Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

MỘT CƠN ĐAU TIM



     Tin rất hữu ích và cần nên đọc nhiều lần, để biết phải làm gì trong trường hợp xảy đến cho chính mình, qua kinh nghiệm của tác giả.

              Mt cơn đau tim.
  Ti th ba tun trước, sau khi gi ý kiến v Lá Diêu Bông vào D Đ, tôi đi ng rt ngon đến hơn 6 gi sang, dy đi tm và sa son đi làm, cm thy thoi mái bình thường, không có triu chng gì khác l. Khong 7 gi hơn, khi vi tay tt ngn đèn trên đu t (hơi cao), tôi bng thy mt nóng bng, m hôi toát ra, hai cánh tay rã ri như va khiêng vác vt nng quá sc. Khi đó, tôi hơi nghi là b stroke (đt hoc nghn mch máu dn vào óc), lin ly máy đo huyết áp, thy rt cao, khong 180/100. Tôi vi ly 2 viên thuc chng cao máu ung lin mt lúc. (Tiếc rng nhà không có sn aspirin). Ngay sau đó, tôi xung cu thang thì bt đu thy tc ngc, đau khong gia lng ngc, na như đau bao t (xót bao t khi đói), na như b ai đm vào chn thy. Nhìn vào gương, cười, nói, dơ tay lên xung thì không thy có gì biến đi hay khó khăn, không nhc đu chóng mt, hát th vài câu vn thy d như thường, nghĩa là không có nhng triu chng ca stroke. Tôi lin nghĩ ngay đến heart attack (cơn đau tim), ch không phi stroke. Không chn ch na, tôi gi s cp cu 911 ngay. Lúc đó vào khong 7 gi 20, ch chng 10 phút sau khi tôi nhn thy triu chng khó chu đu tiên.
     Qua đin thoi, nhân viên cp cu bo tôi ngi hoc nm tư thế nào thy thoi mái nht, nh người nhà ly tt c nhng th thuc tôi đang ung đ sn, và đ ng ca vào nhà. Khi đó tôi vn tnh táo, đc tên tng loi thuc và liu lượng đang ung cho h, nhưng rt khó th và hai cánh tay rt mi. Vn không thy nhc đu và không nói líu lưỡi (không phi stroke). Chng 5 phút sau, xe cp cu ti. Người paramedic (chuyên viên cp cu) cho tôi nhai ngay chng 5 hay 6 viên baby aspirin (loi 81 mg), nhai ri nut trng ch không chiêu vi nước đ cho thuc thm theo nước miếng vào các mch máu nh dưới lưỡi, mc đích là làm cho máu loãng ra. Đng thi h xt Nitroglycerin lng vào dưới lưỡi tôi ba ln, mi ln cách nhau chng 5 phút, đ cho các mch máu giãn n (không được dùng quá 3 ln, ko s giãn n mch máu quá đáng, có th gây stroke). Tôi thy bt tc ngc, th d hơn, nhưng hai cánh tay vn rã ri. Trái li, đu óc tnh táo, không nhc đu, và chân đi vn vng vàng (không stroke).
     Chng 5 phút sau, xe cu thương ti. Tôi đã cm thy d th hơn và có th t đi ra trèo lên băng-ca cp cu. Trên đường vào vào bnh vin, tôi đ ý thy xe không h còi có nghĩa là không có gì khn cp lm. Trên xe, người paramedic hi chuyn tôi liên tc, mc đích là coi tôi có tnh táo, có b stroke    khiến nói ngng không. Có người va b heart attack va b stroke, rt nguy him.
    Khong 15 phút sau đến bnh vin, h đưa tôi vào khu cp cu, có bác sĩ chăm sóc ngay lp tc. H tiếp nước bin hòa thuc làm loãng máu và làm tan máu đông (blood clots), morphine làm bt đau, chp quang tuyến X lng ngc đ tìm du vết sưng phi nếu có (pneumonia), đo tâm đng đ (EKG). Đng thi h cho th máu đ tìm ch s enzyme đnh bnh tim. Khi tim b thiếu máu, tim s tiết ra loi enzyme này. Nếu ch s enzyme cao tc là bnh nhân đã b heart attack. Ln đu, có l vì th nghim quá sm, nên ch s không cao. H ch 2 tiếng sau th li, thì mi rõ ràng là b heart attack. Vì nhp tim ca tôi đp không quá nguy cp, nên bác sĩ không m ngay. Trong thi gian đó, tuy vn nm khu cp cu, nhưng tôi rt tnh táo, bt đau ngc và tay, và còn có th ly smart phone ra tr li ngn gn mt hai emails.
L mt điu là tâm đng đ làm my ln đu không có du hiu heart attack rõ ràng. Sau này bác sĩ gii thích rng bp tht tim tôi chưa b hư hi và còn hot đng mnh dù b attacked, có l nh vào vic tôi bơi li thường xuyên (tôi thường bơi 40 đến 60 chiu dài h bơi trong mt gi, mt hai ln mi tun nhưng t sáu tháng nay bn nhiu vic quá nên chun, không bơi, không tp th dc gì hết!).
Khong 3 gi chiu thì bác sĩ chuyên khoa tim quyết đnh làm phu thut thông mch máu tim (angioplasty). Theo k thut này, bác sĩ ct mt l rt nh mch máu gn háng hay c tay trường hp ca tôi bác sĩ ct c tay ri lun mt camera cc nh đu mt catheter (ng mm rt mnh) đưa vào đến đng mch tim. Camera s chiếu lên màn nh computer ln như TV c 60 đ cho thy ch b tc nghn. Khi đó tôi vn tnh, ch hơi mơ mơ bun ng do được chích thuc an thn, không làm mê hoàn toàn, và không cm thy đau đn gì hết. Khi tìm ra ch mch máu nghn, bác sĩ s bn cho cc máu đông (blood clot) tan ra, ri đy mt bong bóng (balloon) vào ch đó, xong bơm cho bong bóng căng lên, làm phng khúc mch máu nght khiến cho máu thông d dàng, trước khi xì hơi bong bóng, còn đ li mt giàn lưới (stent) hình ng, nm lót bên trong nhm căng khúc mch máu đó ra. Lưới s nm vĩnh vin trong mch máu tim, nên bnh nhân s phi ung thuc làm loãng máu dài dài, nếu không, máu đông có th kt vào đó làm heart attack na!
    Cuc gii phu, ban đu d tính chng 45 phút, đúng hai gi mi xong! Mà vn còn hai mch máu na chưa được thông, nên vài tun na tôi s phi vào bnh vin làm tiếp. Tuy nhiên, ln sau s d dàng hơn nhiu, có th làm xong trong ngày, tr khi tôi đ cho b heart attack na. Sau khi mch máu tim được thông, tôi cm thy d chu ngay lp tc. Hai cánh tay hết mi rã ri, ngc hết tc, nhp th gn bình thường tr li.
    Bác sĩ đã m t mch máu c tay tôi, lun vào tim, nên tôi mau hi phc hơn là m t dưới háng. Sau ba ngày, m băng ra, c tay tôi ch còn vết đóng vy c như b con kiến la cn ri mình gãi ra mà thôi! Tuy nhiên, dc theo cánh tay có vết bm phía bên trong, chc là do đường ng lun qua gây nên. Không đau đn gì c. Tim không có cm giác gì mi l, vn yêu, thương, hn, gin như thường! Đc bit là sau khi được thông mch máu tim, huyết áp ca tôi xung và nm mc rt tt, rt n đnh. Bác sĩ gii thích là do mch máu được thông nên tim đ phi làm vic nhiu, không cn bơm máu mnh như trước na, nên áp sut nén vào thành mch máu cũng gim đi. Tht là mt công đôi vic!
     Qua tai biến này, tôi rút ra được vài kinh nghim quý báu như sau, xin được chia s cùng Din Đàn:
    Th nht, BÌNH TĨNH MÀ RUN! Đúng vy, ai mà không run khi nghĩ đùng mt cái mình đang b mt trong hai chng bnh giết người nhiu nht và nhanh chóng nht: Heart attack đng đu, stroke th ba, ch sau ung thư. Nhưng phi tht bình tĩnh và tnh táo đ không lãng phí tng giây phút và làm bnh thêm trm trng.
   Th hai, NGƯNG MI HOT ĐNG VÀ Đ Ý NGAY KHI CÓ TRIU CHNG L TH NHT (trường hp tôi là toát m hôi dù bui sáng khá lnh). Nếu đang lái xe, cn phi tìm ch an toàn đu li ngay. Chú ý: Nếu có cell phone, luôn luôn mang bên mình, không đ trong cp hay gi đàng sau cóp xe.
    Th ba: GI CP CU NGAY KHI CÓ NHIU HƠN MT TRIU CHNG L ca stroke hay heart attack (thí d: cánh tay mi rã, tc ngc, ngay sau khi toát m hôi). M: Không nên nh người nhà ch vô nhà thương, mà phi gi 911. Lý do: bnh vin có bn phn phi cp cu ngay lp tc khi tiếp nhn mt bnh nhân do 911 đưa ti. Người paramedic đưa mình ti phi ch cho đến khi thy mình được chăm sóc bi bác sĩ, ri mi đi được. Nếu mình t ti xin cp cu, tr khi b thương máu me đm đìa như b đng xe, còn không s phi làm nhiu th tc và ch đi trước khi được cp cu. Nếu b
stroke hay heart attack mà mt chng 15 phút là nguy lm ri.
   Th tư: C gng PHÂN BIT CÁC TRIU CHNG GIA STROKE VÀ HEART ATTACK. Khi chuyên viên cp cu đến nhà, c gng tr li rõ ràng sao cho h có th hướng s cp cu v mt loi tai biến: Stroke hay Heart Attack. Lý do: nhng giây phút cp cu đu tiên là cc k quan trng. Nếu không phi stroke vì máu nghn, mà vì đt mch máu, nhc đu mnh, mch máu chính trên đu b b, mà nhân viên cp cu cho thêm aspirin làm loãng máu, nitroglycerin làm giãn mch thì tiêu luôn ti ch! Theo các bác sĩ, khi thiếu máu vào nuôi, tế bào óc s chết mau hơn tế bào tim nhiu. Do đó, nếu nhân viên cp cu tin là bnh nhân b stroke do đt, b mch máu thì nhiu phn là h s lo ch bnh nhân vào bnh vin tht sm (bây gi M và các nước tiên tiến có thuc chích có th hi phc stroke, nếu được chích trong vòng mt, hai gi k t khi có triu chng đu tiên, càng sm càng tt.) Nếu tin là heart attack thì h s th làm cho máu loãng và mch n ti ch, mt chng 10 phút trước khi h ch đi. Mười phút phù du đu tiên đó quý giá bng 10 năm hay có th bng c quãng đi còn li!
   Th năm: Trong bnh vin, cn TNH TÁO (khi còn có th), NÓI CHUYN NHÌU vi y tá, bác sĩ (không hiu thì yêu cu người thông dch). Đt câu hi mi khi nhân viên y tế làm bt c th thut nào trên cơ th mình. Thí d: Chích thuc này làm gì? Ti sao cn chp X-ray ngc hai ln trong vòng vài gi khi tình trng không có gì thay đi? Nh hi mà tôi tránh được 1 ln X-ray vô ích do li ca y tá, người ca trước đã làm, người ca sau li đnh làm na!
    Th sáu: Khi đã lên bàn phu thut mà không b đánh thuc mê thì hãy quên hết mi s, mà ch NGHĨ V CHUYN VUI, như chuyn trên Din Đàn THTĐ, mc k h làm gì thì làm! Chng có gì phi lo lng na!

                                                                                        Nguyn Hưng
                                                                                                          

Không có nhận xét nào: