Chuyện về loài chim ó:
Nếu đặt một con chim ó
vào trong một chiếc lồng, với kích thước khoảng 2m x
2,5m, nhưng hoàn
không có nóc, tức là phần trên được mở toang; con chim này sẽ vẫn hoàn toàn là một... tù
nhân trong lồng đó.
Lý
do: con chim ó luôn bắt đầu bay “chạy đà” khoảng 3- 4m đầu tiên.
Không có quãng đường để chạy, theo thói quen, chim ó không thể bay lên,
và sẽ chấp nhận bị cầm tù suốt đời, trong một
“nhà
giam” nhỏ không có mái!
Câu
chuyện con dơi:
Một con dơi thường bay ra ngoài kiếm ăn vào
buổi tối.
Nó
là một sinh vật nhanh nhẹn, linh lợi và bay chính xác.
Tuy
nhiên, nó không thể cất cánh mà lại thả người rớt xuống rồi mới bay.
Nếu nó được đặt trên sàn hoặc một mặt phẳng, thì
nó chỉ có
thể lê
bước loanh quanh một cách vô vọng, và,
tất nhiên vô dụng, không thể bay đi.
Cho đến khi nó được rớt từ một độ
cao nhỏ thôi
là có thể tung mình bay vào không trung.
Câu
chuyện về con ong nghệ:
Con ong nghệ, nếu bị thả vào một cái
ly lớn không đậy nắp, cũng sẽ ở trong
ly đó
cho đến chết.
Nó
không bao giờ nhìn thấy đường thoát ở phía
trên, mà chỉ cố gắng tìm cách nào đó thoát ra qua các mặt ngang bên,
hoặc qua... đáy ly.
Và
câu chuyện về con người...
Trong rất nhiều trường hợp, con người cũng giống như con
chim ó,
con dơi và con ong nghệ ở trên.
Vật lộn với tất cả các
vấn đề rắc rối của mình, mà không bao giờ nhận ra rằng rất có
thể có
một giải pháp ở rất gần, trước
mắt, vì
từ lâu,
con người đã thường tự giam mình trong những cái
lồng của thói quen, sự cố chấp, sự ích
kỷ, tham lam.. và sự lệ thuộc vào người khác.
Đọc thêm
Người có
trí tuệ xưa nay thường không sống “trong miệng”
của người khác,
cũng không sống “trong mắt” của người khác.
Gặp nhau là
duyên mà không gặp cũng là duyên, gặp lại là duyên mà biệt ly cũng là
duyên.
Trần thế mênh
mông giữa đến và đi cho nên gặp hay không gặp cần gì
phải đau khổ luyến lưu? Vậy bí quyết sống hạnh phúc
vui vẻ là
gì?
Bất luận bạn làm
tổn thương ai thì xét về lâu về dài,
đó đều là sẽ tự làm tổn thương đến mình..
Có
thể hiện giờ bạn sẽ không cảm nhận thấy được
nhưng nó
nhất định sẽ chuyển động ngược trở lại và quẩn quanh bên
bạn.
Phàm
là bạn làm việc gì đối với người khác
thì cũng là đối với mình, bạn khiến người khác trải qua điều gì
thì sau này bạn nhất định sẽ trải qua điều đó..
Phật giáo
truyền giảng về nhân quả không phải để hù
dọa con người mà chính là có ý muốn nhắc nhở, bảo ban con người
Đây
là chân lý, cho dù bạn có tin hay không thì nó vẫn cứ tồn tại không
cách nào bị mất đi.
Đến với giáo lý nhà Phật không
phải là để ký thác khi mất đi mà
là để đối đãi đúng đắn với cuộc đời.
Nhìn
thấu sự “vô thường” của nhà Phật chúng
ta sẽ nhận thấy rất nhiều điều mặc dù là tốt đẹp nhưng sẽ không
bền vững lâu dài. Hay rất nhiều khi chúng ta rơi vào thống khổ tưởng như không
thể chịu đựng được nữa nhưng rồi chúng lại qua đi nhanh chóng.
Cho
nên,”vô thường” là gợi ý tốt nhất cho cuộc đời. Nó khiến cho chúng ta ở trong hoàn
cảnh biến đổi thất thường của cuộc đời mà có thể thăng hoa trí
tuệ.
Học giáo lý nhà Phật để làm gì? Chính là để điều phục tự tâm
(tạm hiểu: điều hòa,
thu phục tâm).
Rất nhiều người chỉ vì
một lòng muốn cầu sống lâu, cầu không
bệnh tật, cầu tiền tài, cầu sinh con trai
mà đến tu trì..
Kỳ thật, đây đều là đã đi ngược lại với Phật Pháp.
Bái
lạy không phải chỉ là khom lưng cúi người xuống mà
là buông bỏ ngạo mạn.
Niệm Phật không phải là thể hiện ở số lượng thanh âm mà là thể hiện ở sự thanh tịnh của
tâm địa.
Chắp tay không phải chỉ là khép hai tay lại mà
còn thể hiện sự cung kính.
Thiền định không
phải là ngồi lâu đến mức không
dậy nổi mà là trong tâm không bị dao động bởi bên
ngoài.
Vui
mừng không phải là ở khuôn
mặt rạng rỡ mà là ở sự khoan khoái, dễ chịu trong lòng.
Thanh
tịnh không phải là ở sự vứt bỏ dục vọng mà là thể hiện ở tâm địa không
mưu cầu cái lợi.
Bố thí quyên tặng không phải chỉ là
cho đi hết vật chất mà là chia sẻ tấm lòng
yêu thương.
Tín
Phật không phải là học tập tri thức mà
là thực hiện vô ngã.
Có
những người khi ăn chỉ chuyên chọn những thứ mình
yêu thích, ở cũng chọn chỗ mình yêu thích, kết giao bạn bè
cũng chỉ chấp nhận người mình ưa thích… Vậy một khi gặp được điều mình không ưa thích sẽ không
có cách nào tiếp nhận.
Kỳ thực, ngoại cảnh không thể vĩnh viễn cho bạn
sự sung sướng, hạnh phúc.
Chỉ có
học được cách thích ứng được với cả điều mình không yêu thích
thì mới vĩnh viễn có được niềm hạnh phúc!
Sống trên
đời :
không
tranh giành chính là từ bi,
không
tranh cãi chính là trí tuệ,
không
nghe thấy chính là thanh tịnh,
không
nhìn chính là tự tại,
không
tham lam chính là bố thí,
đoạn tuyệt cái
ác chính là làm việc thiện,
sửa đổi chính là sám hối,
khiêm
tốn chính là lễ Phật,
tha thứ chính là giải thoát,
thấy đủ chính
là buông bỏ,
lợi người chính là lợi mình.
Rất nhiều khi chúng
ta nhìn thấy sự hào nhoáng, phù hoa mà lại không
nhìn thấy một “mạch nước ngầm” đang khởi động:
Có
một ít
người biểu hiện bề ngoài hạnh phúc là bởi vì
họ đang che dấu nỗi khổ khó tả.
Có
một ít
người bên ngoài nở nụ cười nhưng trong lòng lại đang có
âm thanh của nước mắt.
Có
một ít
người thường hay khoa trương nhưng kỳ thực trong tâm linh lại có
nhiều hư không…
Bình
luận của người khác thực sự không quá trọng yếu như vậy, hạnh phúc và vui vẻ của bản thân là không phải ở trong con mắt của người khác mà là ở chính
trong tâm mình! .
(ST)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét