Bác sĩ Jérôme Bernard-PelletJérôme Bernard-Pellet là một bác sĩ người Pháp được một hội tâm linh Ấn Độ mời thuyết trình về chủ đề ăn chay tại Hội trường số 104 đường Vaugirard - Paris, ngày 2 tháng 10 năm 2009. Là một bác sĩ và đồng thời cũng là một khoa học gia nghiên cứu về ăn chay, ông được nhiều người biết đến vì sự nhiệt tâm của ông trong các buổi thuyết trình được tổ chức khắp nơi. Ông sẵn sàng đi thuyết giảng bất cứ nơi đâu nếu có một tổ chức nào mời.
Bài
viết này không có chủ đích lập lại toàn thể nội dung của buổi nói chuyện vì
thật ra những lợi điểm của việc ăn chay đã từng được nhiều sách báo nói đến.
Mục đích của người viết khi đi nghe là cố gắng ức đoán xem động cơ nào đã thúc
đẩy Bác sĩ J. Bernard-Pellet khuyến khích việc ăn chay, đồng thời để tìm hiểu
xem cử tọa đến nghe thuộc tầng lớp nào trong xã hội và họ mong đợi những gì ở
buổi thuyết trình?
Trước
hết người viết xin tóm lược một vài nét chính trong nội dung của bài thuyết
trình và sau đó sẽ tường thuật sơ lược diễn tiến của buổi nói chuyện để làm đề
tài suy tư.
1- Sơ lược nội dung buổi thuyết trình
* Định nghĩa về ăn chay
Bác
sĩ J. Bernard-Pellet bắt đầu buổi nói chuyện bằng cách định nghĩa thế nào là ăn
chay. Theo ông thì ẩm thực của con người gồm có ba loại :
-
Ăn tạp (omnivore, omnivorous) : ăn thức ăn có nguồn gốc thực vật và động vật
-
Ăn chay (végétarien, végétarisme, vegetarian, vegetarianism) không ăn «
thịt » của bất cứ một động vật nào (bất kể là heo, bò, gà, cá, sò ốc, rắn rết, côn
trùng...)
-
Ăn toàn chay (végétalien, végétalisme, vegan, veganism) : ăn toàn thực vật,
chẳng những không ăn « thịt » của bất cứ động vật nào mà còn tránh hết các thực
phẩm có nguồn gốc động vật như sữa, trứng, chất keo gelatin (trong bánh,
kẹo...).
* Động cơ
thúc đẩy việc ăn chay
Bác sĩ J.
Bernard-Pellet liệt kê các động cơ thúc đẩy việc ăn chay như sau :
- Ăn chay vì sự sống của sinh vật :
Mỗi năm có khoảng 55 tỉ sinh vật sống trên trái đất bị giết hại để ăn thịt. Cá
trong ao hồ, sông ngòi và đại dương bị giết khoảng 1000 tỉ con vừa lớn vừa nhỏ
mỗi năm. [Có lẽ cũng cần nhắc thêm là dân số địa cầu gồm khoảng 6 tỉ người].
- Ăn chay vì môi sinh : Chăn nuôi là một trong những
nguyên nhân hàng đầu làm ô nhiễm địa cầu. Một phần tư tổng số khí CO² thải ra
trong bầu khí quyển là do gia súc chăn nuôi. Các chất phóng uế của súc vật trên
đất và trong nước làm cho địa cầu trở nên ô nhiễm. Chẳng hạn như chất nitrat từ
phân của súc vật và cá thải ra từ các nơi chăn nuôi kỹ nghệ đang làm cho các
quốc gia Tây phương điên đầu vì không tìm được giải pháp nào hữu hiệu và quy mô
để trừ khử.
- Ăn
chay để chống lại nạn đói : Ăn thịt là một sự phí phạm lớn lao
vì phải cần đến 10 gam chất đạm thực vật mới tạo được 1 gam chất đạm trong thịt
cá.
- Ăn
chay vì kinh tế và Ăn chay trong mục đích tu tập tinh thần :Bác
sĩ J. Bernard-Pellet nêu lên hai lý do này nhưng không giải thích. Ông cho biết
là vấn đề kinh tế không thuộc lãnh vực hiểu biết của ông, còn vấn đề tâm linh
thì mang tính cách cá nhân.
*
Lợi ích của việc ăn chay
Có
lẽ cũng không cần phải dài dòng về mục này vì phần đông ai cũng biết và hơn nữa
đã có nhiều sách vở quảng bá những lợi ích thiết thực của việc ăn chay. Sau đây
là một vài lợi ích của ăn chay liên quan đến sức khoẻ do Bác sĩ J.
Bernard-Pellet nêu lên :
-
Ăn chay làm giảm tỷ lệ tử vong (mortalité) và tỷ lệ mắc bệnh (morbilité) một
cách rõ rệt. Tỷ lệ tử vong và mắc bệnh giám xuống từ 10% đến 15% đối với người
ăn chay.
-
Cải thiện sự thoải mái và mang lại cảm giác khoan khoái cho người ăn chay.
-
Làm chậm lại hiện tượng lão hóa của các tế bào cơ thể.
-
Làm giảm xuống từ 20% đến 50% các chứng bệnh sau đây : phì nộm, các bệnh
tim-mạch (chứng nhói tim, nhồi máu cơ tim), huyết áp cao, tiểu đường, ung thư,
các bệnh về thận, sa sút trí nhớ và giảm trí thông minh (démence), sạn thận,
viêm khớp vì phong thấp, bệnh trĩ, ruột thừa...(maladies diverticulaires), bệnh
thoát vị của một số cơ quan (hernie)...
*
Nên ăn chay như thế nào ?
Bác
sĩ J. Bernard-Pellet khẳng định là cách ăn chay tốt nhất và lý tưởng nhất là
cách ăn toàn chay. Ông nêu lên nhiều kết quả không chối cãi được do các khảo
cứu khoa học mang lại liên quan đến sức khoẻ và sự ngăn ngừa và chữa trị đối
với nhiều loại bệnh tật. Một số các kết quả ấy có thể liệt kê ra như sau :
-
Tăng cường sự miễn dịch (immunité) của cơ thể và nhất là làm gia tăng sự hoạt
động hữu hiệu của tuyến tụy hay tụy trạng (còn gọi là lá lách). Các khoa học
gia theo dõi một số mẫungười bị bệnh tiểu đường loại 2, tức loại tiểu đường
thông thường nhất nơi những người lớn tuôi, số người này chỉ cần ăn toàn chay
trong một thời gian ngắn thì tình trạng bệnh lý sẽ được cải thiện một cách
nhanh chóng, mặc dù phần lớn bệnh tiểu đường mang tính cách di
truyền.
-
Các khoa học gia còn quan sát, phân loại và so sánh ảnh hưởng của việc ăn chay
tùy theo các nhóm người được đem ra thử nghiệm : nhóm không ăn chay, nhóm ăn
chay, nhóm ăn toàn chay..., các nhóm người này còn được phân chia theo tuổi
tác, nghề nghiệp, địa lý, chủng tộc, môi trường (sống ở thành thị hay thôn
quê)... Thí dụ như ở Mỹ, trẻ con mới tám tuổi đã bị bệnh tiểu đường loại 2 vì
ăn quá nhiều bánh mì và thịt bò xay (hamburger), bánh ngọt (trứng, đường, bơ)
và uống quá nhiều coca-cola (đường). Các kết quả nghiên cứu đều cho thấy các
mẫu người thuộc nhóm ăn toàn chay có sức khoẻ tốt hơn hết, trong số những người
này nếu có ai mang sẵn các chứng bệnh như tiểu đường, áp huyết cao... thì bệnh
tình của họ cũng thuyên giảm một cách rõ rệt.
* Các thức
ăn chay có thiếu chất đạm (protein) và chất sắt hay không?
Theo
bác sĩ J. Bernard-Pellet thì người ăn chay ăn nhiều chất đạm (protein) hơn sự
cần thiết của cơ thể rất nhiều. Ngay cả súc vật chăn nuôi nói chung cũng hấp
thụ chất đạm ba lần nhiều hơn nhu cầu cần thiết. Chất đạm là các phân tử amino
axit kết hợp lại và tạo ra cấu trúc của các tế bào. Thông thường có khoảng 20
loại protein khác nhau trong thực phẩm, nhưng thật sự cơ thể chỉ cần đến 8 loại
protein chính. Một phụ nữ cân nặng 50 kg chỉ cần hấp thu mỗi ngày 40 gam
protein là đủ. Các loại protein có thể tìm thấy trong rau đậu và ngũ cốc.
Bác
sĩ J. Bernard-Pellet không tiếc lời tán dương phẩm tính của đậu nành. Theo ông
thì đậu nành là một thứ thực phẩm rất giàu các loại protein và có khả năng
chống lại các độc tố histamin. Đậu nành hàm chứa tất cả tám thứ protéin cần thiết
và được xếp vào loại thực phẩm lý tưởng nhất cho người ăn chay, nhất
là ăn toàn chay vì đậu nành có thể thay thế sữa và các thực phẩm biến chế từ
sữa. Đậu nành ngăn ngừa rất hiệu quả nhiều chứng bệnh mãn tính chẳng hạn như
các bệnh ung bướu, nhất là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt... Đậu nành còn
làm chắc xương và tránh được bệnh xốp xương của phụ nữ khi mãn kinh...
Ngoài
các đặc tính ngừa bệnh trên đây nhờ vào các chất protein (36%), gluxit (30%) và
lipit (18%) trong hạt đậu khô, thì đậu nành còn chứa nhiều loại hormon có cấu
trúc rất gần với hormon oestrogen, tức là loại hormon gây động dục nơi con
người. Các nguyên tố này gọi là isoflavon, chúng tác động giống như hormon
oestrogen trong việc ngăn ngừa và chữa trị ung thư vú, tử cung, tiền liệt tuyến
và đại tràng.
Đối
với chất sắt thì Bác sĩ J. Bernard-Pellet cho biết là các loại đậu khô và đậu
nành, hạnh nhân... đều chứa chất sắt, các loại rau như cải bắp, rau dền, cải
hoa (brocoli)... cũng rất giàu chất sắt.
* Một vài
điều cần lưu ý cho người ăn chay :
Theo
Bác sĩ J. Bernard-Pellet trên thực tế ăn chay không có trở ngại hay khó khăn gì
cả vì ăn chay đơn giản hơn lối ăn tạp rất nhiều. Không cần phải là chuyên gia
về ăn chay mới biết cách ăn chay. Tuy nhiên trong phần này Bác sĩ J.
Bernard-Pellet cũng nêu lên tất cả các loại thuốc cần thiết bổ khuyết thêm cho
người ăn chay cũng như người ăn tạp, chẳng hạn như các loại vitamin B12,
vitamin D, Omega-3... Ông cũng nêu lên các tên thuốc liên quan đến các loại
vitamin ấy và cho biết cả phân lượng cần thiết, cách dùng v.v. Ông còn cho biết
thêm có hai loại thuốc Omega-3 khác nhau, một thứ được bào chế hoàn toàn từ dầu
thực vật, một thứ khác lấy từ dầu cá.
* Các vấn
đề khó khăn liên hệ đến việc ăn chay :
- Thay đổi thói
quen của chính mình khi phải chuyển từ lối ăn tạp sang lối ăn chay
- Giải thích với
những người chung quanh tại sao mình lại quyết định ăn chay
-
Tìm thức ăn chay khi ra khỏi nhà hoặc khi đi xa
Bác
sĩ J. Bernard-Pellet còn cho biết qua kinh nghiệm của ông thì số bác sĩ hiểu
biết tường tận về ăn chay và ăn toàn chay rất hiếm. Một số lớn các bác sĩ vì
không nắm vững về vấn đề ăn chay nên thường hay khuyên mọi người không nên chọn
lối ẩm thực này. Bất cứ vấn đề gì không hiểu biết tường tận thì thường làm cho
người ta sợ hãi. Y khoa là một ngành học mênh mông vì thế không phải bất cứ vị
bác sĩ nào cũng đủ sức hiểu biết tất cả. Các công cuộc khảo cứu y khoa quốc tế
đều công nhận những lợi điểm về ăn chay, và sau đây là câu tuyên bố chung của
các hiệp hội Hoa kỳ, Gia nã đại và Pháp (APSARES) về dinh dưỡng :
“ Các
lối ăn chay (kể cả ăn toàn chay) nếu được thực hiện đúng đắn sẽ rất tốt cho sức
khoẻ, thích hợp trên phương diện dinh dưỡng và hiệu quả trên phương diện phòng
ngừa và trị liệu một số bệnh tật ” (Les régimes végétariens (y
compris le végétalisme) menés de façon appropriée sont bons pour la santé,
adéquats sur le plan nutritionnel et bénéfiques pour la prévention et le
traitement de certaines maladies)
Bác sĩ J.
Bernard-Pellet còn cho biết thêm một số các trang trên mạng Internet chỉ dẫn về
việc ăn chay, cách nấu ăn các món chay và cách chọn lựa các thực phẩm chay.
*
Tóm lược phần kết luận của Bác sĩ J. Bernard-Pellet :
Các
dữ kiện và những điều khẳng định do ông nêu lên trong buổi thuyết trình đều
được căn cứ vào các tài liệu y khoa quốc tế. Riêng ông thì ngoài các công cuộc
khảo cứu, ông còn mổ xẻ hơn 2000 tài liệu khoa học liên quan đến vấn đề ăn chay
và một số lớn các tài liệu này được lưu trữ trong Thư viện quốc gia Hoa kỳ về Y
khoa, bất cứ ai cũng có thể tìm thấy các tài liệu ấy trên mạng Internet www.pubmed.org. của thư viện khổng lồ này. Vì
thế nếu có ai muốn kiểm chứng những điều ông nói hoặc muốn tìm hiểu thêm về ăn
chay thì có thể truy lùng các nguồn tư liệu trên đây.
Tóm
lại theo ông thì quan điểm của hiệp hội dinh dưỡng Hoa kỳ về ăn chay là quan
điểm có giá trị toàn cầu mà chúng ta có thể tin tưởng được. Công việc nghiên
cứu của hiệp hội này rất khoa học và các kết quả mang lại có thể sử dụng như
những tài liệu dẫn chứng đứng đắn và hùng hồn nhất.
2- Một vài
cảm nghĩ sau khi tham dự buổi thuyết trình
*
Diễn tiến của buổi thuyết trình :
Buổi
thuyết trình khởi sự lúc 14 giờ 15 phút, cử tọa khoảng 40 người. Con số cử tọa
như thế cũng tương đối khá đông so với chủ đề thuyết trình và nhất là buổi nói
chuyện do một hội tâm linh ít người biết đến đứng ra tổ chức. Phần lớn người
đến nghe thuộc vào lứa tuổi khoảng từ 40 đến 60 và hầu hết là phụ nữ, chiếm
khoảng ¾ cử tọa. Những người đến nghe tỏ ra là những người thuộc tầng lớp trung
lưu và có trình độ kiến thức khá cao.
Buổi
thuyết trình được diễn ra gần như dưới hình thức bàn tròn vì người tham dự đặt
nhiều câu hỏi và nêu lên những thắc mắc của mình trong khi Bác sĩ
Bernard-Pellet đang thuyết trình. Bầu không khí rất cởi mở, Bác sĩ J.
Bernard-Pellet tỏ ra rất kiên nhẫn, từ tốn và trả lời tất cả các câu hỏi mặc dù
có nhiều câu khá lạc đề.
Bác
sĩ J. Bernard-Pellet chấm dứt phần thuyết vào lúc 15 giờ 45 phút và sau đó thì
cử tọa tranh nhau nêu lên đủ mọi thứ câu hỏi. Buổi thuyết trình chấm dứt vào
lúc 18 giờ. Bác sĩ J. Bernard-Pellet lúc nào cũng tỏ ra điềm đạm và không nóng
nảy, mặc dù buổi thuyết trình kéo dài gần 4 giờ liên tiếp.
* Các chủ
đề không được khai triển :
Trong
số các lý do thúc đẩy việc ăn chay thì Bác sĩ J. Bernard-Pellet có nêu lên hai
lý do khá quan trọng nhưng ông lại không khai triển, lý do thứ nhất là ăn chay
vì kinh tế và lý do thứ hai là ăn chay vì tu tập tâm linh. Quả thật đây là hai
lý do rất tế nhị.
Tại
sao kinh tế lại là một lý do liên hệ đến việc ăn chay ? Chúng ta đều hiểu rằng
một phần kinh tế của các nước tân tiến ngày nay dựa vào việc chăn nuôi kỹ nghệ
và sản xuất thực phẩm biến chế từ gia súc. Hình ảnh người nông dân chăn nuôi
với tính cách gia đình trong nông trại của mình là một hình ảnh lỗi thời đối
với các nước tân tiến ngày nay. Người nông dân phải sản xuất thật quy mô theo
lối kỹ nghệ mới đủ sống. Sự lệ thuộc vào kỹ thuật bắt buộc họ phải vay mượn
ngân hàng để trang bị và cải tiến. Nợ nần là một áp lực bắt họ phải liên tục
gia tăng sản xuất đưa đến tình trạng dư thừa thực phẩm. Dư thừa làm giá cả hạ
thấp, giá cả càng xuống thấp thì người nông dân và các tổ hợp chăn nuôi lại
càng phải gia tăng sản xuất nhiều hơn nữa để trả nợ ngân hàng và giữ mức lời
tạm gọi là tương xứng với sự đầu tư của họ.
Cái
vòng luẩn quẩn đó đã nô lệ hóa người nông dân và đồng thời cũng tạo ra một vấn
đề nan giải cho các quốc gia tân tiến, vì chính phủ phải trợ cấp thường xuyên
cho họ. Trợ cấp chỉ là một giải pháp vá víu, kết quả là người nông dân vẫn tiếp
tục biểu tình đòi hỏi chính phủ phải giải quyết sự thua lỗ của họ. Họ kéo nhau
lái máy kéo, máy cày nghênh ngang giữa đường phố làm tắc nghẽn lưu thông, hoặc
ủi sập các tòa nhà hành chính địa phương, và gần đây họ đã đổ hàng triệu lít
sữa ra đường cái, trong ruộng đồng để bày tỏ sự phẫn nộ của họ.
Trong
khi đó thì hàng triệu gia súc bị cắt cổ, thọc huyết, hoặc bị bắn vào đầu bằng
những súng sáng chế riêng để giết chúng... Chúng giẫy chết trong yên lặng trước
khi được đưa vào các dây chuyền xẻ thịt và biến chế thực phẩm. Những con thú bị
giết không có một hy vọng nào có thể trốn thoát và cũng không đủ trí thông minh
để bày tỏ sự phẫn nộ của mình như những người chăn nuôi chúng. Đấy là chưa kể
những khổ đau mà chúng phải gánh chịu do các kỹ thuật chăn nuôi kỹ nghệ ngày
nay.
Có
thể trên đây là lý do ăn chay vì kinh tế mà Bác sĩ J. Bernard-Pellet đã nêu lên
mà ông không giải thích (?). Sự yên lặng của ông có lẽ cũng dễ hiểu vì ăn chay
để chống lại một xã hội tiêu thụ và biến cải một nền kinh tế điên rồ chỉ biết
dựa vào sự gia tăng sản xuất như một phương tiện sống còn thì quả thật việc ăn
chay sẽ là một lý do quá yếu ớt không hội đủ sức mạnh tương xứng.
Mặt
khác, ăn chay vì lý do tu tập tâm linh lại mang tính cách nội tâm và cá nhân
nhiều hơn, và cái lý do đó chỉ có thể phát sinh từ một hạt giống trong lòng mỗi
người. Vì thế cũng có thể giải thích phần nào sự yên lặng của Bác sĩ J.
Bernard-Pellet, nếu ông mang cái lý do đó để thuyết phục mọi người thì có thể
chỉ làm trò cười cho thiên hạ và chưa chắc đã có ai đến dự những buổi thuyết
trình của ông. Trong các xã hội Tây phương con người thường bị chi phối bởi sự
ích kỷ và những giá trị bên ngoài, mà có rất ít người biết khơi động những xúc
cảm từ bi trong lòng mình. Đấy là chưa kể đến ảnh hưởng giáo dục và truyền
thống tín ngưỡng lâu đời của họ. Đối với họ, con người là trung tâm của vũ trụ,
và sự hiện hữu của tất cả các sinh vật khác chỉ có mục đích phục vụ cho họ mà
thôi.
* Nội dung
các câu hỏi :
Trong
suốt phần trình bày và trong hơn hai giờ thảo luận, không thấy có một câu hỏi
nào liên quan đến những động cơ thúc đẩy việc ăn chay khác hơn động cơ tìm kiếm
sức khoẻ riêng cho cá nhân mỗi người. Chẳng hạn như các câu hỏi : tôi bị dị ứng
bởi loại rau đậu này hay loại rau đậu khác, phải nấu ăn như thế nào để giữ được
chất bổ dưỡng trong rau đậu, loại thuốc nào tốt nhất để có thêm chất vôi, phân
lượng phải như thế nào, có thể dùng liên tục hay không, uống dư thừa vitamin có
hại hay không...v.v. Chưa kể rất nhiều câu hỏi lạc đề hay bên cạnh vấn đề,
chẳng hạn như : có nên chích ngừa cúm heo A H1N1 hay không, đậu nành được xếp vào
loại rau đậu (légumineux) hay ngũ cốc (céréale)...
Tóm
lại tất cả các câu hỏi của cử tọa đều hướng vào sự duy trì và cải thiện sức
khoẻ của cá nhân mình. Tuy thế bác sĩ J. Bernard-Pellet vẫn trả lời tất cả các
câu hỏi ấy một cách rất vui vẻ, tôi hết sức khâm phục sự kiên nhẫn của ông.
Trong
khi đó có những thắc mắc trong lòng tôi và biết đâu có thể đấy cũng là những
những thắc mắc trong lòng ông nữa, nhưng kể cả ông và tôi không có ai có thể
trình bày ra được, vì lý do là những thắc mắc đó rất sâu xa, vượt lên trên cả
cái sức khoẻ và sự an lành của cá nhân mỗi người. Tôi mạn phép được ước đoán
những thắc mắc trên đây trong lòng của bác sĩ J. Bernard-Pellet dựa vào vào
những hoạt động hăng say của ông trong công tác quảng bá việc ăn chay.
*
Một câu hỏi thích đáng :
Gần
sáu giờ chiều bổng có một bà khá lớn tuổi nêu lên câu hỏi như sau : « Ông
là một bác sĩ, vậy vì lý do gì mà ông ăn chay ? ». Câu hỏi không
được rõ ràng lắm, theo tôi hiểu có lẽ bà ấy muốn nói : « Ngoài
lý do sức khoẻ như ông vừa trình bày thì còn có lý do nào khác thúc đẩy ông ăn
chay ? ». Dù sao thì sau khi nghe câu hỏi ấy, những nét vui vẻ
hiện lên trên nét mặt của ông. Hai mắt ông sáng hẳn lên và ông đã trả lời một
cách thật trịnh trọng như sau :
«- Bà
có biết không, gia đình cha mẹ tôi làm nghề chăn nuôi súc vật để giết thịt. Tôi
đã thấy quá nhiều máu chảy và sự đau đớn. Tôi không còn ăn thịt được nữa ».
Lúc
đó tôi mới đưa tay và xin phát biểu như sau :
-
Thưa bác sĩ và tất cả quý vị, có ai trong số quý vị biết Lamartine là người ăn
chay hay không ? ».
Tất
cả mọi người đều ngạc nhiên trước câu hỏi khá bất ngờ của tôi, họ giữ yên lặng
và có vẻ chờ đợi. Bổng bác sĩ J. Bernard-Pellet cất lời hỏi tôi :
-
Có phải ông muốn nói đến thi sĩ Lamartine hay không ?
-
Đúng như thế, đó là văn sĩ và thi hào Lamartine thuộc cuối thế kỷ XVIII và đầu
thế kỷ XIX. Có một lần khi ông còn bé, mẹ ông đã dắt ông ra phố và khi hai mẹ
con đi ngang một lò sát sinh, ông thấy những người đồ tể hai tay đầy máu đang
giết những con vật trong nhà, máu me chảy ra lênh láng tận ngoài sân. Hình ảnh
đó đã làm cho ông khiếp sợ vô cùng ».
Bác
sĩ J. Bernard-Pellet tỏ vẻ chú tâm đặc biệt vào câu chuyện tôi vừa kể, và ông
đã nói với tôi như sau :
-
Cám ơn ông thật nhiều, tôi không hề được biết về câu chuyện này.
Hóa
ra động cơ thúc đẩy việc ăn chay của bác sĩ J. Bernard-Pellet cũng khá giống
với trường hợp của thi hào Lamartine.
* Lời kết :
Thật
sự thì cũng ít có ai biết câu chuyện trên đây. Sở dĩ tôi biết được chuyện ăn
chay của thi hào Lamartine là vì tình cờ mua được một quyển sách khá xưa trong
một dịp hội chợ bán đồ cũ tổ chức trong vùng tôi cư trú. Tựa quyển sách là
« Những bà mẹ của các danh nhân » (Les mères des Grands
hommes), tác giả là Maurice Bloch, do nhà xuất bản Ch. Delagrave Paris phát
hành năm 1885.
Trong
quyển sách ấy có kể chuyện về cậu bé Lamartine và mẹ của cậu. Tôi xin dịch và
tóm lược ra đây vài đoạn thuộc các trang 158 và 159 như sau :
[...
] Bà [ tức là mẹ của Lamartine] nuôi con bằng lối ăn chay cho đến khi ông lên
12 tuổi, bà chỉ cho ông ăn bánh mì, sữa, rau và hoa quả. Tuyệt đối không một
miếng thịt nào.
................
Và tiếp theo đây
là lời kể chuyện của cậu bé Lamartine :
Một hôm mẹ tôi
tình cờ dẫn tôi đi ngang một
lò sát sinh. Tôi trông thấy những người đồ tể hai cánh tay để trần
nhuộm đầy máu đang đập chết một con bò, các người khác thì đang giết bê và cừu.
Những suối máu bốc khói chảy lênh láng khắp nơi. Tôi kéo tay mẹ tôi đi cho
nhanh để tránh xa nơi này.
Tác
giả quyển sách còn cho biết là sau đó thì cậu hết sức sợ hãi và ghê tởm mỗi khi
trông thấy thịt nấu chín.
............
Ít lâu sau thì gia đình cậu gởi cậu vào trường nội trú, cậu hết sức khổ sở vì phải ăn những thức ăn giống như các đứa trẻ khác dưới sự canh chừng của các thấy giáo mà cậu gọi họ là những tên cai ngục. Cũng cần nói thêm là vào thời bấy giờ trường học và việc giáo dục rất nghiêm khắc vì được đặt dưới sự quản lý của những người tu hành.
............
Ít lâu sau thì gia đình cậu gởi cậu vào trường nội trú, cậu hết sức khổ sở vì phải ăn những thức ăn giống như các đứa trẻ khác dưới sự canh chừng của các thấy giáo mà cậu gọi họ là những tên cai ngục. Cũng cần nói thêm là vào thời bấy giờ trường học và việc giáo dục rất nghiêm khắc vì được đặt dưới sự quản lý của những người tu hành.
Một
hôm cậu bỏ trốn. Sau khi phát giác ra sự vắng mặt của cậu thì nhà trường sai
người đổ đi tìm. Người ta tìm được cậu đang đói lả và đang ngồi trong một quán
ăn trước một đĩa trứng chiên mà cậu chưa kịp ăn. Người ta lại lôi cậu về trường
và giam cậu vào một nơi riêng.
Nhưng
hai tháng sau thì nhà trường chịu không nổi trước thái độ của cậu và đành dẫn
giao trả cậu cho cha mẹ.
Trước
cảnh tượng khổ đau, có những người xúc động không chịu nổi, tuy nhiên cũng có
những người thản nhiên, chẳng hạn như những người đồ tể. Thật ra thì tất cả
chúng ta đều hàm chứa những xúc cảm từ bi, nhưng những xúc cảm đó lại bị che
lấp quá sâu kín trong lòng một số người. Tu tập có nghĩa là khơi động những xúc
cảm đó trong lòng mình để không khiến mình giống như những người đồ tể đáng
thương. Những xúc cảm ấy có thể sẽ giúp cho mỗi người trong chúng ta cảm nhận
được những rung cảm của thi hào Lamartine đã từ hai trăm năm trước nhưng đến
nay vẫn còn bàng bạc qua những trang sách và những vần thơ của ông. Những xúc
cảm ấy trong lòng chúng ta biết đâu cũng có thể đã khiến chúng ta đi nghe một
buổi thuyết trình của bác sĩ J. Bernard-Pellet được tổ chức ở một nơi nào đó.
Thương lắm thay cho những người đồ tể, vì họ vẫn là những người đồ tể suốt đời.
Bures-Sur-Yvette ( France ), 14.11.09
Hoang Phong
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét