(Bức ảnh chàng trai tốt nghiệp cùng cha nghèo gây xúc động-
Nguồn http://ione.vnexpress.net/)
Giờ trả bài tập làm văn
luôn là giờ sôi động nhất vì thầy giáo thường đọc cho cả lớp nghe hai bài, bài
được điểm cao nhất và bài có điểm thấp nhất.
Tất nhiên, bài cao điểm được những tràng pháo tay và bài điểm thấp là những
trận cười, chưa kể sau đó còn hình thành nên nhiều giai thoại từ những câu mà
thầy nhận xét là “què, cụt, thiếu sức thuyết phục…”.
Và giai thoại này đôi
khi còn lan truyền ra cả các lớp khác mà tác giả của nó chỉ còn cách là lấy cả
hai tay mà che mặt lại. Cả lớp đứa nào cũng hồi hộp khi xấp bài trên tay thầy
đã vơi nhiều rồi mà bài của mình còn chưa thấy đâu.
Hôm nay, như thường lệ,
thầy mở cặp lấy xấp bài ra là cả lớp nhấp nhỏm. Với đề ra là “Hãy kể lại một kỷ
niệm sâu sắc của em”, thầy đã nói rằng lớp có bốn mươi học sinh thì chắc chắn
sẽ có bốn mươi kỷ niệm khác nhau, không như khi chứng minh trích đoạn nào đó bị
thầy chê là đơn điệu, chúng tôi thường chống chế ” Thầy ơi, học cùng nhau thì
làm sao mà dẫn chứng không trùng lập nhau được.”
Khác thường, là thầy đưa
xấp bài cho trưởng lớp chỉ giữ lại một bài. Chỉ một! Đứa nào cũng nhón người
nghểnh cổ cho cao lên một chút để cố nhìn cho ra tên của ai và được mấy điểm
nhưng không được. Bài hay nhất? Dở nhất?
Giỏi văn nhất lớp là Kim
Chi. Nhưng rồi dự đoán của chúng tôi tiêu tan khi Kim Chi với tay nhận bài của
mình từ tay trưởng lớp. Vậy là thầy giữ lại bài dở nhất rồi! Cả lớp chuyển ánh
mắt nhìn về phía Cường với tiếng cười khúc khích. Cường thường có những câu văn
kiểu như ” Đi một ngày đàng học một sàng khôn, vậy nên chúng ta phải đi nhiều
ngày hơn nữa”…Nhưng rồi Cường cũng nhận được bài của mình.
Vậy thì của ai? Hay? Dở?
Làm sao biết trước được bài sẽ đọc lên hôm nay là của ai! Trời, môn văn…Có khi
bài trước mới được 6 điểm với lời phê ” Lối hành văn trong sáng, nên đọc nhiều
để dẫn chứng phong phú hơn” thì bài sau nhận được ngay điểm 4 với lời phê ” Quá
lan man dông dài!” Điểm bảy môn văn của thầy là một ước mơ xa! Ngay cả Kim Chi
cũng nói vậy.
Chúng tôi nhìn theo tay
của trưởng lớp cho đến khi bài cuối cùng được phát ra. Chỉ mình Dũng là chưa
có. Không hẹn mà cả lớp đều ngạc nhiên nhìn về phía Dũng, tác giả bài văn trên
tay thầy. Tránh cái nhìn của cả lớp, Dũng ngoảnh ra cửa sổ. Không thấy mặt Dũng
nhưng có thể thấy rõ hai vành tai và cổ của Dũng đỏ ửng.
Dũng là học sinh trường
huyện mới chuyển về lớp tôi được hai tháng nay. Không có gì nổi trội, nơi Dũng
cái gì cũng bình thường và chưa có gì tỏ vẻ ra là đặc biệt về môn văn cả. Vậy
mà điểm 8. Phải, điểm 8! Chúng tôi nhìn rõ số 8 đỏ chói trong ô điểm khi thầy
đưa tay sửa lại cặp kính trên sống mũi, cử chỉ quen thuộc mỗi khi thầy xúc
động. Giọng thầy trầm trầm:
“Kỷ niệm sâu sắc nhất
của em là khi nhận được thư của ba em.
Nhà em nghèo lắm nhưng
ba má cho em ra phố học để sau này em có thể làm được điều gì đó tốt đẹp hơn.
Cho em ra phố, ngoài việc phải kiếm tiền làm thêm để có tiền trang trải chuyện
học hành của em, ba em còn phải làm những việc mà khi ở nhà em có thể đỡ đần
được cho gia đình. Chưa bao giờ ba má viết cái gì cả. Hồi em còn ở nhà, mỗi khi
cần viết thư về quê hay viết đơn từ là em viết…”
Thầy ngừng đọc, nhìn cả
lớp:
- Các em, thầy sẽ viết lại nguyên văn lá thư của ba bạn Dũng lên bảng cho chúng ta cùng đọc.
Một chuyện lạ! Tất cả chúng tôi hồi hộp tò mò từng chữ hiện ra dưới tay thầy.
- Các em, thầy sẽ viết lại nguyên văn lá thư của ba bạn Dũng lên bảng cho chúng ta cùng đọc.
Một chuyện lạ! Tất cả chúng tôi hồi hộp tò mò từng chữ hiện ra dưới tay thầy.
“Con iu thươn của ba.
Chìu hôm qua ba kiu người báng con heo đễ có tiềng gưởi cho con con nhớ nhà
khôn? Cã nhà nhớ con nhìu lấm cố họch nge chừn nào mùa màn song ba má xẻ ra
thăm con”
Lá thư vọn vẹn có 45
chữ.
Khi thầy quay lại thì Dũng đã úp mặt xuống bàn, hai vai run run.Mắt thầy cũng hoe đỏ.
Khi thầy quay lại thì Dũng đã úp mặt xuống bàn, hai vai run run.Mắt thầy cũng hoe đỏ.
Cả lớp im phăng phắc trước lá thư đầy lỗi chính
tả trên bảng, lá thư yêu thương và gởi gấm của một
người cha vốn chỉ quen với cày cuốc lần đầu cầm bút viết thư cho con
Trích từ Email của anh QuangNgo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét