Thứ Ba, 9 tháng 4, 2024

CÁCH SỐNG TỐT NHẤT SAU KHI NGHỈ HƯU KHÔNG PHẢI LÀ GIỮ GÌN SỨC KHỎE, TẬP THỂ DỤC MÀ LÀ CHẤP NHẬN 3 ĐIỀU NÀY

 

Hình Internet

Có câu nói rằng: “Hãy tận hưởng chặng đường nghỉ hưu như một quà tặng đặc biệt từ cuộc sống. Chặng đường đó sẽ chứa đựng nhiều kỷ niệm đáng nhớ và bình yên nhất trong cuộc đời bạn”.

Trước khi nghỉ hưu, tôi từng đọc một bài viết của một chị trên mạng rằng: Chị cho biết, sau khi nghỉ hưu, niềm hạnh phúc lớn nhất của chị là được ngủ dang rộng hai chân cho đến khi tỉnh dậy một cách tự nhiên, chị luôn cảm thấy hạnh phúc. Niềm hạnh phúc của chị cũng ảnh hưởng đến tôi, khiến tôi khao khát cuộc sống hưu trí. 

Sau khi nghỉ hưu, tôi sống cuộc sống nhàn nhã của riêng mình. Tôi bắt đầu học cách giữ gìn sức khỏe, hàng ngày tôi nấu nhiều món cháo khác nhau như cháo kê, cháo đậu đỏ và lúa mạch, cháo mè đen, sữa đậu nành. Tôi ăn uống rất nghiêm ngặt.

Sau khi bắt đầu chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe, tôi bắt đầu thực hiện rất nhiều nguyên tắc ăn kiêng như không ăn đồ sống, đồ nguội, ăn ít cá và thịt lợn , ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và không ăn chất béo.

Thói quen ăn uống lành mạnh xét cho cùng là lành mạnh về mặt thực phẩm, nhưng cuộc sống luôn cảm thấy thiếu đi hương vị pháo hoa của đời người.

Sau khi nghỉ hưu, tôi cũng bắt đầu rèn luyện thói quen tập thể dục cho bản thân, tôi tải bài tập thể dục nhịp điệu về và làm theo, đồng thời tôi cũng đi dạo trong công viên. 

Trong cuộc sống, tôi thích đọc sách và tận hưởng niềm vui, cảm thấy hạnh phúc khi đọc sách, nhưng tôi thường đọc sách điện tử trên WeChat Reading, lâu ngày mắt không chịu nổi nên chỉ có thể nhàn nhã đọc sách mỗi ngày.

Sau khi nghỉ hưu, tôi coi cuộc sống như một cuộc thử nghiệm để tìm ra cách sống phù hợp với mình.

Tôi thấy rằng tuy tập thể dục, chăm sóc sức khỏe và đọc sách đã làm phong phú cuộc sống của tôi nhưng chăm sóc sức khỏe không bằng chăm sóc tinh thần, chỉ có sự thay đổi trong tâm lý mới có thể mang lại sự ổn định cho bản thân.

Sau khi nghỉ hưu, trong quá trình tích lũy cuộc sống, tôi dần dần học cách chấp nhận nó.

1. Chấp nhận bản thân

Nhiều khi, nguồn gốc nỗi đau của một người thực ra là do thiếu sự chấp nhận bản thân.

Một người bạn của tôi bệnh tình ngày càng trầm trọng, thay vì nghĩ đến việc chăm sóc cơ thể, cô ấy lại thường xuyên nghĩ về quá khứ. Những câu như trước đây tôi có khả năng như thế nào, không có gì là quá khó đối với tôi, v.v., là những câu thần chú của cô ấy. Vì không biết cách chấp nhận bản thân nên cô có cuộc sống bất hạnh.

Ngoài ra còn có một người chị mà tôi biết rõ, chị ấy không cao, để trông cao hơn nên khi ra ngoài đi du lịch, chị ấy không đi giày thể thao nhẹ mà đi một đôi bốt cao mười centimet, cô ấy chỉ đi chậm thôi, nhưng cô ấy cũng rất mệt mỏi.

Trên thực tế, có vấn đề gì nếu bạn thấp hơn? Khi một người chọn chấp nhận chính mình, trong trái tim người đó có năng lượng.

Một đồng nghiệp của tôi dù sinh ra đã nhỏ nhưng vẫn thích đi giày bệt vì đi êm chân và thoải mái. Cô sống vui vẻ và cười đùa mỗi ngày.

Chấp nhận bản thân chính là biểu hiện của việc yêu thương chính mình, chấp nhận chính mình thì sẽ không quan tâm đến ánh mắt của người khác, để có thể sống thoải mái với chính mình hơn.

Khi con người đến tuổi trung niên, thà sống bằng trái tim mình còn hơn sống trong mắt người khác

Khi già đi, tôi ngày càng cảm thấy mọi người cần học cách hòa hợp với bản thân, chấp nhận ngoại hình, những nếp nhăn trên khuôn mặt, những bệnh tật và những khuyết điểm của mình.

Chỉ khi chúng ta chấp nhận nó, kiên định với bản thân, giữ cho cơ thể và tâm trí trong trạng thái thư giãn, hòa nhập với cơ thể thì chúng ta mới cảm thấy hạnh phúc.

Lấy bản thân tôi làm ví dụ, trước đây mỗi khi nghiện xem video ngắn hay thức khuya viết bài, trong lòng tôi sẽ chỉ trích bản thân một cách gay gắt và chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực.

Bây giờ tôi sẽ lựa chọn chấp nhận, thay vì phàn nàn, tốt hơn hết là hãy bắt đầu thay đổi ngay bây giờ và đi ngủ ngay. Sau khi chấp nhận bản thân, tôi thấy mình sống ngày càng vui vẻ hơn và dần dần sống hết mình.

2. Chấp nhận cha mẹ

Sẽ luôn có những sự không tương thích kiểu này hay kiểu khác giữa con cái và cha mẹ, nguyên nhân cũng là do sự khác biệt về tuổi tác và khoảng cách thế hệ.

Nhưng nếu chúng ta có thể chấp nhận nhau và mở lòng để giao tiếp thì chúng ta có thể dỡ bỏ những rào cản trong lòng. 

Tôi đã từng không hiểu bố mẹ, sự phụ thuộc của mẹ vào tôi, cũng như sự chấp thuận của bố dù tôi có làm gì.

Tôi nhận ra rằng khi luôn dùng chính con mắt của mình để đánh giá họ, tôi sẽ tức giận và phàn nàn nếu họ không đáp ứng được kỳ vọng của tôi.

Bây giờ tôi đã bắt đầu học cách buông bỏ, cha mẹ tôi cũng có những khó khăn, họ cũng sống với nhận thức cả đời của chính mình, tôi hiểu họ hơn và hiểu được sự khác biệt giữa họ và tôi, để tôi thấy nhẹ nhõm trong lòng.

Nói một cách thẳng thắn, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là một cuộc hành trình dần dần thấu hiểu hơn. Để chấp nhận cha mẹ, bạn cần chấp nhận sự khác biệt, trân trọng số phận, cho phép mỗi người được là chính mình và duy trì mối quan hệ thân thiết, chu đáo, đây chính là sự viên mãn tốt nhất dành cho nhau.

3. Chấp nhận cuộc sống 

Sau khi nghỉ hưu, tôi sống một cuộc sống giản dị và trong sáng, trân trọng mọi điều tươi đẹp trong cuộc sống và sống hòa hợp với thiên nhiên.

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, khi gặp điều gì đó mà mình không thể hiểu được, tôi sẽ không đấu tranh với nó nữa mà chọn cách sống ở hiện tại và tận hưởng trạng thái hiện tại của mình.

Chúng ta không thể thay đổi thế giới, nhưng chúng ta có thể điều chỉnh trạng thái tâm trí của mình.

Cuộc sống của tôi trôi qua đều đặn mỗi ngày, không còn gánh nặng danh lợi thế gian nữa, tôi vui vẻ với hạnh phúc của riêng mình.

Tôi sẽ đi ngủ lúc mười giờ mỗi đêm và thức dậy lúc năm giờ sáng hôm sau, tôi sẽ tập thể dục nếu tôi muốn, tắm nắng nếu tôi muốn, trân trọng trăng sáng và gió nhẹ trên thế giới này và tận hưởng sự thư giãn của cuộc sống.

Dù lượng view trên tài khoản public dạo gần đây ở mức thấp nhưng tôi vẫn giữ tinh thần bình tĩnh, vì đây không phải là điều tôi có thể thay đổi, tôi chỉ chọn cách bình yên chấp nhận và sống vui vẻ mỗi ngày.

Khi tôi ngừng đào sâu vào mọi việc, không còn đấu tranh và đối mặt với cuộc sống với thái độ thoải mái, tôi thấy chỉ số hạnh phúc của cuộc đời mình ngày càng cao.

Thực ra, thái độ tốt nhất của một người là chấp nhận cuộc sống, dù đời sống vật chất dồi dào hay nghèo nàn, người đó vẫn có thể duy trì trạng thái tinh thần ổn định và sống cuộc đời hạnh phúc của riêng mình. Đây là ý nghĩa và giá trị cuộc sống của chúng ta. 

Chấp nhận là một hành trình tuyệt vời của cuộc sống. Nếu bạn chấp nhận chính mình, bạn sẽ có chính mình; nếu bạn chấp nhận cha mẹ, bạn sẽ có mối quan hệ tích cực giữa cha mẹ và con cái; nếu bạn chấp nhận thế giới, bạn sẽ có thể sống hòa hợp với thế giới. 

Khi tôi chọn chấp nhận, tôi thấy cuộc sống hưu trí của mình tràn đầy sức sống và năng lượng mới.

Thùy Dung biên dịch

Nguồn: aboluowang 

Không có nhận xét nào: