Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015

TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI HÀNH THIỀN


   Trong bài pháp thoại trước chúng ta đang nói về vấn đề gì? Tôi đã giải thích về 4 loại ánh sáng, ánh sáng mặt trời, ánh sáng mặt trăng, ánh sáng của lửa & ánh sáng của trí tuệ thì ánh sáng nào là tối thắng? Ánh sáng trí tuệ mà quý vị có thể có được qua sự thực hành thiền định là ánh sáng tối thắng trong 4 loại ánh sáng. Ánh sáng trí tuệ đạt được qua thiền định, tuy nhiên không phải ánh sáng này có được đối với tất cả mọi người nó chỉ có được đối với những người có tâm tục sinh câu hữu với trí tuệ và chỉ khi họ thực hành thiền định thì họ mới có thể có ánh sáng trí tuệ này. Ánh sáng mặt trời giúp quý vị có thể nhìn thấy mọi vật vào ban ngày, ánh sáng mặt trời chỉ tỏa sáng vào ban ngày nhưng vào ban đêm thì không có ánh sáng mặt trời. Như vậy ánh sáng mặt trời không thể lúc nào cũng tỏa sáng và giúp quý vị có thể thấy được mọi vật. Tuy nhiên vào những ngày mây mù quý vị cũng không thể thấy rõ vật vào ban ngày. Cũng vậy ban đêm thỉnh thoảng cũng có ánh sáng mặt trăng nhưng không phải luôn luôn có, có những đêm hoàn toàn tối mịt và không có ánh sáng mặt trăng để nhìn thấy mọi việc. Vì vậy vào thời xa xưa người ta dùng ánh sáng của lửa, ánh sáng của nến khi cần thiết. Bây giờ thì có ánh sáng của đèn điện, như vậy khi quý vị bật công tắc đèn điện quý vị có thể thấy được những vật ở trong căn phòng nhưng nếu khi không có điện hoặc khi chúng ta tắt đèn đi thì dù cho có mắt chúng ta cũng không thể thấy được cái gì giống như chúng ta đang bị mù vậy.
  Như vậy ánh sáng mặt trăng, ánh sáng mặt trời & ánh sáng của lửa không phải lúc nào chúng ta cũng có được. Những loại ánh sáng này chỉ tỏa sáng để giúp quý vị nhìn thấy những vật xung quang bằng cặp mắt thịt của mình, tuy nhiên sau khi đã phát triển tâm định thì quý vị thấy ánh sáng luôn luôn cho dù là ban đêm hay ban ngày, ánh sáng này luôn hiện hữu. Ánh sáng này có thể chiếu sáng và giúp cho quý vị nhìn thấy những thân phần bên trong cơ thể của quý vị, với con mắt mở và với sự trợ giúp của ánh sáng mặt trời, ánh sáng mặt trăng thì quý vị có thể nhìn thấy các bộ phận bên trong cơ thể mình không? Đúng vậy, dưới ánh sáng mặt trời, dưới ánh sáng mặt trăng, hay dưới ánh sáng của lửa, của đèn điện với con mắt mở quý vị cũng không thể nào mà nhìn thấu được các thân phần bên trong cơ thể của mình. Nhưng thông qua việc hành thiền và việc phát triển tâm định nhờ ánh sáng của định phát ra quý vị có thể thấy mọi vật dù cho mắt nhắm. 
  Mục đích của việc hành thiền là để thấy được sự thật cũng như biết được sự thật như nó là. Chúng ta dính mắc với nhau và bởi vì sự dính mắc này chúng ta đau khổ. Quý vị nghĩ sao? Nguyên nhân của khổ đau là gì? Nguyên nhân của khổ đau đó chính là: tham ái, dính mắc, ham muốn. Bởi vì bộ da bên ngoài chúng ta nó che đậy những thành phần bên trong cơ thể cho nên chúng ta không thấy được cái sự thật bên trong. Nếu chúng ta mở cơ thể này ra, và nếu chúng ta để lộn ngược vật bên trong cho ra bên ngoài, tương tự như vậy để bên ngoài lộn ngược vào bên trong thì chuyện gì sẽ xảy ra? Giả sử như có người thân yêu nào đó mà quý vị rất là yêu mến và chúng ta đảo ngược những thân phần của người đó, bên trong ra ngoài bên ngoài vào trong thì quý vị còn muốn ở gần anh đó hay cô đó nữa hay không? Quý vị muốn biết sự thật hay không? Quý vị có muốn thấy sự thật không? Quý vị muốn biết nhưng khi quý vị biết quý vị sẽ chạy mất, bởi vì bộ da này mà chúng ta gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ vào ánh sáng của định tôi dạy các thiền sinh nhìn vào các thân phần bên trong, họ có thể thấy được các thành hần bên trong của cơ thể như phổi, thận, gan ruột, mật, chất lỏng… những thể trượt của cơ thể một cách rõ ràng, đây là một trong những đề mục hành thiền được dạy bởi Đức Phật, nó được gọi là: “32 thể trược”. 
  Khi người thiền sinh có thể phân biệt được 32 thể trược của cơ thể họ một cách rõ ràng từng phần một thì họ không thể ăn được nữa, vì nó quá là ghê ghớm, và Đức Phật đã hướng dẫn chúng ta phân biệt cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể của mình. Chúng tôi cũng hướng dẫn thiền sinh phân biệt những thân phần này đối với thiền sinh ngồi thiền phía trước, bên phải bên trái và phía sau lưng của họ, và khi đó họ chẳng thấy đó là người nam hay nữ, họ chỉ thấy đó là một nhóm 32 các thân phần đang ngồi, và khi đó cho dù là nam hay là nữ, xa hay gần thì họ chỉ thấy đó là một nhóm 32 thể trược mà thôi. Tôi có một đệ tử và tôi cũng để dạy các rất nhiều các đệ tử của tôi quán 32 thân phần này, và tôi muốn chia sẻ câu chuyện đặc biệt về người đệ tử đó, người tôi đã dạy cho 32 thể trược;
  Anh đó là một người nam và là một giáo viên rất giỏi, bởi vì khinh cảm vô thường và do parami trong quá khứ mà anh ấy cảm thấy cần phải thực hành thiền một cách tinh tấn miêm mật. Anh ta có thể phát triển đến tứ thiền do parami quá khứ của mình, và sau khi đã đạt đến tứ thiền thì ánh sáng của định tỏa ra khắp nơi xung quanh anh ta, và sau đó thì tôi dạy anh ta quán 32 thể trược bắt đầu từ bên trong cơ thể trước, ra đến bên ngoài xa và gần lặp đi lặp lại nhiều lần. Đầu tiên quán thể trược cho những người ngồi cùng phòng, và anh ấy đã quán 32 thể trược đầu tiên với những người ngồi ở lầu một, sau đó quán đến tầng trệt. Và quý vị hãy thử hình dung không cần lột hết da của những người đang ngồi ra người hành thiền có thể nhìn thấu bên trong 32 thể trược của tất cả. Đối với những người có khả năng này ngồi ở đây nếu họ nhìn bạn lúc đó họ cũng không thấy bạn là nam hay nữ gì hết họ chỉ thấy 32 thể trược đang ngồi mà thôi, nếu quý vị thấy như vậy, điều gì sẽ xảy ra đối với quý vị? Quý vị sẽ cảm thấy như thế nào? Không phải là thấy sợ nữa mà là thấy ghớm ghiếc. Thế thì người thiền sinh đó đã làm gì khi tôi bảo anh ta quán các thể trược bên ngoài như là một cách tổng thể, và tôi đã dạy cho anh ta quán 32 thể trược một cách tổng quát từ gần cho đến xa, cho đến cả thế giới.
  Một này nọ, anh ta đến gặp tôi để trình pháp, anh đảnh lễ tôi và anh ấy đã nói gì: “ thưa ngài, con đã rất là may mắn”, khi đó tôi nhìn anh ta xem anh ta sắp nói gì, anh ta lại lặp lại: “thưa ngài, con rất là may mắn”, và tôi cứ chờ đợi xem anh ta sẽ nói gì, và anh ta chẳng nói gì anh ta lại lặp lại: “ thưa ngài, con rất là may mắn” lặp đi lặp lại như vậy. Và tôi bảo anh ấy: “ Anh muốn nói gì với tôi thì anh nói đi”, “ thưa ngài con đã quán 32 thể trược người bạn gái của con, con đã rất may mắn là con đã không cưới cô ấy, nó quá là ghê ghớm” Điều đó tốt hay xấu? Câu trả lời của quý vị là gì? Rất tốt.
  Và quý vị có thể từ bỏ dính mắc tham ái đối với những người mà quý vị yêu thích. Bởi vì dính mắc với nhau nên chúng ta đau khổ, bởi vì không thấy được sự thật nên chúng ta dính mắc với nhau. Sau khi chúng ta lấy nhau điều gì nhiều hơn: hạnh phúc hay là đau khổ? Quý vị có thể nói cho tôi biết sự thật được không? Vâng, hạnh phúc thì rất là ít chỉ như bèo mây bọt nước mà thôi, và đau khổ thì rất rất nhiều. Đau khổ thì nhiều mà hạnh phúc thì ít.
  Vào một kiếp quá khứ của Bồ Tát khi đó ngài sống với cha mẹ mù của mình, và tất cả các trách nhiệm của gia đình đều dựa vào đức Bồ tát, vì vậy cha mẹ mù của ngài đã bảo con họ rằng; “hãy cưới một cô gái đi”, quý vị có muốn nghe câu trả lời của đức Bồ Tát chúng ta là gì không? “Thưa cha, Thưa mẹ, con không muốn mình là nguyên nhân đau khổ của những người muốn tìm hạnh phúc” quý vị có hiểu câu này không ? Con không muốn làm những người mà họ muốn hạnh phúc bị đau khổ. Quý vị có đồng ý điều này không? Quý vị có hiểu điều này không? Vâng chính vì không hiểu cho nên quý vị vẫn còn thích thú, vẫn còn thưởng thức, bởi vậy mà Đức Bồ Tát ngài đã không cưới một ai cả, ý tôi muốn nói là kiếp sống đó. Bởi vì lúc đó ngài rất trí tuệ và ngài biết được nguyên nhân của đau khổ. Tôi muốn lặp lại cái câu này: Con không muốn làm những người mà họ muốn hạnh phúc bị đau khổ (I don’t want to make those want to be happiness do suffer). Bởi vì ngài đã hiểu được sự thật cho nên ngài đã từ chối cái việc cưới hỏi
  Vâng tôi sẽ kể lại việc quán 32 thể trược của người đệ tử kia, anh ta đã nói: “thưa ngài con đã quán 32 thể trược của người bạn gái của con, con đã rất may mắn là con đã không cưới cô ấy, nó quá là ghê ghớm”. Như vậy quí vị thấy 32 thể trược có tốt không? Vâng để từ bỏ sự dính mắc Đức Phật đã dạy điều này, nguyên nhân của khổ là do không nhìn thấy sự thật, bởi vì không nhìn thấy sự thật chúng ta đã không từ bỏ được sự dính mắc tham ái đối với những thứ mà mình đáng nhờm ghớm. Vì vậy đối với những người chưa thấy được sự thật họ sẽ dính mắc lẫn nhau, Vì vậy nếu quý vị muốn chấm dứt sự khổ đau thì quý vị phải biết được sự thật. Và để biết được sự thật thì quý vị không thể dựa vào ánh sáng của mặt trời, ánh sáng của mặt trăng, ánh sáng của lửa, ánh sáng của đèn, nhưng quý vị tất cả đều đang sống dưới ánh sáng mặt trăng mặt trời ánh sáng của lửa vì lý do đó quý vị không thể biết được sự thật. Để biết và thấy được sự thật quý vị cần một loại ánh sáng trí tuệ, ánh sáng này được phát triển thông qua việc thực hành thiền định. - 
                                                                     Thiền sư Revata
                                                           (Khóa thiền Tứ Niệm Xứ Pa Auk Đà Lạt )

Không có nhận xét nào: