Vào một buổi chiều lười biếng ở Sydney, tôi mở Tivi và thấy chương
trình Oprah Winfrey đang tranh luận về kiếp trước kiếp sau, cuộc tranh
luận rất sôi nổi. Đây là một "talk show" của Mỹ.
Khách mời là Dr. Hazel Denning, bác sĩ phân tâm học, là một phụ nữ có
tuổi, thông minh, ăn nói rất lưu loát và là sáng lập viên của hội
Association for Past life and Therapies (Hội Nghiên cứu kiếp trước
kiếp sau để ứng dụng vào việc chữa trị). Là một người tiền phong trong
lãnh vực này, bà đã đi nhiều nơi trên thế giới thuyết giảng về luân
hồi.
Ngoài tài ăn nói rõ ràng lưu loát về đề tài luân hồi, về
vấn đề kiếp trước ảnh hưởng đến kiếp hiện tại, bà còn là một bác sĩ
tâm lý trị liệu rất giỏi. Tôi nghĩ công trình nghiên cứu của bà về
luân hồi vào khoa tâm lý trị liệu ở Tây phương sẽ là những tài liệu quý
báu cho tôi, nên tôi tìm cách hội kiến với bà.
Máy bay hạ cánh xuống một phi trường nhỏ ở miền Nam
California. Giáo sư Denning thân hành ra đón tôi. Người nhỏ thó, lưng
thẳng đi đứng nhanh nhẹn tuy đã ngoài tám mươi. Bà ung dung lái xe về nhà
ở Riverside, nơi sản xuất cam nổi tiếng của Cali. Trong căn phòng làm
việc của bà treo đầy bằng cấp, chứng chỉ: hai bằng tiến sĩ, hai bằng thạc
sĩ, bằng cấp cử nhân và rất nhiều văn kiện chứng thực bà rất uyên bác
về khoa thôi miên và khoa cận tâm lý (Parapsychology).
Trong hai ngày tôi ở lại nhà bà, bà kể cho tôi nghe về công
việc của bà và giải thích lý do bà chọn công việc này. Từ hồi nhỏ,
giáo sư Denning hay thắc mắc muốn tìm hiểu "tại sao"
về việc này việc nọ, tại sao con người phải chịu khổ đau. Bà không
tin đó là ý Chúa (God). Bà cho là tin như vậy có vẻ không hợp lý.
Năm ngoài hai mươi tuổi, tình cờ bà được đọc một cuốnsách
về luân hồi. Bà vui mừng,"Ôi chao! Tôi đã tìm được giải đáp cho những
thắc mắc của tôi rồi. Tôi quá đổi vui mừng và suy nghĩ: cuối cùng thì
tôi cũng tìm được một lời giải hợp lý, có thể lý giải được tất cả những
bất công của thế gian".
Hồi đầu thì bà chưa tin lắm. Bà tìm đọc những tài
liệu xưa để xem những thức giả đời trước nghĩ sao về luân hồi,
và khám phá ra rằng tất cả những tôn giáo lớn trên thế giới đều tin
luân hồi kể cả Thiên chúa giáo cho đến năm 533 sau Tây lịch, thì một
ông vua La Mã và bà hoàng hậu cấm không cho nói đến luân hồi nữa. Có
hai giáo hoàng bị giết vì muốn giữ đoạn nói về luân hồi trong kinh
sách. Ít người biết biết đến dữ kiện này.
Cũng không mấy ai biết chuyện những cha cố ngày xưa như
cha Origin và ông thánh Augustin đều tin có luân hồi.
Bà nói, "Vậy những người nào nói rằng tin có luân hồi
là trái với giáo điều Thiên chúa giáo là không biết những chuyện
này". Bà càng thích thú hơn khi khám phá ra những nhân
vật nổi tiếng từ cổ chí kim đều tin có luân hồi, từ Plato,
Aristotle, Socrates đến Henry Ford, Gladstone, Thomas Edison, đại tướng
Patton và nhiều người khác nữa. Bà áp dụng những hiểu biết về
luân hồi vào khoa chữa bệnh tâm thần để tìm hiểu nguyên do sâu xa do
đâu mà bệnh nhân dường như sống ở một thế giới khác, hay có nhiều
sợ hãi vô lý (phobia).
Tôi nóng lòng muốn biết giáo sư Denning làm sao dung hòa
được hai vai trò có vẻ trái ngược, vai trò của một bác sĩ tâm thần và
vai trò của một người dùng thuật thôi miên đưa bệnh nhân trở về
kiếp trước. Làm sao bà có thể chấp nhận lối giải thích của các bác sĩ
tâm lý trị liệu hiện nay dùng chữ nghiệp (karma) để giải thích rằng
những gì xảy ra trong đời này đều do nghiệp chướng đương sự đã tạo nên
từ nhiều đời trước.
Giáo sư Denning không tin môi trường sống là tác nhân chính
ảnh hưởng đến cách hành xử của một người. Bà công nhận hoàn cảnh bao
quanh đời sống cũng đóng một vai trò khá quan trọng nhưng không
phải là yếu tố chỉ huy. Theo bà thì mục đích của đời sống ở thế gian
là để tu tâm hướng thượng. Một người tái sanh ở lại cõi trần là để
thanh toán, thành tựu những gì mình làm dang dở trong những kiếp trước. Bà
nói có những đứa trẻ sanh ra với một bản tánh yêu đời, đứa khác thì
hay cáu giận, tức là mang theo chủng tử của kiếp trước. Theo bà thì
số phận (destiny) của mỗi người không thể thay đổi được những
phước báu của cha mẹ hay môi trường chung quanh có thể làm cho đời sống
của người ấy thoải mái hơn hay khó khăn hơn.
Vì thế giáo sư Denning quyết định trở nên một nhà thôi
miên chuyên nghiệp. Bà muốn dùng thuật thôi miên đưabệnh nhân trở về sống
lại kiếp trước của mình. Bà rất cẩn trọng, tỉ mỉ và trung thực trong
công việc này. Bà không tìm cách khống chế tư tưởng của bệnh nhân. Bà nói
ngày trước trong khoa thôi miên người ta thường dạy phươngpháp gợi ý cho
bệnh nhân (post-hypnotic suggestion) dùng những câu như "Không được
ăn thức ăn này. Thức ăn này ghê lắm v.v...". Tôi không dùng
phương pháp ấy, trái ngược với nguyên tắc của tôi. Tôi tìm được cách
riêng của tôi mà không cần khống chế tâm ý của bệnh nhân. Vì thế tôi muốn
dùng cụm từ "đổi đời" (altered state) thay vì hai chữ thôi
miên".
Năm 1980 bà lập hội "Association for Past Life
Research and Therapies" và vui mừng thấy hội phát triển nhanh
hơn dự tính, vì số người tin và muốn tìm hiểu luân hồi ngày càng đông. Bà
khẳng định rằng khoa hướng dẫn bệnh nhân nhớ lại kiếp trước (Past
Life Therapy) trở nên một dụng cụ hữu hiệu trong khoa tâm lý và y khoa
toàn diện - chữa trị cả thân và tâm. Đường hướng này không
những phát triển nhanh ở Mỹ mà còn lớn mạnh ở các nước khác trên thế giới.
Bà được mời đi nói chuyện nhiều lần ở Á châu và ở trường đại học
Ultrecht của Hòa Lan, một trường đại học xưa nhất, mà cũng là trường đại
học đầu tiên có giảng dạy môn cận tâm lý (parapsychology).
Ở Mỹ những người tìm đến với Dr. Denning gồm đủ
mọi thành phần xã hội. Bà dùng phương pháp thông thường trước. Nếu
không có kết quả thì bà đưa bệnh nhân trở về kiếp trước để tìm hiểu
nguyên nhân. Bệnh nhân của bà gồm đủ mọi hạng người, mục sư có, chuyên
viên có, rất nhiều nhà giao, nhiều quân nhân và các thành phần khác.
Thường thường ai cũng muốn hỏi. "Mục đích của đời sống là
gì?", "Tôi đang làm gì ở đây", "Tôi trở lại lần
này để làm gì?"
Bệnh nhân của bà thường ở lứa tuổi ba mươi đến
bốn mươi, nhưng có một cô bé chín tuổi xin cha mẹ đến gặp bà để tìm
hiểu tại sao cô sợ máu lắm. Mới chín tuổi nhưng cô rất chững
chạc. Vừa thiếp đi cô bé thấy kiếp trước của mình là một ông già đang
giẫy chết vì bệnh tim. Bỗng dưng cô la lên, "Không, tôi không
phải chết vì bệnh mà vì tôi quá đau khổ". Rồi cô bắt đầu kể đến
ông già - tức là tiền thân của cô - đưa vợ đi ăn tiệm. Một tên cướp
vào tiệm bắn chết nhiều người trong đó có vợ ông. Cô thấy người
"vợ" chết trong vũng máu - ấn tượng hãi hùng đó theo thầnthức
qua đến đời này. Thêm vào đó là mặc cảm tội lỗi đã không cứu được
người "vợ" của mình ray rức hành hạ cổ, bà kết luận.
Quan điểm của giáo sư Hazel Denning về vấn đền này rất
rõ ràng vì bà chứng kiến hàng ngàn bệnh nhân đã đổi đời, bà đã thấy
rõ bao nhiêu thảm cảnh trong nhiều kiếp của họ và bà đã khai
triển riêng lý thuyết của bà. Cuộc đàm thoại sau đây giữa cô
Mackenzie với giáo sư Denning, vì vậy, không những có giá trị về mặt thông
tin mà còn rất thù vị và hào hứng.
Vicki Mackenzie:
Tại sao lại có hiện tượng tái sanh?
Tại sao lại có hiện tượng tái sanh?
Hazel Denning: Khi đưa một người trở về
kiếp trước và tìm hiểu tại sao đương sự chọn tái sanh vào gia
dình này, và mục đích của họ trở lại thế gian để làm gì thì ai cũng
có câu trả lời tương tự: "Quả thật tôi không muốn trở lại thế
gian chút nào. Ép mình vào cái xác phàm như đi vào tù, ngột ngạt
lắm".
Khi tôi hỏi lại: "Vậy tại sao ông/bà lại trở về,
có ai bắt mình ở lại đâu?" thì câu trả lời luôn luôn là:
"Vì thế gian là một trường học để rèn luyện nhân phẩm của mình.
Muốn trau dồi tâm linh, muốn hướng thượng thì phải trở lại thế gian.
Mà thật tình tôi muốn tu tâm nên tôi phải trở lại thế gian này". Đó
là câu trả lời tôi ghi lại.
Vicki Mackenzie:
Theo kinh nghiệm của bà thì người ta trở lại thế gian này bao nhiêu lần?
Theo kinh nghiệm của bà thì người ta trở lại thế gian này bao nhiêu lần?
Hazel Denning: Vô lượng kiếp, cho đến khi họ học hỏi thành tựu được
những điều mong muốn. Ngay cả trong đời hiện tại này có người phải
mất nhiều năm mới thấyrõ ý nghĩa của những chướng ngại khó khăn xảy
ra cho mình. Có một bà khi đến phòng mạch lần đầu tuyên bố rằng,
"Tôi đến đây muốn hỏi về tình yêu lứa đôi". Trả lời thế nào
với bà này? Là bác sĩ chuyên môn về khoa tâm lý, tôi không thể nói bà cứ
yêu đi rồi sẽ được yêu. Bà vẫn đến phòng mạch nhưng không thường
xuyên.
Mãi đến mười tám năm sau bà mới tìm ra "chân lý".
Trong thời gian không gặp mặt, bà có một đời chồng, ly dị, ăn ở
với một ông khác, lấy chồng lần thứ hai, rồi cũng ly dị, ăn ở với
năm, sáu ông khác nữa cho đến một hôm bà không chịu đựng được
cảnh sống một mình nữa và cương quyết đi gặp tôi mỗi ngày cho đến khi
nào tìm được nguyên nhân tại sao bà không thể chung thủy với
một người. Cuối cùng thì bà thấy kiếp trước bà là con gái của một gia
đình giàu có ở Hy Lạp.
Khi chừng mười bốn tuổi, cô bé yêu cậu người làm cùng
tuổi. Khi biết được, cha cô nổi trận lôi đình đày người yêu của cô ra
một hòn đảo và bán cô cho một người đàn ông lớn tuổi. Quá đau
buồn uất ức, cô tự tử chết. Trước khi chết, cô nguyện rằng. "Tôi
thề sẽ không bao giờ, không bao giờ thương yêu ai nữa".
Qua bao năm kinh nghiệm với công việc này, tôi thấy tư
tưởng hay ý nguyện cuối cùng trước khi chết, nếu là tiêu cực sẽ theo
người đó qua kiếp sau. Thí dụ nếu mình chết với lòng giận dữ, với
tâm thù hận thì kiếp sau mình phải tu tâm dưỡng tánh để rửa lòng, để
xả bỏ những thù hận của kiếp trước.
Trở lại chuyện bà khách. Sau khi biết tiền kiếp của mình,
bà gặp được một người chồng tử tế và có hai đứa con. Bà đang hụp lặn
trong hạnh phúc mà trước đây bà không thể tưởng tượng có ngày bà có
thể được hưởng.
Sau khi chứng kiến câu chuyện bà này, tôi nghiệm rằng
có nhiều người không thể một sớm một chiều mà tìm được lời giải. Họ
cần phải trải qua nhiều biến cố nữa trước khi thấy cái nghiệp của
mình. Và câu chuyện này cũng giúp tôi đi đến kết luận rằng mình không thể
tự dối lòng. Cho đến khi mình thấy được cái nhân của đời trước, mình
mới có thể giải quyết cái quả của đời này. Nhiều khi phải đi sâu
vào nhiều đời trước mới thấy được cái "nhân" chính đang chi
phối đời sống hiện tại.
Vicki Mackenzie: Có những người đa nghi cho rằng bệnh nhân
tưởng tượng ra những hình ảnh, thêu dệt nên những câu chuyện trong
tiềm thức của họ để biện minh cho những đau buồn ưu não của họ?
Hazel Denning: Nếu quả đúng như vậy thì khoa tâm lý học phải giúp được
bệnh nhân giải quyết mọi ẩn ức của họ chứ. Nhưng thực tế thì không
phải vậy. Có nhiều bệnh nhận của tôi theo khoa tâm lý trị liệu trong nhiều
năm mà không ăn thua gì.
Vicki Mackenzie: Bà có cho rằng chính mình tự chọn đời sống
của mình không?
Hazel Denning: Đúng vậy. Để tôi kể cho cô nghe một chuyện rợn tóc
gáy. Một người đàn bà đến nói với tôi rằng: "Mẹ tôi đang hấp hối,
cha tôi thì chết rồi. Cả cha lẫn mẹ tôi bầm dập sờ mó tôi hồi tôi mới ba
tuổi cho đến năm tôi mới mười ba tuổi". Khi thiếp đi, bà sống
lại cảnh tượng bị cưỡng hiếp hồi còn bé và la lên, "Cha ơi
đừng, đừng làm con đau!" và bà nói tiếp liền "Tôi muốn tha
thứ cho mẹ tôi trước khi bà chết nhưng tôi thấy khó tha thứ quá, tôi
thù ghét cả cha lẫn mẹ".
Nếu một người muốn sẵn sàng tha thứ, muốn quên hận thù
cũ thì người đó đã được một sự chuyển hóa tâm linh cao và có thể hóa
giải được. Nhưng nếu người nào nói ra rằng, "Đừng nói đến chuyện
tha thứ những quân dã man đó, Tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho họ. Tôi thù
ghét họ". Thì đừng tìm cách giúp họ tha thứ vì tâm họ chưa sẵn
sàng.
Đối với bà này, tuy bà nói sẵn sàng tha thứ cho
cha mẹ, nhưng tôi nghĩ "Làm sao tôi có thể giúp bà ta tha thứ
cho người cha, người mẹ đã làm những chuyện ghê tởm như thế đối với
con mình"? Tôi bứt rứt, dằn vặt mãi và cuối cùng chính bệnh nhân
đã giúp tôi tìm câu giải đáp. Bà thấy kiếp trước, thời Đức Quốc
Xã, bà là một đứa trẻ bụi đời, sống lang thang đầu đường xó chợ và đã
giết chết một đứa trẻ khác.
Sau đó họ bị bắt vào Auschwitz, một trại giam người Do
Thái, và bắt phải làm công việc kiểm soát những đứa trẻ Do Thái bị
giết đã chết hẳn chưa. Lúc đầu công việc không làm bà phiền hà mấy, nhưng
ngày lại ngày nhìn bao nhiêu xác trẻ con, bà chịu không được nên đã
bỏ trốn và bị bắn chết. Bệnh nhân nói thêm rằng, "Đời sau, khi
tái sanh, tôi muốn cha mẹ tôi hành hạ tôi để tôi trả nghiệp cho mau. Vì
vậy tôi phải cám ơn hai vị này đã giúp tôi trả nghiệp báo".
Vicki Mackenzie: Có bao giờ bà chứng minh được những mẫu
chuyện tiền thân này thật sự xảy ra không?
Hazel Denning: Có chứ. Tôi vẫn để tâm theo dõi mỗi khi có dịp tốt.
Thí dụ trường hợp một thân chủ nhất định không cho các con đi
coi buổi trình diễn của gánh xiếc. Bà biết cấm đoán như vậy thật là
vô lý nhưng bà không thể làm gì khác hơn. Khi được đưa trở về
kiếp trước thì bà thấy chính bà là "con mụ mập" (the fat
lady) của một gánh xiếc và bà ghét cay ghét đắng vai trò của mình. Bà
nhớ cả tên người đàn bà mập ấy và cả tên thành phố nữa.
Có một bệnh nhân khác có mặt hôm đó biết thành phố
này. Ông tình nguyện sẽ tìm đến xem thì quả nhiên đầu thế kỷ 20, ở
thành phố đó có một bà mập tên đó đã theo đoàn hát xiếc kiếm ăn
như lời bà kia tả lại. Trong đời hiện tại bà này cũng mập.
Một bệnh nhân khác nhớ lại kiếp trước bà là một
phú thương đàn ông bị chết chìm theo chiếc tàu Titanic. Bà nhớ tên
tuổi của người đàn ông này. Về sau tìm xem sổ sách thì quả
nhiên người đàn ông ấy là hành khách trên chiếctàu Titanic. Bà kể khi nhìn
thấy tên trong sổ bà rùng mình ớn lạnh!
Ngoài những chứng cớ cụ thể này, những chứng cớ
cho thấy những chuyện tiền thân mà các thân chủ tôi nói ra là có
thật, và nó rất hợp tình hợp lý với bối cảnh riêng của từng người.
Nhờ đó họ có thể đổi đời, có thể thoát được những ray rứt, những sợ
hãi vô lý làm xáo trộn đời sống hiện tại của họ.
Vicki Mackenzie: Có ai tỏ ra có mặc cảm tội lỗi khi nhìn
thấy những việc xấu họ đã làm trong những đời trước?
Hazel Denning: Không hẳn như thế sau khi họ hiểu mục đích của sự tái
sanh và duyên nghiệp.
Tôi giải thích cho họ thấy rằng những chuyện xảy ra trong
quá khứ không quan trọng mấy. Quan trọng chăng là những gì mình học hỏi
được từ những biến cố ấy, và dường như đây mới là nguyên tắc căn bản.
Có một trường hợp rất lạ lùng. Một bệnh nhân vừa
bước vào phòng mạch là ngồi phịch xuống ghế, đấm mạnh hai tay vào
thành ghế và la lớn, "Tôi ghét Chúa! Jesus Christ là một kẻ lừa đảo!
Tôi đã cố gắng làm hết mọi thứ, đã đi tìm thầy chuyên môn, đã học hết
kinh Thánh mà vẫn không thay đổi gì được cuộc sống của tôi. Tôi khổ
quá!" Bà gặp toàn chuyện xui. Rờ tới cái gì thì hỏng cái đó mặc dù bà
là một người có khả năng xuất chúng.
Sự nghiệp làm ăn bà gây dựng nên tưởng như thành công,
cuối cùng cái gì cũng thất bại. Đường chồng con cũng xấu. Tuổi còn
trẻ mà trông như một bà già. Bác sĩ nói cơ thể của bà già trước
tuổi đến hai chục năm.
Khi được hướng dẫn trở về kiếp trước thì thấy bà là một hồng y trong Tòa Án Dị Giáo (The Inquisition) do giáo hội La Mã Thiên Chúa chủ trì để trị tội những người ngoại đạo. Sự việc này làm đức hồng y (tiền thân của bà) rất đau khổ. Ngài biết trị tội những người ngoại đạo là sai lầm, nhưng đó là việc giáo hội muốn làm.
Khi được hướng dẫn trở về kiếp trước thì thấy bà là một hồng y trong Tòa Án Dị Giáo (The Inquisition) do giáo hội La Mã Thiên Chúa chủ trì để trị tội những người ngoại đạo. Sự việc này làm đức hồng y (tiền thân của bà) rất đau khổ. Ngài biết trị tội những người ngoại đạo là sai lầm, nhưng đó là việc giáo hội muốn làm.
Khi được hỏi tại sao bà trở thành công cụ chính trong Tòa
Án Dị Giáo thì bà buột miệng nói rằng, "Đó là để cải tổ lại giáo
hội vì giáo hội thời ấy quá hủ hóa, và tôi được giao trọng trách
này". Qua những chuyện tương tự, tôi thấy rằng những việc làm khủng
khiếp đều có mục đích riêng.
Vicki Mackenzie: Đứng trên góc độ này, nghiệp báo trở nênhúc mắc, ly kỳ khó
hiểu, phải không thưa bà?
Vì nếu quan niệm những kẻ phạm tội ác chỉ là những công cụ
giúp người kia trả nghiệp thì họ đâu có tội lỗi gì?
Hazel Denning: Thật ra thì cũng khó nói lắm. Trùng trùng duyên khởi,
cái nọ xọ cái kia, khó mà giải thích chữ nghiệp một cách rốt ráo.
Mọi vật hiện hữu trên đời đều phụ thuộc tương tác lẫn nhau, chúng
nương nhau mà sống.
Nói một cách giản dị,có thể lấy ví dụ của một
người chỉ thấy hạnh phúc trong sự đau khổ (masochist) có thể thỏa mãn
nhu cầu của một người chỉ thấy vui sướng trên sự đau khổ của kẻ
khác (sadist). Hai loại người này nương tựa vào nhau mà sống. Không
có cái gì xấu hoàn toàn.
Mỗi kinh nghiệm là một bài học. Ta có thể là thủ phạm
làm điều ác trong một kiếp nào đó nhưng cũng có thể là nạn nhân trong
một kiếp khác. Và cứ như thế, con người sống từ đời này qua đời khác
cho đến khi nào họ học được bài học.
Tôi tin rằng chính chúng ta tự chọn con đường mình đi,
dễ dàng hay chông gai là cũng do mình. Một khi mình nhận chân được sự
thật đó và chấp nhận mục đích của đời sống hiện tại thì hoàn cảnh
chung quanh có thể thay đổi. Nếu một người biết nhận trách nhiệm của mình
thì người đó có thể giải quyết được nhiều vấn đề. Còn những kẻ ngu
muội không biết nhận trách nhiệm của mình mà cứ đổ lỗi cho người khác
thì họ chưa sẵn sàng thay đổi.
Chúng tôi, bác sĩ chuyên môn, phải thấy và biết rõ điểm này.
Chúng tôi, bác sĩ chuyên môn, phải thấy và biết rõ điểm này.
Khi đạt đến mức tỉnh thức tối thượng thì linh hồn (the
soul) tự dưng hiểu thấu mọi lẽ - hiểu được mình là ai, tại sao mình hiện
hữu ở đây; thấy những gì mình đã làm trong kiếp trước, và những gì
mình sẽ làm về sau này vân vân và vân vân. Nhưng chính cá nhân người
đó phải tự mình học hỏi. Và tôi cũng không hiểu lý do tại sao chúng
ta phải học hỏi nhiều quá như vậy, nhưng tôi không phải là người tạo ra những
quy luật ấy mà chỉ tìm cách phân tích lý giải chúng thôi.
Có người thật sự không muốn thay đổi hoàn cảnh không
mấy tốt đẹp của mình như chuyện một bà nọ sinh ra với hai con mắt gần
như mù. Bà phải đeo mắt kiếng dầy cộm. Sau khi soi căn, bà biết
rằng chính bà muốn mắt mình như thế để ít thấy những phù du vật chất,
để quên cái ngã của mình, để quay nhìn vào bên trong. Từ đó, bà
vui vẻ với cặp mắt gần như mù của mình và không chịu tìm cách làm cho
mắt sáng hơn.
Vicki Mackenzie: Bà có thấy ai chọn trở về gần gũi với
những người họ quen biết từ nhiều kiếp trước không?
Hazel Denning: Có, Nhưng vai vế thì thay đổi. Có người tái sanh với
nhau để giải quyết nhiều vấn đề còn dang dở. Có người muốn trở
lại để giúp đỡ những người thân. Tôi cho rằng các thánh tử đạo, hay
những người chọn cáichết vì chính nghĩa là họ tự nguyện làm như vậy để
thức tỉnh lương tri của nhân loại.
Cho nên nói rằng nghiệp báo chỉ thể hiện như một sự
trừng phạt thì không đúng, cũng có nghiệp dữ, nghiệp lành. Đó là luật
nhân quả.
Tôi có quen biết một bà bác sĩ, một người đàn bà rất
dễ thương mà lấy một ông chồng dễ ghét nhất trần gian. Khi nào ông
cùng mè nheo, gắt gỏng, độc ác mà chính ông không cố tình độc ác. Dần
dần, bà chán nản không còn thương chồng nữa. Nhưng không bao giờ bà có ý
định ly dị.
Một hôm bà đến xin soi căn và thấy rằng bà đã gặp
ông này ở một kiếp trước khi ông là một linh hồn lạc lỏng. Bà hứa
kiếp sau sẽ lấy ông làm chồng và sẽ giúp ông tìm lại linh hồn mình.
Và sau đó thì bà thay đổi thái độ, thật tình yêu thương ông, dịu dàng kiên
nhẫn với ông và chỉ một năm sau thì ông cũng đổi tính. Ông đi nhà thờ
với bà, ông lái chiếc xe sport màu đỏ rong chơi khắp phố phường.
Ông nói năng vui vẻ, hài hước ai cũng thích.
Tôi dùng câu chuyện này để khuyên răn những gia đình có chồng nghiện rượu. Tuy người vợ tha thứ sự nghiện ngập của chồng nhưng tình cảm đối với chồng thì đã sứt mẻ. Tôi nói với họ rằng. "Nếu chị thật tình thương yêu vàmuốn cải hóa chồng thì chị không nên dùng giọng lời gay gắt với chồng mà nên bộc lộ tình thương, ăn nói dịu dàng thì ông sẽ thay đổi". Có nhiều bà nghe lời và đã thành công.
Tôi dùng câu chuyện này để khuyên răn những gia đình có chồng nghiện rượu. Tuy người vợ tha thứ sự nghiện ngập của chồng nhưng tình cảm đối với chồng thì đã sứt mẻ. Tôi nói với họ rằng. "Nếu chị thật tình thương yêu vàmuốn cải hóa chồng thì chị không nên dùng giọng lời gay gắt với chồng mà nên bộc lộ tình thương, ăn nói dịu dàng thì ông sẽ thay đổi". Có nhiều bà nghe lời và đã thành công.
Vicki Mackenzie: Bà cho biết sau khi chết, hồn có một thời
gian nhất định để đi đầu thai không?
Hazel Denning: Có người tái sanh trong vòng vài tiếng đồng hồ sau khi
chết, nhất là lính tráng chết ngoài trận mạc. Họ không chịu được cảnh
hồn họ lang thang. Họ muốn nhập xác liền. Có lẽ lý do này giải thích được
hiện tượng thiên hạ sinh đẻ nhiều sau những trận chiến tranh.
Có nhiều người thì mấy trăm năm sau mới tái sanh. Có nhiều
linh hồn từ thời Atlantean Age mà bây giờ mới trở lại trần gian. Có lẽ họ
chờ đúng thời cơ để đem những hiểu biết mới giúp cho sự chuyển
tiếp qua thời đại mới. (New Age).
Vicki Mackenzie: Có khi nào bà đã gặp những người đã từng sống ở hành
tinh khác hay cõi giới khác không?
Hazel Denning: Thỉnh thoảng cũng có. Rất nhiều người cho rằng hạ giới là
hành tinh thấp nhất trên cột luân hồi (the totem pole). Có mấy
người nói rằng trước kia họ sống trên một hành tinh khác. Có một ông
viết một thứ chữ lạ hoắcrồi dịch lại tiếng Anh. Ông nói hành tinh ấy có
một văn hóa khác hẳn. Ông còn nói khi ấy ông hiểu được "nguyên lý
đồng thời" - hiện tại, quá khứ và vị lai đều đang thể hiện ở
giây phút này. Thật là khó hiểu.
Vicki Mackenzie: Bà có biết những kiếp trước của bà không?
Hazel Denning: Có chứ. Đời trước kiếp này của tôi rất lạnh lẽo. Tôi là
một phụ nữ sinh ra ở nước Anh, lấy chồng là một người làm ngoại giao
giàu có, nhà cao cửa lớn, có nhiều gia nhân hầu hạ, tiệc tùng liên miên
nhưng tôi rất cô đơn, sống không có tình thương. Khi gần chết, tôi
còn nhớ gia nhân rón rén bước không dám gây tiếng động, tôi đã nắm tay em
gái tôi và nói rằng, "Nếu chị được sống lại từ đầu, chị sẽ
thương yêu nhiều hơn".
Và trong đời này, một em gái tôi chết lúc chín tuổi,
tôi mới mười một tuổi. Tôi đã thương khóc em trong hai năm. Tôi cần
có kinh nghiệm xuyên qua sự đau khổ như vậy mới lấy lại được cảm xúc
bình thường.
Nhưng kỷ niệm khó quên nhất xảy ra lúc tôi đang ở trong
phòng tắm. Tôi bị đau gan từ lúc học lớp tám. Tôi hay bị những cơn
đau túi mật hành hạ, đau đầu đến buồn nôn làm tôi khổ sở lắm.
Hồi trước tôi cũng hay nóng nảy. Có hôm cơn giận nổi lên khiến hai
mạch máu nhỏ ở cổ bị đứt.
Có nhiều lúc tôi có cảm tưởng như cơn giận làm chóp
đầu của tôi có thể bay đi mất. Nhưng không ai biết vì tôi không để lộ
ra ngoài. Cách đây chừng mười năm, một hôm tôi đang tắm dưới một
vòi sen thì cơn nhức đầu kéo tới. Tôi dằn giọng nói
lớn, "Chúa ơi, tôi muốn biết tại sao tôi bị bệnh gan hành hạ,
tại sao tôi phải chịu đau khổ như thế này?" Vừa dứt lời bỗng
nhiên tôi thấy mình là một người lính theo Thập Tự Chinh thời Trung
Cổ, vừa bị một giáo xuyên qua gan. Tôi tức giận sắp phải chết vì
một "chính nghĩa" mà tôi không còn tin tưởng nữa.
Tôi chán ghét những việc chúng tôi đang làm - đốt phá
những đền đài đẹp đẽ - nhưng tôi không làm gì được hơn. Tôi biết tôi
sắp chết và sẽ không bao giờ thấy lại được người vợ và hai đứa con
trai. Tôi chết trong giận dữ, và chứng đau gan bây giờ là sự biểu lộ của
cơn giận xa xưa ấy. Giây phút ấy trong phòng tắm, tôi nghe một giọng
thì thầm: "Nguyên do của tính nóng giận của ngươi bắt nguồn
ở đây". Từ ngày đó, tôi không bị cơn đau túi mật hành hạ nữa.
Vicki Mackenzie: Biết được kiếp trước của mình có lợi ích gì trong
kiếp sống hiện tại không?
Hazel Denning: Những hiểu biết về kiếp trước kiếp sau giúp tôi sống an nhiên tự tại. Đối với tôi, thế giới kia cũng rất thật như thế giới này. Cho nên khi mẹ tôi mất, rồi chồng và con trai lần lượt qua đời, tôi không đau buồn mấy.
Hazel Denning: Những hiểu biết về kiếp trước kiếp sau giúp tôi sống an nhiên tự tại. Đối với tôi, thế giới kia cũng rất thật như thế giới này. Cho nên khi mẹ tôi mất, rồi chồng và con trai lần lượt qua đời, tôi không đau buồn mấy.
Ngày con tôi tử nạn xe mô tô, tôi vẫn tiếp tục đi
thuyết giảng tại một trường đại học đã được sắp đặt trước. Khi biết
ra, một giáo sư ở trường hỏi sao tôi có thể dửng dưng trước cái chết
của con như vậy. Tôi đã trả lời rằng đối với người ngoài thì tai nạn ấy là một
thảm cảnh, nhưng đối với tôi thì khác. Tôi biết con tôi là thầy tu trong
ba kiếp trước.Trở lại lần này là cậu muốn nếm mùi đời. Cậu sống mau, sống
vội, bất chấp nguy hiểm. Tôi biết con trai tôi không muốn kéo dài
đời sống như vậy và cậu quyết định rời bỏ cõi trần sớm trước khi chuyện
gì xấu có thể xảy ra.
Tuy tôi thương tiếc con, và cũng như những bà mẹ khác,
tôi vẫn mong được thấy ngày con khôn lớn, nên người v.v... nhưng
trong thâm tâm, tôi mừng cho con đã giải thoát vì tôi biết con tôi sống
trong đau khổ.
Trường hợp chồng tôi cũng thế. Một buổi sáng đang
chơi tennis, ông gục chết trên sân cỏ. Sau khi được tin, tôi vào
phòng đọc sách gọi điện thoại báo tin cho gia đình và bỗng dưng một cảm
xúc kỳ diệu chưa từng có đã đến với tôi. Căn phòng như sáng hơn và ấm
áp hơn. Lông măng trên hai tay tôi dựng đứng hết và tôi cảm thấy được
an ủi, khích lệ và sung sướng lạ lùng dường như được ôm ấp bởi tình yêu
của nhà tôi, khi ấy tôi nghe tiếng ông thầm thì: "Em ơi, anh
sung sướng được ra đi như ý muốn".
Tối hôm ấy tôi vẫn đi dự buổi họp ở trường. Tan họp,
tôi mới báo cho mọi người biết tin và ai cũng xúc động
thương tiếc làm tôi phải đi an ủi từng người.
Khi người thân qua đời thì đau buồn là chuyện thường
tình, nhưng tôi không chịu được cảnh người ta tỏ ra bi thương thái
quá, vì như vậy chứng tỏ họ có mặc cảm tội lỗi gì với người chết.
Vicki Mackenzie: Theo như bà nói thì mọi chuyện xảy ra đều có lý do?
Và cuối cùng thì cũng đưa đến sự tốt đẹp?
Hazel Denning: Đúng thế... Tôi cho rằng con người được sinh ra với một
trí tuệ sáng tạo vô bờ mà chúng ta đã ngu muội không thông hiểu,
đã phá hoại và lãng quên những khả năng ấy. Thời đại này là thời
đại chúng ta có thể trở về với bản năng chân thật của chúng ta.
Cũng giống như những mẫu đối thoại với các
vị "gurus" Tây phương khác về luân hồi, buổi nói chuyện với
Dr. Denning thật là hứng thú. Những điều tôi học được ở bà cũng như ở
nhiều nhà chuyên môn khác về kiếp trước kiếp sau cũng không khác những
điều tôi đã được nghe mấy Lạt Ma của phương Đông giảng dạy. Chi tiết
về trường hợp tái sanh có thể khác nhau nhưng chân lý thì chỉ có một,
là chân lý mà Lama Yeshe và Lama Zopa đã nói cho chúng tôi nghe trong
chiếc lều trên sườn núi của Kopan rằng sau khi chết sẽ có một đời
sống khác; rằng đời sống kế tiếp như thế nào là do nghiệp báo của bao
đời trước quyết định; rằng trạng thái tâm thần khi hấp hối đóng một
vai trò quan trọng ảnh hưởng đến đời sau; rằng người ta thường trở
lại sống với những người có nghiệp duyên với chúng ta; rằng những đau
khổ của đời này là chính chúng ta tạo ra v.v...
Không nên oán ai, đổ lỗi cho ai vì chính mình vẫn luôn luôn
làm chủ đời mình.
Tái Sinh Ở Phương Tây (Reborn in the West) của Vicki Mackenzie
Nguyên Ngọc chuyển Việt ngữ
Giáo Sư HAZEL DENNING
Giáo Sư HAZEL DENNING
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét