Không ít người hiểu chưa
đúng về nghiệp chướng, nghĩ rằng nghiệp là một món nợ tiền kiếp mà
mình phải trả, nghiệp là cái tội mà mình phải đền, xem nghiệp như định mệnh.
Không ít người hiểu chưa
đúng về nghiệp chướng, nghĩ rằng nghiệp là một món nợ tiền kiếp mà mình
phải trả, nghiệp là cái tội mà mình phải đền, xem nghiệp như định mệnh. Do đó
nhiều người sống không hạnh phúc vẫn cam chịu những nỗi bất hạnh, chấp nhận
những khó khăn (vì cho đó là do nghiệp quá khứ) mà không có ý muốn khắc phục,
vượt lên.
Trong khi đó có những
nỗi khổ niềm đau là nghiệp quả do con người tạo ra trong hiện tại hoặc quá khứ
đời này, và con người có thể chuyển nghiệp để làm thay đổi bản thân và hoàn
cảnh sống của mình. Ngay cả những nghiệp nhân đã tạo trong đời trước, khi chưa
trổ quả, con người vẫn có thể tác động làm thay đổi được.
Nghiệp quả là những gì
con người phải nhận lấy từ những nghiệp nhân mà mình đã tạo trong quá khứ gần và xa của đời trước hoặc đời
này. Tuy nhiên có một điều quan trọng là khi nghiệp quả chưa hình thành, con
người vẫn có thể chuyển nghiệp, tức làm cho nghiệp quả thay đổi (đến chậm hoặc
giảm hiệu năng, mức độ tác động, ảnh hưởng) bằng cách tạo ra các nghiệp mới
(nhân, duyên mới) có tính chất trái ngược.
Nghiệp nhân là tạo tác
của những suy nghĩ, lời nói, hành vi của con người. Con người là chủ nhân của
nghiệp, tạo ra nghiệp, cho nên nghiệp như thế nào là do con người quyết định,
tự mình tạo cho mình mầm phước hay họa, hạnh phúc hay khổ đau.
Hoạt động của thân,
khẩu, ý là tạo tác thường xuyên của con người. Chúng ta thường xuyên tạo
nghiệp tốt hoặc xấu, lành hoặc dữ, thiện hoặc ác. Tạo nghiệp như thế nào sẽ
đưa đến kết quả tương ứng mà mình phải nhận lãnh. Vì thế nghiệp không phải là
tất cả những gì đã tạo trong quá khứ đời trước (nghiệp nhân đời trước), mà còn
là những gì đã tạo trong quá khứ đời này và những gì đang tạo trong hiện tại
(nghiệp nhân đời này). Có nhiều điều con người đang nhận lãnh trong hiện tại
(vui, buồn, hạnh phúc, khổ đau) là kết quả của những nghiệp nhân vừa mới tạo.
Sự báo ứng trong luật
nhân quả có hai hình thức. 1. Nhân quả đồng thời: Nhân sinh ra quả liền ngay
hoặc chỉ sau một thời gian ngắn. Ví dụ đưa tay vào lửa liền bị nóng, ăn liền
no, v.v… 2. Nhân quả khác thời: Từ nhân đi đến quả mất một khoảng thời gian. Có
ba loại. Hiện báo: Tạo nghiệp nhân trong đời này phải nhận lãnh nghiệp quả ngay
trong đời này. Ví dụ cờ bạc, rượu chè (nghiệp nhân) dẫn đến gia cảnh nghèo khó,
nợ nần, bị người khác khinh khi. Sinh báo: Tạo nghiệp nhân trong đời này nhưng
đến đời kế sau mới nhận lãnh nghiệp quả. Ví dụ đời này tu nhân tích đức nhưng
đến đời sau tái sinh làm người có phước báo giàu sang. Hậu báo: Tạo nghiệp nhân
trong đời này, đến nhiều đời sau mới nhận lãnh nghiệp quả. Vì có sinh báo, hậu
báo mà có hiện tượng dường như nghịch lý, có người đời này tu nhân tích đức,
hành thiện mà lại chịu nhiều nghèo túng, bất hạnh và khổ đau; có người đời này
lười biếng thậm chí ác gian mà vẫn bình an, giàu có và hạnh phúc.
Hiểu rõ về nghiệp hay
nguồn gốc, nguyên nhân của mọi bất hạnh khổ đau và an vui hạnh phúc của con
người; hiểu rõ con người chính là chủ nhân của nghiệp chứ không ai khác, con
người có quyền tự do tạo nghiệp và có khả năng chuyển nghiệp (thay đổi nghiệp),
chúng ta sẽ thấy rằng chuyển nghiệp là điều kiện bắt buộc khi muốn cải thiện
đời sống, muốn làm thay đổi cuộc đời mình để có hạnh phúc trong hiện tại, đồng
thời xây đắp nền móng tốt cho tương lai.
Chuyển nghiệp là làm
thay đổi nghiệp nhân và nghiệp quả bằng cách thay đổi tâm ý.
Nghiệp là hoạt động của
tâm ý thông qua ba nghiệp thân, khẩu, ý. Tâm ý trong sạch, chơn chánh, thiện
lành thì suy nghĩ, lời nói, hành động đều tốt đẹp, lợi mình và lợi người. Tâm ý
xấu, tiêu cực, bất thiện thì suy nghĩ, lời nói, hành động đều xấu ác, gây hại
cho mình và người.
Khi tâm ý có sự thay đổi
tích cực sẽ dẫn đến sự chuyển hóa ba nghiệp theo hướng tích cực. Đó chính là
tạo các nghiệp nhân tốt trong hiện tại, những nghiệp nhân này có khả năng tác
động, làm thay đổi, giảm thiểu năng lực hình thành nghiệp quả xấu của những
nghiệp nhân bất thiện đã tạo trong quá khứ, và chúng cũng đưa đến những nghiệp
quả tốt, tích cực trong tương lai.
Theo Giác Ngộ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét