Một
hôm, tại chỗ đức Phật đang giáo hóa, có bốn vị tỳ kheo sơ phát tâm mới xuất gia
tu hành, nhân lúc nhàn hạ ngồi nói chuyện dưới một gốc cây lớn, cùng nhau bàn
cãi nghiên cứu xem cái gì là cái đau khổ, cái hoạn nạn lớn nhất của con người.
Một
trong bốn vị phát biểu ý kiến: Theo tôi, cái khổ to lớn nhất, ghê gớm nhất của
con người không gì bằng sự đam mê sắc dục. Thí dụ nếu không đoạn trừ được tâm
dâm dục thì không cách nào vào đạo !
Một
người khác nói lên cảm tưởng của mình: Cái khổ lớn nhất là cái khổ thiếu ăn !
Một khi gặp cơn đói khát, con người không làm được gì cả !
Lại có
người nói :
–
Theo tôi, lòng sân hận mới là cái hoạn nạn đáng sợ nhất của con người ! “Nhất
niệm sân tâm khởi, bát vạn chướng môn khai” (một niệm tâm sân nổi lên là 80 000
cánh cửa chướng ngại được mở ra) mà ! Sân hận cũng là nguyên nhân khiến người
ta phải chịu vô lượng tội phạt !
Người
cuối cùng nói :
–
Theo tôi cái sợ hãi mới là cái khổ lớn nhất của con người ! Sống trong sợ hãi
giấy phút nào là giây phút đó không có chút an ổn !
Bốn
người hăng say bàn cãi, thì cũng vừa đúng lúc ấy đức Phật đi ngang.Vì họ chưa
tìm ra một kết luận thỏa đáng nào cho cuộc thảo luận của họ, đức Phật mới hỏi
họ đang thảo luận về vấn đề gì. Bốn người lần lượt trình bày ý kiến của mình
xong, Ngài mới sửa cho họ rằng :
– Là người tu hành mà có thể cùng
nhau tụ họp để kiểm thảo cái nhìn của mình đối với vấn đề tu học là một điều
rất đáng mừng. Nhưng nghe lý luận các ông vừa mới thứ tự trình bày đó, tuy ai
nói cũng có lý nhưng cái lý ấy chưa được rốt ráo. Nay ta nói cho các ông nghe
rằng, cái khổ não hoạn nạn lớn nhất của con người là có cái thân ngũ uẩn giả
hợp này. Thân là căn bổn cho tất cả mọi ưu khổ được tạo thành. Vì vậy chúng ta
hay gọi thân là “khổ khí”. Ðói khát, lạnh nóng, phiền não, sợ hãi, những tai
họa do sắc dục gây ra, tất cả là do thân thể cảm thọ. Lao tâm cực trí, lo sợ
trăm mối, và chúng sinh tàn hại lẫn nhau, cho đến sự trầm luân trong sáu nẻo,
không ngừng lăn lộn trong sinh tử, cũng đều do có thân mà ra cả. Muốn thoát ra
khỏi cái khổ của thế gian này, thì phải tìm cầu sự tịch diệt tức là cái thoát
khổ chân chính. Nhiếp được tâm tham dục, dập tắt được ngọn lửa sân hận, đối với
ngoại cảnh hư huyễn thì dùng thái độ không mong cầu mà đối phó, thì cứ thế lần
lần sự tịch diệt sẽ tự nhiên hiện ra trước mắt.
Bốn
vị tỳ kheo nghe đức Phật khai thị dạy bảo xong, phát tâm tàm quý, tinh tiến
dũng mãnh gia công tu hành, và chứng được thánh quả rất mau chóng.
Nguồn internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét