Hàn Lâm NGUYỄN PHÚ THỨ
((Trích quyển Tìm Hiểu Cuộc Đời từ trang 4 đến trang 28 của Nguyễn Phú Thứ)
Như đã
biết, nếu không có cha mẹ sanh thành dưỡng dục, thì không
có chúng ta ở trên quả đất nầy. Quả thật vậy :
Công Cha như
núi Thái Sơn,
Mẹ
như nước trong nguồn chảy ra,
Một lòng
thờ Mẹ kính Cha,
Cho tròn chữ
Hiếu mới là đạo con...
Ngoài ra, trong kinh Tâm Địa Quán, đức Phật cũng đã dạy về công ơn cha mẹ như sau :
Ngoài ra, trong kinh Tâm Địa Quán, đức Phật cũng đã dạy về công ơn cha mẹ như sau :
Ân
cha lành cao như núi Thái,
Đức
mẹ hiền sâu tợ biển khơi,
Dù cho
dâng trọn một đời,
Cũng
không trả hết ân người sanh ta.
Xuyên
qua những lời dạy ở trên, tuy đơn sơ ngắn gọn, nhưng
nó vô cùng trân quý, bởi bổn phận làm con phải biết hiếu kính với
cha mẹ đã được thấm nhuần từ xa xưa của tổ tiên ông
bà để lại cho ngày hôm nay. Hơn nữa, nếu xét về Dương Âm tức Trời Đất, thì người Cha tức Dương
và người Mẹ tức Âm, chẳng khác nào ban ngày và ban đêm hay nói khác đi, nếu
không có Thiên Địa tức Trời Đất, thì không thể tạo nên chúng sanh tức con người
được, cho nên nếu không có "Cha
sanh, Mẹ dưỡng" thì
không thể có chúng ta. Bởi
vì :
Có Cha,
có Mẹ thì hơn,
Không
Cha, không Mẹ như đờn đứt dây. (*)
(*)
Ở đây ngụ ý nói là khi chúng ta sanh ra rồi, mà mất
cha lẫn mẹ thì khốn khổ vô cùng. Người cha tuy không mang
nặng đẻ đau như người mẹ, kể từ cấn thai cho đến
nở nhụy khai hoa (sanh nở), mẹ phải mang nặng cái bào thai suốt trên
chín tháng nặng nhọc, rồi bị hành thai, ăn uống vô cùng
khó khăn, làm cho sức khoẻ của mẹ càng ngày tiều tụy, để
rồi đúng ngày sanh nở phải đẻ đau. Nếu việc sanh đẻ suông
sẻ, bình thường là tốt đẹp, thì xem như "Mẹ tròn
Con vuông" (thành ngữ).
Nếu như sanh đẻ khó khăn, đôi khi cũng nguy hiểm đến tánh mạng của mẹ, thì
không khác gì người mẹ đi biển một mình, bởi đúng với câu :
Đàn
ông đi biển có đôi
Đàn
bà đi biển mồ côi một mình (tục ngữ).
Sau
khi sanh nở xong, mẹ cũng phải cận kề để lo cho con liên tục
trong ba năm nhũ bộ, rồi cùng cha lo từ tấm tả, từ manh quần
tấm áo, từ giấc ngủ cho đến khi đau ốm. Trái lại, nếu không
có cha tạo thành cũng như lao tâm, lao lực, nhọc trí lo lắng
cho con từ tinh thần đến vật chất để có sự sống
và còn tiếp tay với mẹ dạy dỗ con từ tấm bé cho đến
khi khôn lớn, thì không có con ngày hôm nay. Công ơn của cha
mẹ đối với các con thật to lớn như trời cao, biển rộng, nào là
mớm cơm cho ăn từng bửa, nào là săn sóc cho con từng giấc ngủ canh
khuya, nhất là sự lo lắng lúc mọc răng, ấm đầu phải chạy lo từng
liều thuốc hay giọt sữa...Để rồi, khi con khôn lớn, việc lo toan đó lại càng
chồng chất nhiều hơn nữa và mong sao con sau này sẽ nên danh nên
phận, hữu dụng với họ hàng, làng nước. Ngoài ra, trong thời
kỳ mẹ mang thai dạ chửa, cha lúc nào cũng cận kề mẹ, để săn sóc, giúp
đỡ mẹ từ miếng ăn, bởi vì mẹ hết thèm món này đến món nọ, nhất là những trái
cây có vị chua hoặc vị ngọt hay một nồi chè thật ngon ngọt cũng nên, thay vì ăn
cơm bình thường như mọi ngày. Khi con lọt lòng mẹ, cha cũng phải đỡ đần mẹ để
pha từng bình sữa, giặt giũ khi mẹ còn non yếu sau khi sanh nở. Khi con được
đầy tháng, cha cũng đứng ra lo liệu lễ vật nhang đèn để cúng đầy tháng cho con,
cha khấn vái cầu xin mụ bà và các vị thần linh phù hộ cho con mau ăn chóng lớn,
có lẽ đó là lần đầu tiên trọng đại trong đời khi cha mẹ có đứa con đầu lòng.
Khi con được hai ba tháng, nằm ngữa hươ tay hươ chân, mở mắt nhìn ngơ ngác,
xoay đầu sang phải, sang trái, rồi nở nụ cười vô tư hồn nhiên, nhưng làm
cho cả nhà vui mừng, quả thật nụ cười của con làm cho những nụ cười rạng rỡ của
các khuôn mặt người thân thương trong gia đình và xóa mờ những nếp nhăn trên
trán của ông bà, bởi vì con đã biết nở nụ cười đầu đời, để rồi thời gian cứ
trôi qua, con lần lượt biết lật, biết bò, biết ngồi, biết vịn tay cha mẹ đứng
lên được, rồi bước những bước rụt rè. Tiếng reo vui, tiếng khuyến khích người
thân trong gia đình vang lên rộn ràng đầm ấm, trong đó có lẫn tiếng của cha mẹ.
Hơn nữa, cha cũng thường được phân công đút cho con những miếng ăn đầu tiên...
Ôi! làm sao kể cho hết những công lao của cha
dành cho con. Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng trẻ mới vừa được làm cha mẹ, sanh
được đứa con đầu lòng, thì lúc nào cha mẹ cũng dành hết tình thương cho con,
nhứt là cha sẵn sàng làm trò hề để cho con vui hoặc làm thân trâu ngựa để cho
con cỡi, miễn sao con vui là được... Đó chính là tình thương của cha dành cho
con thật vô bờ bến vậy. Khi con đến tuổi đi học vỡ lòng, cha mẹ lo lắng đưa đón
cho con đến trường, thật đúng với câu : "Cha
đưa, Mẹ đón" (thành
ngữ). và hằng đêm cha lại dạy dỗ từng chữ để
con học để nên người sau này. Do vậy, công cha đối với con cũng vô cùng to lớn
như mẹ vậy, nào là lo ăn mặc, cho con ăn học, dạy dỗ cho con... bởi vì, chỉ có
cha con mới sợ đòn, mà chịu nghe lời dạy bảo hơn mẹ, bởi tục ngữ :
Mẹ đánh
một trăm (*)
Không
bằng cha hăm một tiếng
(*) một trăm là để chỉ 100
roi.
Công
Cha như thế đó, còn công Mẹ như thế nào?
Con
mẹ có thương mẹ thay,
Chín
tháng mười ngày mang nặng đẻ đau.
Cha
mẹ sanh thành tạo hóa,
Nhai
cơm, lựa cá, nhai cá lựa xương.
Cha
mẹ nuôi con bằng trời bằng biển (ca dao)
Hay
là :
Đố
ai đếm được lá rừng,
Đố
ai đếm được mấy từng trời cao,
Đố
ai đếm được những vì sao,
Đố
ai đếm được, công lao mẫu từ.
hoặc là :
Nhớ ơn
chín chữ (**) cù lao,
Ba
năm nhủ bộ biết bao nhiêu tình (***).
(**)
Trong Kinh Thi của Khổng Tử đã nói đến 9 điểm, gọi là 9
chữ cù lao dành cho người mẹ. Đó lả : Sinh (sinh nở), Cúc
(nâng đỡ), Phủ (vỗ về), Dục (dạy dỗ), Súc (cho bú), Trưởng (nuôi lớn),
Cố (trong nôm), Phục (nuông chiều), Phúc (che chở) .
(***)
Tình ở đây là tình mẹ dành cho con thật bao la, bát ngát
vô tận, mỗi lần mẹ cất tiếng ru con ngủ, thì mẹ cũng nói
lên nỗi niềm ấy như sau :
Ví dầu
cầu ván đóng đinh,
Cầu
tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi,
Khó đi
mẹ dắt con đi,
Con
đi trường học, mẹ đi trường đời.
hay là :
Cha
mẹ ngoảnh đi, thì con dại,
Cha
mẹ ngoảnh lại, thì con khôn. (tục ngữ)
Và mẹ cũng
hy sanh, dành nơi khô ráo cho con nằm ngủ, mỗi khi con đái dầm hoặc những
đêm vào mùa thu con không ngủ được, vì trái nắng trở trời,
mẹ phải thức thâu đêm để đưa võng ru cho con ngủ, bởi
có câu :
Gió mùa
thu mẹ mẹ ru con ngủ,
Năm
canh chày thức đủ năm canh.
cho đến khi con lên ba tuổi, thì cha
mẹ mới đỡ khổ. Quả đúng vậy, bởi vì :
Ai
rằng công mẹ như non,
Thực
ra công mẹ lại còn lớn hơn.
Khi
con khôn lớn, cha mẹ còn lo dựng vợ gả chồng (khi nhắc đến Đám Cưới, thông thường trong
dân gian biểu tượng Rồng (Long) và Phượng(Phụng) để chỉ Chồng và Vợ hoặc là trong các nhà hàng ngày nay
thường đặt tên Long
Phụng. Bởi do tứ linh Long, Lân, Quy, Phụng mà ra. Nếu phân tích tứ linh së thấy : Long (dương), Lân (âm), Quy (dương), Phụng (âm), cho nên dùng tên Long Phụng cho ngắn gọn, để chỉ sự hạnh phúc
bởi có trời (dương) và đất (âm) tức có chồng có vợ và trong dân gian thường
chúc Đám Cưới : <Long Phụng hoà minh, sắc cầm hão hợp>).
, nhiều khi còn phải
cực khổ với đàn cháu nhỏ cho đến ngày theo ông bà, cho nên bổn
phận làm con phải biết kính hiếu cha mẹ, đúng như câu ca dao dưới đây
:
Công
cha ba năm tình thâm lai láng,
Nghĩa
mẹ đậm đà chín tháng cưu mang,
Bên ướt
mẹ nằm, bên ráo con lăn,
Biết
lấy chi đền đáp khó khăn,
Hai
đứa mình lên non lấy đá xây lăng phụng thờ.
Công
ơn cha mẹ sâu dày như thế đó, nói làm sao hết được,
chỉ khi nào :
Lên
non mới biết non cao,
Nuôi
con mới biết công lao mẫu từ (ca dao).
Nhưng
xét cho kỹ, công lao của cha mẹ đều ngang nhau, cho nên nhân mùa Vu Lan,
thiết nghĩ bổn phận làm con, không những kính hiếu dành cho người
mẹ bằng hoa hồng hay hoa trắng, mà phải lẫn người cha nữa. Bởi
vì :
Con có mẹ như măng ấp bẹ (thành ngữ)
hay là :
Con
có cha như nhà có nóc (tục ngữ)
hoặc là :
Còn
cha gót đỏ như son,
Đến
khi cha chết, gót con đen sì.
hay là :
Còn
cha nhiều kẻ yêu vì,
Một
mai cha chết, ai thì yêu con (ca dao).
Hơn
nữa,
Con
có cha em đẻ,
Không
ai ở lỗ nẻ mà lên (tục ngữ) ...v.v
Ngày
nay, có nhiều chùa tổ chức lễ Vu Lan không những chỉ dành cho mẹ mà lẫn cha
như : cài bông hồng cho những người nào còn mẹ hay cài bông trắng cho những
người đã mất mẹ, còn đối với cha thì cài nơ màu xanh cho những người nào còn
cha hay cài nơ trắng cho những người đã mất cha. Đây là một hành động vô cùng công
bằng, bởi vì hằng năm đến mùa Vua Lan, cha lẫn mẹ đều được các con kính hiếu.
Việc kính trọng và báo hiếu dành cho song thân, thiết nghĩ không chỉ về vật
chất là đủ, mà còn tinh thần nữa. Bởi vì, nếu những người con lâm vào tình
trạng nghèo khó, không đủ sinh sống hằng ngày, thì lấy đâu mua quà cáp để kính
dâng cho cha mẹ những món ăn ngon vật lạ, mà chỉ có những bửa cơm đạm bạc và lo
lắng sức khỏe cha mẹ khi tuổi về chiều hoặc làm cho cha mẹ vui, bởi những lời
hỏi thăm hay những hành động không làm cho cha mẹ buồn lòng, cũng là việc kính
hiếu vậy.
Trái
lại, những người con giàu có thì việc phụng dưỡng cha
mẹ già về vật chất thì không khó khăn cho mấy, nhưng
lại cho rằng : nay con đã lớn khôn, giàu có, khỏe mạnh hơn cha mẹ, xem cha
mẹ không ra gì, có những hành động, lời nói vô lễ làm cho
cha mẹ buồn phiền, thì việc kính hiếu của những người con đó sẽ
không được trọn vẹn, đôi khi đưa đến bất kính hiếu là khác, bởi vì, chúng
ta dù có giàu có, có lớn xác thì chúng ta cũng là con
của cha mẹ, thì bổn phận làm con vẫn là kính hiếu cha
mẹ suốt đời không bao giờ thay đổi, có như vậy việc
phụng dưỡng cha mẹ mới được kính hiếu trọn vẹn.
Hơn
nữa, chúng ta đã thấy việc làm của Đức Phật đáng cho chúng ta suy
nghï, vì Ngài đã có ngai vàng, điện các, ngọc ngà, chu báu,
vợ đẹp, con ngoan...thế mà Ngài đã hoan hỉ xuất gia
từ bỏ tất cả, để ngày nay, Ngài đã đuơc cả trên
thế giới kính trọng. Bởi vi, chúng ta nên nhớ rằng : <Dù
chúng ta có giàu sang hay nghèo hèn đến đâu, khi chết không thể mang hết
được>, cho nên chúng ta phải biết thương người như thể thương thân, huống
chi kính hiếu cha mẹ.
Việc
kính hiếu đối với cha mẹ, không những thờ cha kính mẹ ngang
nhau, bởi vì cha mẹ là người sanh thành dưỡng dục, mỗi người đều
có công và trách nhiệm để lo lắng, quả đúng với câu
:
Mẹ dạy
thì con khéo,
Cha
dạy thì con khôn (tục ngữ).
Đối
với mẹ, chúng ta phải có bổn phận xem người mẹ như :
Mẹ già như chuối
ba hương,
Như xôi
nếp mật, như đường mía lau.
Hoặc
là : Mẹ già
như chuối chín cây,
Gió
đưa trái rụng con rày mồ côi.
(Quả đúng vậy, bởi vì khi Mẹ già có khác gì
<Chuối chín cây>, khi bị một ngọn gió Mẹ sẽ bị đau bịnh rồi chết, hơn nữa nếu nhà nào có trồng chuối
nhiều, sẽ thấy buồng chuối chín cây, vì không đốn kịp, mỗi khi có ngọn gió, các trái chuối
lần lượt rơi rớt, có khác gì thân Mẹ già bị ngọn gió độc vậy. Đây là, hai
câu tục-ngữ rất xác-thực trong dân gian VN, đã tài tình ví tuổi già yếu đuối của Mẹ không khác Chuối chín cây).
Mẹ già ở túp lều tranh.
Mẹ già ở túp lều tranh.
Sớm
thăm tối viếng mới đành dạ con (cao dao).
hay là :
Muốn
cho gần mẹ gần cha,
Khi
vào thúng thóc, khi ra quan tiền
Hoặc,
nếu chúng ta ở gần chỉ còn có mẹ, thì phải đem món
ngon vật lạ cho mẹ, ví như sau :
Tôm
càng lột vỏ bỏ đuôi,
Giã gạo
cho trắng mà nuôi mẹ già,
hay là :
Đói
lòng ăn đọt Chà Là,
Để
cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng.
Hoặc,
nếu chúng ta ở xa cha mẹ, người con hiếu kính phải gởi về quà
cáp cho cha mẹ, ví như sau :
Ai
Về tôi gởi buồng cau,
Buồng
trước kính mẹ, buồng sau kinh thầy.
hay là :
Ai
về tôi gởi đôi giày,
Phòng
khi mưa gió để thầy mẹ đi.
Nếu
một khi chúng ta bị lỗi với người mẹ, thì chỉ than như sau
:
Me
ơi! Đừng đánh con đau,
Để
con bắt ốc, hái rau mẹ nhờ.
Mẹ ơi! đừng đánh con hoài,
Để
con bắt cá, hái xoài mẹ ăn (ca dao).
Để
rồi, khi những người con gái của mẹ đến tuổi lập gia đình, nhưng vì thương
cha mẹ già, các em còn thơ dại nên rất muốn ở gần, nên thốt ra những lời như
sau :
Mẹ ơi!
Đừng gả con xa,
chim kêu vượn
hú biết nhà mẹ đâu.
Chim
đa đa đậu nhánh đa đa,
Chồng
gần không lấy, lấy chồng xa.
Một
mai cha yếu mẹ già,
Chén
cơm ai xới, kỷ trà ai dâng (ca dao).
Thời
xa xưa, cha mẹ thường có trọn quyền định đoạt mọi việc lớn
nhỏ cho con cái, kể cả việc dựng vợ gả chồng.
Hể cha mẹ chọn đâu thì con cái phải nghe theo,
vì có câu : Cha mẹ
đặt đâu, con ngồi đó (tục
ngữ). Cho nên, có những anh chàng thất vọng vì không được cha mẹ của nàng chấp
nhận, đã than thở như sau :
Cha
mẹ biểu ưng, em đừng nói phải,
Em
nỡ lòng nào bạc đãi bỏ anh (ca dao).
Thế nhưng,
nàng lại một mực từ chối việc bỏ nhà theo trai, nên mới thốt ra
câu :
Cha
sanh mẹ đẻ, không lẽ theo anh,
Xấu
cha, xấu mẹ đôi mình tốt chi...
Cha mẹ tôi già như đèn cháy nhấp nhem,
Bổn
phận tôi gái, mấy em còn khờ...(ca dao) .
Những
lời của người con gái thốt lên ở trên đối với người yêu
quả thật đáng khen vì đã làm tròn bổn phận con cái cũng
như giữ gì được danh giá cho gia đình đối với cha
mẹ, đó cũng là cách báo đền kính hiếu cha mẹ vậy.
Việc kính hiếu đối với cha mẹ từ xưa đến nay rất nhiều,
riêng đối với Đức Khổng Tử chú trọng dạy con người, trước nhứt
phải đạt được chữ Nhân nghĩa là con người phải có lòng
thành thật, nhân hậu đối với những người thân cận chung quanh mình,
ví như cha mẹ, anh chị em, rồi kế đến họ hàng thân
tộc, bạn bè, sau cùng là trong thiên hạ. Nếu đối với cha
mẹ mà chúng ta không biết kính hiếu, đối với với anh chị em
không thuận hòa thì không thể nói đó là người có lòng
nhân và thành thật được. Đối với cha mẹ, chúng ta phải thương
và kính, bởi vì : thương
mà không kính, thì không thể gọi là hiếu đạo được. Sách Luận Ngữ, Vi Chính
II, kể lại câu chuyện như sau : Một hôm người học trò Tử Du hỏi Khổng
Tử về chữHiếu. Khổng Tử đáp : Có người nói Hiếu là nuôi dưỡng cha
mẹ, nhưng nếu nuôi mà không Kính, thì có khác gì nuôi súc vật, lấy gì để phân
biệt. Như vậy, nuôi dưỡng cha mẹ phải cung kính, dầu ăn cơm hẩm, uống nước lã,
nhưng cha mẹ vẫn vui lòng. Lúc cha mẹ còn sanh
tiền, con nên sống gần gũi cha
mẹ để săn sóc lo ăn uống cũng như thuốc thang mỗi khi cha em đau ốm, cho nên
con không được đi xa, bởi câu :
"Phụ
mẫu tồn, tử bất khả viễn du"
父 母 存, 子 不 可 远 游
(Cha
mẹ còn, con không được đi xa).
Ngoài
ra, trong thành ngữ cũng có câu : "Con
đâu, cha mẹ đó". Trường
hợp con bắt buộc phải đi xa, thì nên cho cha mẹ biết thời gian, nơi chốn rõ
ràng để cha mẹ an tâm, khỏi trông lo, bởi câu :
"Phụ
mẫu tại, bất viễn du, du tất hữu phương" (Luận
Ngữ, Lý Nhân IV).
父 母 在, 不 远 游, 游 必 有 方
Việc
hiếu đạo tức phải có Lễ Nghĩa. Lễ là theo cái
Lý phải. Nghĩa la theo cái Đức phải. Nói rõ hơn, việc kính hiếu
cha mẹ không có nghĩa là lúc nào cha mẹ làm điều sai
trái, người con cũng phải nghe theo. Nhưng bổn phận con phải biết ngăn cản cha
mẹ làm việc sai trái, xấu xa, nếu cha mẹ cứ khư khư
tiếp tục làm sai trái không nghe theo, thì bổn phận con phải lựa lời
nhã nhặn, từ tốn ôn hòa, rồi từ từ phân tách
lẽ phải trái, bẩm thưa nhiều lần, để ngỏ hầu cha mẹ biết kịp
mà tránh. Do vậy, nếu cha mẹ biểu làm điều sai trái, xấu xa
mà con cứ nhắm mắt làm theo ý cha mẹ, thì con cũng phạm
tội bất hiếu như thường :
"Phụ hữu
trách tử tức thân bất hảm ư bất nghĩa, đương bất nghĩa tắc trách
chi.
父 有 责 子 息 亲 不 陷 于 不 义, 当 不 义 则 责 之
Tùng phụ lệnh
an đắc vi hiếu" =从 父 令 安 得 为 孝
Vì thế, con luôn luôn phải biết giữ gìn danh giá, tiết nghĩa cho cha mẹ, bằng cách nghe lời dạy bảo những điều hay lẽ phải của cha mẹ và cản ngăn cha mẹ làm những điều sai trái, xấu xa, như vậy con mới được xem là giữ tròn hiếu đạo. Ngoài ra, con có hiếu còn phải tiếp nối chí khí, hành động, việc làm tốt của cha mẹ đã làm, chứ đừng nhắm mắt làm càn, không chịu suy nghĩ tận tường : "Phù hiếu giả thiện kế nhân chi chí, thiện thuật nhân chi sự giả gia"夫 孝 者 善 继 人 之 志, 善 述 人 之 事 者 也 (Trung Dung)
Vì thế, con luôn luôn phải biết giữ gìn danh giá, tiết nghĩa cho cha mẹ, bằng cách nghe lời dạy bảo những điều hay lẽ phải của cha mẹ và cản ngăn cha mẹ làm những điều sai trái, xấu xa, như vậy con mới được xem là giữ tròn hiếu đạo. Ngoài ra, con có hiếu còn phải tiếp nối chí khí, hành động, việc làm tốt của cha mẹ đã làm, chứ đừng nhắm mắt làm càn, không chịu suy nghĩ tận tường : "Phù hiếu giả thiện kế nhân chi chí, thiện thuật nhân chi sự giả gia"夫 孝 者 善 继 人 之 志, 善 述 人 之 事 者 也 (Trung Dung)
Khi
cha mẹ mãn phần, Đức
Không Tử cũng dặn dò người
con nên chú trọng đến việc thờ cúng cha mẹ, tổ tiên. Hơn nữa, con có hiếu là
người còn phải kết kính trọng những người mà cha mẹ tôn trọng và yêu thương
những người mà cha mẹ mến thương nữa. Do vậy, người con trước sau phải một lòng
tôn kính, thương tưởng cha mẹ khi còn sanh tiền hay đã mất : "Kính kỳ sở tồn, ái kỳ sở
thân, sự tử như sanh, sự vong như sự tồn 敬 其所 存, 爱 其 所 亲, 事 死 如 生, 事 亡 如 事 存(Trung
Dung)..
Một
người con có hiếu, còn phải biết đến
tuổi thọ của cha mẹ để hân hoan vui mừng khi thấy hằng năm cha mẹ tăng thêm một
tuổi thọ, được sống lâu với con cháu và lo âu khi thấy sức khỏe cha mẹ càng
ngày càng già yếu. Đến khi cha mẹ quá vãng, người con kính hiếu cha mẹ cũng nên
nhớ ngày giổ kỵ để cúng kiến cho cha mẹ thật cho đáo. Trên đây, là những đơn
cử, trích dẫn về quan niệm chữ hiếu đối với cha mẹ do Đức Khổng Phu Tử đề ra.
Được
biết, Đức Khổng Phu Tử 孔 夫 子 sanh vào mùa Đông tháng 10 năm Canh Tuất, năm
thứ 21 đời vua Linh Vương nhà Chu tức năm 551 trước Tây Lịch, con của ông Thúc Lương Ngột và bà Nhan Thị,
Ông mất vào năm 497, thọ được 72 tuổi, mộ chôn tại Khổng Lâm, cách huyện Khúc
Phụ, thuộc tỉnh Sơn Đông 2 dậm . Đức
Khổng Phu Tử quả là một nhà nhân bản, một bậc thầy vĩ đại của lịch sử Trung Hoa. Trong các tác phẩm của ông và các môn đệ như
: Nhan Hồi, Tăng Tử, Tử Lộ, Mạnh
Tử... gồm có : Ngũ Kinh là Kinh Thi, Kinh Thơ,
Kinh Dịch, Kinh Lễ, Kinh Xuân Thu và Tứ Thư là Đại Học, Trung Dung, Luận Ngữ, Mạnh Tử... Đức
Khổng Phu Tử cũng là nhà tư tưởng Trung
Hoa đầu tiên đề cập đến các quan
hệ căn bản không những của nền Khổng Học mà cả nền Triết Học Trung Hoa về Tu Thân (Se Perfectionner) - Tề Gia
(Diriger la famille) - Trị Quốc (Gouverner un pays) - Bình Thiên Hạ (Pacifier
le monde) trong đó có Tam Cang là Quân Thần, Phụ Tử, Phu Phụ và Ngũ
Thường là Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín đối với nam nhi, còn nữ nhi thì phải
làm tròn bổn phận Tam Tòng là "Tại gia tùng phụ, xuất giá tùng phu, phu tử
tùng tử" tức khi người con gái ở nhà cha mẹ phải nghe lời cha, khi lấy
chồng thì phải theo chồng, khi chồng chết thì phài theo con. Ngoài ra,
còn phải gìn giữ tứ đức là Công, Dung, Ngôn, Hạnh.
Gương
kính hiếu cha mẹ rất nhiều trong sách vở như : Nhị Thập Tứ Hiếu, Kim Vân Kiều, Lục
Vân Tiên...Đặc biệt, trong Tứ
Thư (Luận ngữ, Mạnh Tử) cũng
có nói về vua Thuấn là người con chí hiếu, đáng cho chúng
ta suy ngẫm. Vạn Chương,
đệ tử của Mạnh Tử, có hỏi Mạnh Tử: Không hiểu tại sao khi
ông Thuấn còn cày ruộng tại núi Lịch , thường ngó lên trời mà kêu gào khóc
lóc như vậy? Mạnh Tử đáp : Ông Thuấn có lòng thán oán và
luyến mộ. Phàm làm con, được cha mẹ có thương thì con vui mừng và chẳng hề quên
ơn cha mẹ. Nhưng cha mẹ có ghét thì người con làm lụng cực nhọc cha mẹ và chẳng
hề than oán. Vậy, tại sao ông Thuấn thán oán cha mẹ? Ông Công
Minh Cao (môn đệ của Tăng Tử) cho rằng : tấm lòng
của người con hiếu thảo chưa dứt sầu khổ nếu chẳng được tình thương của cha mẹ,
cho nên ông Thuấn mới than! Ta đem hết sức mình ra cày
ruộng, đó chẳng qua là làm tròn bổn phận làm con mà thôi, còn cha mẹ chẳng
thương ta, ta có lỗi ở chỗ nào? Trong khi ông Thuấn làm lụng vất vả ở giữa đồng ruộng,
nơi núi Lịch, thì vua Nghiêu sai con mình 9 trai 2 gái và
bá quan phụng sự ông Thuấn,
rồi lại cấp cho đủ thứ như bò trừu, kho lẫm. Kế đến, các nhà trí thức trong
thiên hạ lại kéo nhau theo ông Thuấn rất đông, thế rồi ban đầu vua Nghiêu lập ông Thuấn lên cai trị với vua Nghiêu, để về sau nhường ngôi
lại cho ông. Ông Thuấn dầu được cầm quyền nhiếp chánh và làm
vua, nhưng vì chẳng được hòa thuận với cha mẹ, ông Thuấntự coi mình như kẻ khốn
khổ chẳng biết nương tựa vào ai. Ông Thuấn được các nhà trí thức trong thiên hạ
hoan nghinh và quí phục, đó là ý muốn của mọi người, thế mà ông Thuấn chẳng đủ giải mối ưu sầu của ông. Hơn
nữa, ông Thuấn lại còn được người đẹp hầu hạ bên ông,
đó là sở dục của mọi người, sự giàu có bậc nhứt là làm thiên tử gồm cả thiên hạ
mà chẳng đủ giải mối ưu sầu của ông. Duy chỉ có sự hoà thuận với cha mẹ mớí có
thể giải được mối ưu sầu này. Bực đại hiếu trọn đời lúc nào cũng luyến mộ cha
mẹ như lúc còn ấu thơ, chỉ thấy gương ở vua đại Thuấn mà thôi.
Một
hôm về thăm nhà, cha mẹ sai sửa lẫm lúa, khi ông ở trên nóc
nhà bị rút cây thang, rồi cha là ông Cổ Tẩu liền đốt lẫm lúa, ông Thuấn nhờ cặp nách hai cái sàng tre mà bay
xuống được bình an. Một lần khác, cha mẹ lại sai ông đào giếng, khi ông đào tới
đáy giếng, thì ông cũng bị ông Cổ
Tẩu cùng với ông Tượng là em cùng cha khác mẹ liền lấp đất
lại. Nhưng ông Thuấn đã đào sẵn một đường ngách để phòng
thủ, cho nên ông theo đường ngách để lên khỏi giếng. Tưởng rằng, ông Thuấn đã chết, ông Tượng bèn hô lên : "Mưu lấp giếng để
chôn sống vị đô quân (ông Thuấn được thay quyền vua tại đô thành) hoàn toàn do
nơi công của ta. Từ đấy bò và trừu của anh Thuấn,
ta sẽ giao cho cha mẹ ta, kho lẫm của anh sẽ thuộc về ta, đồ binh khí như can
và qua về phần ta, đờn cầm, cây cung có chạm cũng về ta, hai bà chị dâu sẽ dọn
giường cho ta...Rồi ông Tượng bèn đi vào cung vua, thì thấy ông Thuấn đang ngồi trên giường mà khải đờn cầm,
khi đó vua Thuấn nói : này bá quan và thứ dân của anh,
anh sẽ giao cho em cai trị giúp anh, khi đó ông Tượng mới xấu hổ thẹn đỏ cả mặt.
Ngoài
ra, chỗ chí hiếu của người con như ông Thuấn không chỉ lớn bằng làm cho cha mẹ
được tôn trọng, mà còn cha mẹ được hưởng nhiều hoa lợi, bởi vì ông Thuấn được làm vua, đương nhiên ông Cổ Tẩu là cha của thiên tử tức là ông Thuấn đã làm cho cha mẹ được tôn trọng, cao
quý vậy và đem hoa lợi trong thiên hạ để phụng dưỡng cha mẹ. Đó chính là ông Thuấn đã dày công báo đáp ơn sanh dưỡng của
cha mẹ.
Trong
Kinh Thi, Thiên Đại Nhã có chép : "Làm con lúc nào cũng nên nghĩ
đến hiếu đạo đối với cha mẹ", nhờ vậy làm giềng mối cho hậu thế, tức
con cháu noi gương theo. Ngoài ra, trong Kinh Thơ còn ghi : "Vua Thuấn thờ cha là ông Cổ Tẩu rất kính, mỗi khi đến viếng thăm cha
thì rụt rè, nễ sợ. Vì thế, ông Cổ
Tẩu mới lần hồi được cảm hóa
để trở nên hòa thuận với ông Thuấn là con ruột của mình". Đối với
vua Thuấn, quan niệm ở
trên đời là cha mẹ trước nhứt, bất cứ việc gì cũng phải làm cho cha mẹ vui
lòng, để cha mẹ thuận hoà, thương yêu với con. Nếu người con làm cho cha mẹ
buồn phiền, thì dẫu người con đó làm vua và được mọi người trong thiên hạ kính
nể, ngưỡng mộ và hết lòng sủng ái, vua Thuấn không xem quan trọng bằng cha mẹ. Hành
động thờ kính cha mẹ của vua Thuấn,
chỉ có vua Thuấn làm được mà thôi. Bởi thế cho nên
người đời khen vua Thuấn là bậc đại hiếu trong thiên hạ vậy...
(Mạnh Tử).
Riêng về báo
hiếu theo Phật Giáo, Đức Phật thường đề cặp đến chữ hiếu nhiều nhứt
trong các kinh như : Vu
Lan, Lễ Lục Phụng, Phân Biệt, Tăng
Chi, Bảo Tạng... Đức Phật dạy cho chúng sanh rất rõ ràng về
công ơn sanh thành dưỡng dục sâu dầy, to lớn của cha mẹ, người con phải có bổn
phận phụng dưỡng về vật chất lẫn tinh thần, bằng chứng là trong kinh Lễ Lục Phụng, đã chỉ dạy người
con phải có bổn phận vơí cha mẹ được tóm lược như sau : Vâng lời và giúp đỡ cha
mẹ, chăm học, siêng làm, giữ gìn gia phong và danh dự gia đình, bảo vệ
tài sản, khích lệ cha mẹ làm việc thiện, tu theo đạo giải thoát để khỏi khổ về
sau, lúc cha mẹ già phải phụng dưỡng, đến khi cha mẹ mất, đám tang nên theo
phong tục và hoàn cảnh... Ngoài ra, trong kinh Nhẫn Nhục, Đức Phật dạy rằng : "Tất cả các điều thiện, không
có gì cao hơn là có hiếu, tất cả các điều ác tệ nhứt là bất hiếu"
(Bách hạnh hiếu vi tiên, vạn ác
bất hiếu vi túy = 百 行 孝 为 先, 万 恶 不 孝 为 最) .Bởi vì, công ơn cha
mẹ quá cao dày, to lớn
đến nỗi như thế, nếu có người con vai mặt công cha, vai trái cõng mẹ để đi khắp cả đại địa sơn hà, rồi
đấm bớp hầu hạ suốt đời, đôi lúc cha mẹ còn đại tiểu trên vai mà không chút
than phiền cũng chưa đủ để đền đáp công ơn cha mẹ (Kinh Tăng Chi). Kinh này viết tiếp, người
con đền đáp công ơn cha mẹ chỉ bằng cách cung phụng đủ thứ vật chất hay tiền
bạc cũng chưa đủ để báo đền ơn sanh thành dưỡng dục.Ngoài ra, người con cũng
nên khuyên cha mẹ tu hạnh bố thí, nếu được cha mẹ đồng ý chấp thuận, thì người
con xem như trọn vẹn việc hiếu đạo đối với cha mẹ.
Trong
kinh Vu Lan mô tả quả nghiệp của mẹ ngài Mục Kiền
Liên bị đoạ dày vào ngạ quỷ,
vì lúc sanh tiền bà quá bỏn xẻn, tham lam. Mặc dù ngài Mục Kiền Liên đã chứng được thần thông, thấy suốt ba
cõi, nhưng ngài cũng không thể tự mình cứu mẹ ra khỏi chốn âm cung, mà phải nhờ
sức chú nguyện của chư tăng thập phương, nhân ngày lễ Vu Lan tự tứ. Noi gương ngài Mục Kiền Liên, người phật tử
dầu bận rộn trăm bề, nhưng đến ngày lễ Vu
Lan báo hiếu cũng về chùa để
tụng kinh, bái sám để cầu cho những người thân, nhứt là những người đã có
cha mẹ quá vãng được sớm siêu thoát tịnh độ. Trường hợp, nếu chúng ta có cơ hội
kính hiếu mà không thực hiện được hoặc không xem việc kính hiếu là quan trọng
hàng đầu hay đôi khi còn đối xử với cha mẹ một cách tệ bạc, vì nghĩ rằng bổn
phận của cha mẹ là phải lo cho chúng ta suốt đời. Nếu cha mẹ vì nghèo khó mà
khinh khi hoặc đôi khi buông lời trách phiền cha mẹ không cho tiền của để chúng
ta có được sống sung sướng suốt đời... Chúng ta đừng quên rằng :"Không
có cha mẹ sanh thành thành dưỡng dục thì không có chúng ta trên cõi đời
này" để rồi không
lo kính hiếu cha mẹ, đôi khi chúng ta giàu có lại hành động bất kính hiếu đối
với cha mẹ lúc tuổi già, vì tập tánh : "Con
đóng khố, bố cỡi truồng" (thành
ngữ) thì tội nghiệp cho cha mẹ vô cùng. Bởi vậy, một khi chúng ta đã trở thành
bậc làm cha mẹ, mới hiểu được công ơn cha mẹ, đúng với câu : Dưỡng tử phương tri phụ mẫu ân 养子 方 知 父 母 恩 (Đức Khổng
Tử) tức nuôi con mới biết được công ơn của cha mẹ.
Và một
khi chúng ta mất dịp kính hiếu với cha mẹ, thì sẽ phải hối hận
như thầy Tử Lộ, bởi vì khi thầy Tử Lộ đã thành công trong sự nghiệp, muốn
nuôi dưỡng thì cha mẹ không còn nữa, cho nên khi cha mẹ còn sống, chúng ta phải
tận lực phụng dưỡng cha mẹ, thì mới có ý nghĩa đáng quý và khi cha mẹ theo ông
bà, phải có bổn phận lo mồ mả, cúng kiến để vong linh cha mẹ được sớm
vãng sanh về cảnh giới an lành.
Đó
là bổn phận của người con đối với cha mẹ phải biết kính hiếu thật đúng nghĩa
vậy.
Đổi với con cái ngày nay, với văn minh vật chất như đã dẫn thượng, đã làm thay
đổi sự sanh hoạt trong gia đình, bởi vì chúng nó tỏ ra nhanh nhẹn, hấp
thụ dễ dàng, lại còn trẻ đi làm có tiền lương riêng, trong khi Ông Bà, Cha Mẹ
lần lượt nay đã già yếu, chậm chạp, khó khăn hấp thụ văn minh vật chất, tiền
của càng ngày không bằng các con cháu, cho nên có một số gia đình chúng nó
không lo lắng hết lòng phụng dưỡng Cha Mẹ để đưa đến không KÍNH HIẾU CHA MẸ như xưa nữa.
Đó
là bổn phận của người con đối với cha mẹ phải biết kính hiếu thật đúng nghĩa
vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét