Lễ Tắm Phật như cam lộ tưới mát, công đức vô lượng khó có thể
nghĩ bàn. Trong Kinh Dục Phật Công Đức có chép: "...Đức Phật còn dạy rằng,
nhờ việc tắm tượng như thế, chúng sanh trong hiện đời được nhiều phước báu thù
thắng, sở nguyện thành tựu, quyến thuộc được an ổn, mau thành chánh giác."
Đại Lễ
Phật Đản từ ngàn xưa cho đến bây giờ, đối với tất cả mọi người con Phật trên
khắp năm châu bốn biển, từ thành thị đến thôn quê, từ miền núi đến đồng bằng,
từ đất liền đến hải đảo, cứ mỗi độ lễ Phật Đản trở về mọi người ai nấy bổng
thấy trong lòng cảm giác hân hoan cứ như dâng trào, niềm vui chờ đón cứ muốn
tràn đầy như một dòng nước lâu ngày bị bờ đê ngăn chận, đây là ý nghĩa của của
công đức hình ảnh chín rồng phung nước tắm Phật.
Phật Đản
lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa
đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân, từng đợt gió
mang theo hơi nước của mưa xuân, cả thế gian như đắm chìm trong tươi mát, đất
mẹ nhận những giọt cam lộ làm thấm nhuận đại địa đang xuân, sức sống tràn trề,
tương lai tươi sáng, đây là ý nghĩa của những giọt nước từ cửu long phúng thủy
tắm Phật sơ sinh.
Phật Đản
lại về người người con Phật, nô nức thi đua trổ tài làm cho Phật đài trang
nghiêm tráng lệ hơn nữa, xe hoa kiệu Phật thêm màu sắc mới, nghệ thuật treo đèn
kết hoa thắm màu rực rỡ, mọi thứ đều hoàn mỹ tốt đẹp, không khác cung Tỳ La
thuở trước, kém gì vườn Tỳ Ni ban xưa, tất cả đều là mới, tất cả đều là vui
mừng cho nên gọi là Đản sanh, là công đức của những giọt nước của chín rồng
phúng thủy ngày xưa, khi tắm cho Đức Phật sơ sinh vì muốn Ngài đem niềm tin mới
và chân lý sáng ngời đến cho nhân loại.
Phật Đản
lại về làm cho tâm của tất cả mọi người như bừng tỉnh lại, thấy được quá khứ
của một năm, nhìn được lỗi lầm của mấy tháng, làm được gì, hay chưa làm được,
đủ quyết tâm chưa hay chỉ đại khái thôi? đem niềm vui đến được bao người, gây
khổ não cho mấy nhiêu kẻ khác, cảm thấy tự mình chưa đủ quyết tâm học Phật, cho
nên lại thêm một lần nữa tắm Phật để nguyện cầu tin tấn thêm lên. Vì vậy những
giọt của rồng tắm cho Phật lại một lần nữa thấm nhuận tâm điền của người biết
nhìn ra lầm lỗi và tự mình biết hổ thẹn, tàm quý để sửa sai, Phật dạy đây là
loại người có khả năng chóng thành Phật nhất, công đức của nước tắm Phật vì
khiến người biết tàm quý ăn năn.
Phật Đản
trở về, mọi người lại thành kính tác lễ tắm Phật hơn hai nghìn năm vẫn như vậy
nao nức, suốt bao nhiêu lần cải triều, thay chúa vẫn một mực thăng hoa, xã hội
loại người từ chế độ phong kiến đến kỷ nguyên khoa học hiện đại vẫn hết lòng
cung kính học theo, vì lẽ gì? chỉ có một điều duy nhất, Phật là bậc đã giác
ngộ, giáo pháp của Ngài là chân lý, con đường của Ngài là điểm đến của an lạc
và giải thoát, vì tin như vậy nên chín rồng mới phúng nước cúng Phật, tắm cho
Ngài là thể hiện chân thành và kính tin nhất đối với bậc Đại Giác, vì vậy đây
là những giọt nước của niềm tin thanh tịnh, đủ công đức để làm trổi dậy chánh
tín thanh tịnh của tất cả mọi người, đây gọi là công đức của cam lộ thánh thủy
tắm Đức Như Lai vậy.
Phật Đản
trở về, nhìn hình tượng sơ sanh của Đức Đại Giác, đủ tướng ngây thơ chân chất,
cụ hình chính trực quang minh, trần lao không có chút bợn nhơ, phiền não không
một hạt đeo dín, chiêm ngưỡng sơ sanh Phật tướng, hướng tâm mình về chốn tịnh
minh, thấu suốt não phiền thế gian, đã hay; nên sửa tâm ta ngay thẳng, chỉ có
tâm chánh mới thoát khỏi não phiền, chỉ có lòng chân thật mới được người tôn
kính, gia đình hạnh phúc, xã hội bình yên đều có nguồn gốc từ tâm thanh tịnh.
Đây là nhơn duyên thứ nhất để tâm về với Phật, là công đức vô lượng của Phật
tướng nên rồng phung nước tắm gội Thế Tôn, nay con tắm Phật cũng nguyện được
đắc tâm như vậy, vì thế nên gọi đây là công đức của giọt nước tắm Phật thân.
Mùa Phật
Đản ai cũng một niềm nao nức đến chùa dự lễ tắm Phật, cùng thầy lành bạn quý
kết thêm duyên, thầy lành là duyên quý, vì từ nơi thầy con học được đức từ bi
hỷ xã, từ nơi thầy con được hành hạnh tri túc thường lạc, vì thầy dạy cho con
pháp lành của chư Phật, nên thầy lành khó gặp là ý như vậy. Bạn quý, vì gặp
nhau không khởi tâm phiền não, gặp nhau không có lời thị phi, cùng nhau học
Phật, cùng nhau tu trì, cùng nhau phát tâm đồng tu cho đến ngày thành Phật đây
là bạn quý vậy.
Cho nên
"nhất Phật xuất thế thiên Phật hộ trì" một Đức Phật ra đời thì có
ngàn chư Phật đến để hộ trì, và ngày Phật ra đời cũng chính là ngày mà mười
phương chư Phật đến hộ trì và chúng con là những vị Phật trong tương lai nhân
ngày Phật Đản Sanh phát tâm học Phật, chúng con tin chắc rằng những giọt nước
của rồng tắm Phật trong đó cũng có phần của con, vì rằng trong những giọt nước
có chứa công đức "Bất thối Bồ tát vi bạn lữ" luôn đồng hành cùng vói
những Đức Phật trong tương lai, đây là công đức của tắm Phật vậy.
Lễ Phật
Đản không ai nhắc ai mà hầu như tất cả mọi người nếu có tâm lành, thì điều nghĩ
đến phải làm một việc thiện nào đó, trong mùa Phật Đản, như ăn chay để tạo
phước, giúp đỡ một ai đó để nói lên hạnh từ, từ lời nói cho đến hành động như
có một năng lực huyền diệu, khiến cho mọi người như tỉnh giác hơn, sống an lạc
hơn, đây là công đức sống trong an lạc của Đức Phật, vì Ngài ra đời cũng vì
nhân duyên đó, cho nên khi Ngài ra đời thiên long cảm được an lạc nên hoan hỷ
phát tâm tắm Phật, và công đức này vẫn hằng diệu cho đến ngày nay.
Nói sao
cho hết công đức của Phật, trong kinh thường dạy "công đức của Phật không
thể nghĩ bàn". Trong Kinh Dục Phật Công Đức có chép về tắm phật có 15 công
đức: "... Những ai chí tâm cúng dường như thế sẽ có được mười lăm công đức
thù thắng sau: 1. Thường biết tàm quý; 2. Phát khởi niềm tin thanh tịnh; 3. Tâm
ngay thẳng; 4. Được gần gũi bạn lành; 5: Chứng huệ vô lậu; 6. Thường gặp chư
Phật; 7. Luôn hành trì chánh pháp; 8. Làm đúng với lời nói; 9. Tuỳ ý sanh vào
quốc độ chư Phật; 10. Nếu sanh trong nhân gian thì sanh vào dòng họ tôn quý,
được người khác tôn kính, khởi tâm hoan hỷ; 11. Nếu sanh trong nhân gian thì tự
nhiên biết niệm Phật; 12. Không bị ma quân gây tổn hại; 13. hay hộ trì chánh
pháp trong thời mạt pháp; 14. Được chư Phật trong mười phương gia hộ; 15. Mau
thành tựu được năm phần Pháp thân."
Phật Đản
dấu ấn của Phật thường trụ tại thế, ánh sáng của Chánh Pháp lan rộng khắp nơi
nơi, Tăng già Đạo Phật như càng thêm nguyện lực, tín chúng bổn đạo như thêm
trọn niềm vui, trong công đức của Chư Phật. lại một mùa Đản Sanh hòa hợp an
lạc, thanh tịnh, thái bình.
Theo Hoavouu.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét