay, không phải người khác mang đến lo âu và đau khổ cho chúng ta mà chính thái độ và tâm trạng của chúng ta quyết định việc này.
Nếu như chúng ta đòi hỏi quá nhiều, cuộc sống sẽ càng phiền muộn, nếu như chúng ta quá ganh tị, đố kị, cuộc sống sẽ càng đau khổ.
Thật ra mỗi người chúng ta nên hiểu một điều: Sinh mệnh là của chính ta, cuộc sống cũng là của chính ta. Không cần phải chứng minh cho người khác thấy, càng không cần phải so bì cao thấp với kẻ khác. Đừng lãng phí quá nhiều thời gian vì ánh mắt và lời nói của người khác.


2. Không giải thích với người không hiểu mình
Cuộc đời con người kiểu gì cũng sẽ có lúc phải trải qua những lời bịa đặt gièm pha. Trong cuộc sống luôn có những người thích nói xấu sau lưng người khác và càng không thiếu người bị người khác nói xấu sau lưng. Bởi vậy mà bản thân ta không cần phải giải thích, càng không cần tranh cãi với người khác.
Thay vì lãng phí thời gian quý báu và sức lực của bản thân vào việc giải thích cho người khác hiểu mình, thà rằng tập trung làm việc mà mình coi trọng, đi con đường mình đã chọn. Chúng ta không cần lãng phí lời nói và thời gian quý báu của mình.
Trên thế giới này, mỗi người chúng ta đều là một bản thể độc nhất vô nhị, là một tia pháo hoa khác biệt, dù chỉ rực rỡ trong một khoảnh khắc cũng chiếu sáng cả một khoảng trời, không cần ép mọi người đều phải hiểu.
Làm người hãy giống như một đoá hoa, dù chẳng ai ngắm cũng nhất định phải nở rộ, chẳng phải vì ai khác mà là vì chính mình, chẳng cần làm món đồ cho người khác thưởng thức, cứ tươi đẹp theo cách của mình.
Trên thế gian này, có những người coi bạn như câu chuyện cổ tích, có những người coi bạn là câu chuyện thần thoại, lại có những người coi bạn là chuyện cười. Cứ để họ nói vậy đi. Người thật sự ưu tú sẽ chẳng bao giờ bận tâm xem người khác nghĩ gì.
Họ chỉ bận tâm trở thành một bản thể ưu tú nhất, không tìm kiếm cái bóng của mình sau lưng người khác, không hèn mọn tìm kiếm giá trị tồn tại của mình trong mắt của người khác.


3. Không tranh giành
Con người đến một độ tuổi nhất định sẽ học được cách không tranh đoạt. Cuộc đời cứ phải tranh qua tranh lại làm gì? Tới cuối cùng có thứ gì là của bạn, và bạn có thể mang theo thứ gì?
Đừng tranh giành. Thứ gì đã là của bạn thì chẳng phải tranh, bởi trời đã định sẵn; thứ không phải của bạn, dù có tranh cũng không được, vậy hà tất phải đòi hỏi quá đáng?


4. Không tranh cãi
Đối mặt với loại người ngang ngược vô lý, lùi một bước là cách để đôi bên cùng yên ổn, cũng là cách để bảo vệ bản thân.
Dù có lấy lý lẽ ra tranh cãi thì cũng chỉ khiến mình phiền lòng. Cuối cùng kẻ đó vẫn coi trời bằng vung, thậm chí gây nên ảnh hưởng không tốt đối với cuộc sống của mình.
Có đôi khi giải thích trong tuyệt vọng sẽ khiến bạn nhận ra: Khoảng cách giữa người với người là gần ngay trước mắt lại xa tận chân trời.
Không tranh cãi là biết cách giữ mồm miệng, biết bảo vệ tâm hồn mình. Người nói vô tình, người nghe hữu ý. Hãy tránh hoạ từ miệng mà ra, đừng gây chuyện thị phi.
Có đôi khi im lặng không nói gì mới là thứ âm thanh có sức tấn công mạnh mẽ nhất. Người không nói sẽ dùng nhiều thời gian để suy ngẫm, để quan sát người khác hơn, có thời gian để làm việc, trở thành một người trong cuộc sáng suốt. Bởi vậy hãy khép miệng lại tu tâm, yêu thương lấy bản thân mình.
Người không tranh giành mới thật sự là người chiến thắng trong cuộc sống. Hãy buông bỏ sự tranh cãi, tránh xa những phiền muộn. Khi có được sự tự tại, an nhiên, lòng sẽ luôn thấy vui vẻ. Lúc đến tuỳ duyên, lúc đi tuỳ ý.
5. Không khoe khoang


Con người đến một độ tuổi nhất định sẽ học được cách không khoe khoang.
Cuộc sống sẽ không thể luôn luôn tốt đẹp, đừng tùy tiện đắc ý, cho dù ở vị trí nào cũng đều không nên đắc ý mà khoe khoang tới mức vênh váo.
Bạn càng khoe khoang thứ gì thì sẽ càng dễ mất đi thứ ấy. Vào thời điểm bạn bộc lộ tài năng của mình, đó có thể cũng chính là lúc kẻ khác ghen ghét bạn. Người đời thường nói: Núi cao còn có núi cao hơn.
Làm người nhớ đừng khoe khoang. Khiêm tốn sẽ giúp bạn bay cao hơn, khiêm nhường sẽ giúp bạn đi xa hơn.
Con người đến một độ tuổi nhất định sẽ học được cách không tranh cãi, thản nhiên hoà nhã nói chuyện, bình tĩnh điềm nhiên chấp nhận, mỉm cười ung dung cho qua.
Làm người thay vì thao thao bất tuyệt tranh cãi, hãy cứ yên lặng rèn luyện bản thân, cứ lặng lẽ làm tốt việc của mình, hoàn thiện chính mình, đó mới là việc nên làm nhất.


Đăng Dũng tổng hợp
Nguồn: cafef
x

Thứ Hai, 3 tháng 3, 2025

CẢM NGỘ NHÂN SINH: LÒNG CHÂN THÀNH – KHI TRÁI TIM KHÔNG CÒN TOAN TÍNH

                                                      

Trên đời này, có những điều có thể vay mượn, có thể đánh đổi, nhưng lòng chân thành thì không.
Nó không phải là một kỹ năng để học, cũng không phải là một chiến lược để đạt được điều gì đó. Nó là một bản chất tự nhiên của những tâm hồn trong sáng, càng trong sáng thì lại càng chân thành hơn, là khi ta đối đãi với người khác bằng sự thật lòng, không vụ lợi, không giấu giếm, không tô vẽ.
Chân thành không nhất thiết cứ nói hết những gì mình nghĩ, cũng không phải là cho đi mà không cần suy xét. Nó là sự thành thật có trí tuệ, là một sự đối đãi chân phương nhưng không khờ dại, là một sự thiện lương nhưng vẫn có nguyên tắc.
Bởi vì chân thành thực sự không đến từ lời nói, mà đến từ cảm nhận của người đối diện.
Có một câu chuyện kể rằng, một người đàn ông vô cùng giàu có muốn tìm một quản gia trung thực. Ông đặt ba chiếc hũ trước mặt ba ứng viên, mỗi hũ đều chứa một số vàng như nhau. Ông nói:
Các anh hãy giữ chiếc hũ này trong một tuần. Sau đó hãy quay lại đây và mang theo nó.
Một tuần sau, cả ba người đều mang hũ vàng trở lại. Nhưng khi mở ra, chỉ có một người duy nhất giữ nguyên số vàng ban đầu.
Ông chủ mỉm cười và nói:
Chân thành không phải là việc nói ra rằng mình trung thực, mà là khi không ai nhìn thấy, anh vẫn giữ đúng điều nên làm.
Người thực sự chân thành không cần chứng minh. 
Họ không tô vẽ bản thân để làm vừa lòng ai đó, cũng không giả tạo để tạo ấn tượng tốt. Họ chỉ sống đúng với giá trị của mình, ngay cả khi không có ai quan sát.
Bởi vì chân thành không nằm ở những gì ta nói, mà nằm ở những gì ta làm khi không ai biết đến.
Chân thành chân chính không phải là hy sinh vô nghĩa, mà là cho đi một cách có ý thức.
Ta chân thành với những người xứng đáng, vì chân thành cũng cần có điểm đến.
Ta chân thành nhưng vẫn giữ lòng tự trọng, vì một khi đánh mất chính mình, thì sự chân thành cũng không còn giá trị.
Ta chân thành nhưng không mù quáng, vì không phải ai cũng có thể hiểu và đón nhận điều đó.
Chân thành không có nghĩa là luôn mềm lòng, mà là biết mềm đúng lúc và cứng đúng chỗ.
Có những người luôn cố gắng làm hài lòng người khác, vì họ nghĩ rằng chân thành sẽ đổi lấy sự yêu mến. Nhưng thực tế, không phải ai cũng biết trân trọng lòng tốt của ta. Có những lúc ta sẽ bị tổn thương, sẽ bị hiểu lầm, sẽ bị lợi dụng.
Vậy ta có nên ngừng chân thành không?
Câu trả lời là không. Nhưng ta cần hiểu rằng:
Chân thành không phải để đổi lại sự công nhận, mà là để khi nhìn lại, ta không hối tiếc về cách mình đã sống.
Chân thành không phải để làm hài lòng tất cả, mà là để tìm thấy những người thực sự đồng điệu với mình.
Chân thành không phải là để tránh tổn thương, mà là để dù có tổn thương, ta vẫn biết rằng mình đã sống thật lòng.
Bởi vì cuối cùng, một trái tim chân thành có thể không khiến ta được yêu thích bởi tất cả, nhưng chắc chắn sẽ mang lại cho ta sự bình yên trong tâm hồn.
 Đó là ta sống sẽ minh chứng rõ ràng hơn điều mà ta nói.
Giống như một đóa hoa nở trên cánh đồng, không cần biết ai sẽ đến ngắm, ai sẽ trân trọng. Nó nở rộ chỉ vì đó là bản chất của nó.
Người chân thành cũng vậy. Họ không tử tế vì mong được đền đáp, cũng không thật lòng vì sợ mất đi điều gì. Họ chân thành chỉ vì họ không biết sống theo cách nào khác, vì nó chính là bản chất của họ. 
Thế gian này rộng lớn, có người giả tạo, có người toan tính, có người không thật lòng. 
Nhưng cũng vì thế mà những người chân thành luôn có thể nhận ra nhau.
Giữa một biển người, những tâm hồn chân thật sẽ tự nhiên tìm đến nhau, như những ánh sáng vừa lặng lẽ và bền bỉ.
Và khi ngoảnh lại, ta sẽ thấy rằng:
Không phải lời nói hoa mỹ, không phải điều vĩ đại, mà chính lòng chân thành chân chính mới là thứ chạm đến trái tim con người một cách sâu sắc nhất.
Nguyên Tác An Hậu
 https://vandieuhay.net/
1. Chân thành là không che giấu bản thân
2. Chân thành là biết trân trọng giá trị của mình
3. Chân thành là để sống thanh thản với chính mình
4. Chân thành là một sự lựa chọn, không phải là điều kiện
5. Cuối cùng, chân thành là ánh sáng giúp ta nhận ra nhau

Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2025

CHẲNG THƯỜNG - VỮNG THÂN TÙNG (Thơ)





CHẲNG  THƯỜNG nđt
 
Vũ trụ vần xoay vốn chẳng thường
Muôn trùng chuyển vận giữa đời thương
Còn mơ bởi vướng tâm chàm lục
Sẽ sáng càng thêm phận đỏ  hường
Hiểu rõ trầm luân lìa thoát nợ
Quay tìm liễu giác giảm hoài vương
Muôn người nghiệp chướng nào ai khỏi
Ngẫm kỷ thì ra …chuyện khó lường!
 
 
 
VỮNG THÂN TÙNG
 
Trang nghiêm cửa Phật vững thân tùng
Cũng mặc đường trần khó nỏ lung
Hạnh nguyện theo đời gương đạo nghĩa
Kinh bày ứng kệ trí tâm trung
Trạm nhiên đức tỏ vui thời tạm
Quảng khoát thiền soi toả lực hùng
Chẳng bận tuỳ duyên bên sống chết
Thong dong thể nhập mãi không chùng
 
                               *
 
Thong dong thể nhập mãi không chùng
trí lực thâm huyền đón hứng tung
Pháp tánh yên bình đâu đối nghịch
Thế gian khổ não vẫn tương phùng
Tu trì đức trải cho đời thắm
Kệ diễn kinh bày thấy đạo chung
Cõi tạm thân nầy như chiếc lá
Quần sanh vướng nghiệp tắt rồi bùng.
 
Minh Đạo