Hiện nay, có nhiều gia đình hướng đến việc thờ
Phật tại gia. Tuy nhiên nhiều người lúng túng và băn khoăn không biết tiêu
chuẩn nào được phép thờ Phật? Thờ thế nào là đúng?
Tất cả những ai tìm Phật ở ngoài cũng như người
đi tìm “lông rùa, sừng thỏ”, chỉ khi nhận diện được các bản tánh của mình thì
mới tin rằng: “Tâm tức là Phật” và bản tánh của mình đầy đủ tất cả, xưa nay vẫn
thanh tịnh. Nhưng vì bị vẩn đục bởi những tham sân si, ô nhiễm bởi những ý
tưởng, vọng niệm cho nên như mặt trời bị áng mây che lấp không làm sao sáng tỏ
được.
Hiện nay, có nhiều gia đình hướng đến việc thờ Phật tại gia. Tuy nhiên nhiều người lúng túng
và băn khoăn không biết tiêu chuẩn nào được phép thờ Phật? Thờ thế nào là đúng?
Đã có nhiều bạn gặp và kể với tôi sau khi đến
xem về việc lập ban thờ Phậttừ tư vấn của thầy cúng
thì thấy việc thờ tự rất khó khăn. Trước hết, gia đình đó phải là phật tử nhiều
đời, nhà phải đủ rộng và ánh sáng để lập ban thờ. Người đứng ra lập ban thờ
phải giữ đủ năm giới và rất nhiều những tiêu chuẩn khác nữa….
Thú thật, số người có thể đáp ứng đủ những tiêu
chuẩn “vàng” kia chắc chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Vì ngay từ thời đức Phật
còn tại thế, cũng chưa có quy định nào nói về việc muốn thờ Phật phải giữ đủ
tất cả những giới như trên. Có chăng đây chỉ là suy luận của người phàm tục mà
thôi.
Có lẽ, xuất hiện cách hiểu sai lệch như vậy là
do hoằng pháp của Phật giáo kém và bị hoàn cảnh chi phối. Chúng ta biết đến đạo
Phật với tư cách là tín ngưỡng chứ không phải là một tôn giáo, thiếu chính kiến
và trí tuệ trước những sự việc xảy ra trong cuộc sống.
Chính vì lẽ đó nên chúng ta thường lo sợ trước
những lời phán dọa từ người khác. Nhìn chung, việc tiếp cận đạo Phật của người
Việt nhiều đời nay mới chỉ ở bề nổi mà chưa chú trọng ở bề sâu.
Chúng ta nên nhớ thờ Phật chỉ là biểu tượng,
nghi thức chứ không nên trọng hình thức. Đây chỉ là phương tiện, là cách thức
để chúng ta nhắc nhở tâm mình hướng tới Phật.
Dù chúng ta có lập ban thờ đẹp đến nhường nào đi
chăng nữa mà không chuyên cần tu học, đoạn ác tu thiện thì tất cả cũng đều vô
ích. Đức Phật chưa bao giờ bắt chúng sinh phải lập ban thờ to với những lễ vật
đắt tiền, cầu kì. Vậy mà chúng sinh vô minh luôn nghĩ nếu làm vậy thì Phật sẽ
chứng tâm cho ta. Và những điều ta mong cầu đều thành tựu.
Dường như chúng ta đang đem đời áp đặt cho đạo,
lấy cái tầm thường để phủ đậy lên trên trí tuệ. Chúng ta luôn nghĩ ở những bức
tượng, bức ảnh kia mới có Phật mà quên mất Phật ngay tại tâm ta. Các vị Tổ sư
đã từng dạy:“Tâm như nước. Phật như trăng. Nước yên, trăng hiện.”
Tất cả những ai tìm Phật ở ngoài cũng như người
đi tìm “lông rùa, sừng thỏ”. Chỉ khi nhận diện được các bản tánh của mình thì
mới tin rằng: “Tâm tức là Phật” và bản tánh của mình đầy đủ tất cả, xưa nay vẫn
thanh tịnh. Nhưng vì bị vẩn đục bởi những tham sân si, ô nhiễm bởi những ý
tưởng, vọng niệm cho nên như mặt trời bị áng mây che lấp không làm sao sáng tỏ
được.
Xét cho cùng, khi một người Phật tử thành khẩn
lễ lạy trước bàn thờ Phật, thắp hương, tụng kinh theo hồi chuông tiếng mõ thì
thật ra người đó đang thành khẩn lễ lạy những vị Phật, Bồ Tát trong chính mình.
Khi niệm danh hiệu Đức Phật là
chúng ta đang tưởng nhớ tới vị thầy đã chỉ dẫn cho nhân loại con đường giác
ngộ. Đồng thời hướng vào trong chiều sâu tâm thức để kêu gọi Phật tánh. Khi
niệm danh hiệu đức Bồ Tát Quán Thế Âm chính là lúc chúng ta khơi dậy lòng từ bi
trong tâm và phát hạnh nguyện lắng nghe những đau khổ của thế gian.
Phật vốn không ở trong những bức tượng, những
ngôi xá lợi. Phật không nghe thấy những lời cầu xin, không nhìn thấy những lễ
lạy, không cần đến những cây nhang, cây hoa cắm trên ban thờ. Bởi vì Phật chính
ở trong tâm ta. Thiên đàng hay địa ngục, luân hồi hay Niết Bàn, cõi Ta Bà hay
thế giới Tây Phương Cực lạc cũng là tại tâm.
Nói như vậy, không có nghĩa là ta phải bác bỏ
mọi nghi lễ, tụng niệm hay coi thường sự thành khẩn. Lòng tin, sự thành khẩn
trong đạo Phật là những sức mạnh vô cùng mãnh liệt. Nó có khả năng giúp đỡ rất
nhiều cho người Phật tử, nhất là trong những giờ phút khó khăn. Nhưng lòng tin
trong đạo Phật không phải là đức tin không bờ bến, đức tin không điều kiện của
những tôn giáo thần khải.
Đó là sự tin tưởng nơi những người đi trước, nơi
những vị thầy dẫn dắt cho ta, cho tới khi chính ta thực nghiệm được con đường
chỉ dẫn. Dần dần, sự tin tưởng tạm thời đó sẽ được thay thế bằng sự tin tưởng
vững chắc mang lại bởi kinh nghiệm bản thân.
Như vậy, người tu Phật phải hiểu rằng mỗi khi
mình lễ lạy, tụng niệm hay lập ban thờ Phật là mình đang hướng về những sức
mạnh tâm linh bên trong. Chứ không phải là những quyền lực huyền bí bên ngoài.
Và nếu sức mạnh mình cầu khẩn tưởng là bên ngoài nhưng kỳ thật là sức mạnh bên
trong thì tự lực và tha lực trong thực tế liệu còn gì khác nhau?
Chính vì lẽ đó nên chúng ta cần trưởng dưỡng cây
Bồ Đề trong thân tâm. Dòng tâm thức sẽ tiếp tục dẫn ta theo con đường đã huân
tập. Thờ Phật là cách giúp tâm hồn ta thanh lọc và trong sạch hơn. Bất kể tôn
giáo, giới tính, xuất thân nào cũng đều có thể thờ Phật.
Tùy theo hoàn cảnh gia đình mỗi người sẽ có ban
thờ Phật thích hợp. Nếu không có đủ điều kiện để mua hoa quả, hương trầm, lư
đồng thì cũng không sao cả. Chúng ta đừng nên nghĩ nếu không đủ những lễ vật ấy
là bất kính với Phật. Đây thật sự là suy nghĩ sai lầm.
Phật chứng tâm chứ không chứng quả. Chỉ cần có
tâm thành kính thì chỉ cần một bát nước trong dâng lên cúng dường Chư Phật là
đủ. Lễ bạc nhưng lòng thành chính là vậy. Thờ Phật qua tranh ảnh hay tượng Phật
cũng đều đúng. Vạn sự tùy duyên. Bởi vậy, chúng ta đừng nên xét nét hay ép buộc
bản thân phải làm theo những lễ nghi cầu kì, phô trương và tốn kém.
Nếu tất cả mọi người đều thờ Phật, nhà nhà đều
thờ Phật thì cuộc sống này sẽ thật sự tốt đẹp và yên bình. Và trong tương lai
không xa, không phải chúng ta sẽ thành Phật hay sao?
“Ta là Phật đã thành, các ngươi là Phật sẽ
thành”
Theo Phật giáo Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét