Phương pháp công hiệu nhất
để tịnh hóa nghiệp phiền não là thực hành thanh tịnh nghiệp chướng bằng minh
chú Kim Cang Tát Đỏa. Chừng nào nghiệp còn chưa được tịnh, quý vị sẽ còn tiếp
tục bị độc phiền não giày vò trong các kiếp vị lai.
Có
thể một buổi sáng khi thức giấc, quý vị cảm thấy trầm uất mà không có lý do cụ
thể. Nếu không giải quyết được vấn đề này bằng thiền định thì một giấc ngủ hoặc
đi đâu đó nghỉ ngơi hay lái xe dạo một vòng bên ngoài cũng giúp ích. Nếu không,
quý vị sẽ càu nhàu trầm uất và khiến nhiều người quanh mình khó chịu. Khi nổi
sân, đủ loại niệm tưởng tiêu cực, khó áp chế tràn ngập tâm quý vị.
Nếu
quý vị trầm uất vì rơi vào một tình cảnh nào đó, có thể vận dụng các phương
pháp thiền định dành cho các tình huống cụ thể. Nhưng nếu chỉ cảm thấy buồn bã
vô cớ thì tốt nhất là nên thực hành phát tâm Bồ đề.
Quý
vị có thể tụng bài kệ trong lễ cúng dường Đạo sư (Guru Puja) “Xin hãy gia trì
cho con để con nhận chân căn bệnh vị kỷ ái ngã là cánh cửa dẫn đến những khổ
đau không mong muốn.” Hãy trách cứ những tư tưởng ma chướng vị kỷ gây ra trầm
uất cho quý vị. Rồi tụng tiếp vần thơ kế: “Xin hãy gia trì cho con để con nhận
biết rằng kính quý người khác, phát tâm Bồ đề, tâm dẫn dắt hết thảy chúng sinh
mẹ đến bến bờ hỷ lạc là cánh cửa dẫn vào những phẩm tính thiện căn toàn hảo.”
Một
trích dẫn khác trong lễ cúng dường Đạo sư là: “Ngay cả khi tất cả chúng sinh tệ
bạc với con, con xin nguyện yêu thương họ hơn cả cuộc sống của mình.” Nếu quý
vị có thể đọc những bài tụng này hàng ngày thì hết sức lợi lạc, đặc biệt vào
những lúc quý vị cảm thấy trầm uất. Như thế, quý vị sẽ dùng chính phiền não
buồn khổ của mình để thực hành ý nghĩa của hai đoạn kệ này; rằng tất cả mọi
trục trặc và khổ não đều từ tâm vị kỷ ái ngã mà ra, cho nên “cái tôi” phải là
đối tượng bị bác bỏ, phải bị khước từ. Tất cả nguồn hỷ lạc của quý vị và của
tha nhân, bao gồm mọi chứng đắc cho đến khi giác ngộ viên mãn - mọi hạnh toàn
hảo và phúc lạc đều đến từ tâm thương yêu ái trọng tha nhân, gọi là tâm Bồ đề.
Vì rằng tất cả những điều thánh thiện đều do tâm ái trọng tha nhân mà sinh ra, chúng nương dựa vào chúng sinh. Do vậy, chúng sinh hữu tình phải luôn được mãi yêu thương ái trọng. Quý vị phải đền đáp lại lòng nhân từ của chúng sinh quý giá này, giúp họ bằng bất cứ cách gì có thể. Làm sao để thực hiện được điều này đây? Có hàng triệu vô số lần họ đã sinh trong thân làm vua chúa nhưng chẳng có quyền lực hay sự giàu sang nào có thể giải thoát họ khỏi khổ đau của sinh tử. Cách tốt nhất để đền đáp lòng nhân từ của họ là hãy thực hành pháp Lamrim để chuyển hóa tâm thức vô minh, bám luyến, vị kỷ thành một tâm lành mạnh thuần khiết. Bằng cách tu tập đạo lộ đến giác ngộ, quý vị sẽ dễ dàng giải thoát những chúng sinh khác. Do vậy, phương cách tốt nhất để đền đáp lòng nhân từ của chúng sinh là thiền định và trau dồi tâm Bồ đề.
Vì rằng tất cả những điều thánh thiện đều do tâm ái trọng tha nhân mà sinh ra, chúng nương dựa vào chúng sinh. Do vậy, chúng sinh hữu tình phải luôn được mãi yêu thương ái trọng. Quý vị phải đền đáp lại lòng nhân từ của chúng sinh quý giá này, giúp họ bằng bất cứ cách gì có thể. Làm sao để thực hiện được điều này đây? Có hàng triệu vô số lần họ đã sinh trong thân làm vua chúa nhưng chẳng có quyền lực hay sự giàu sang nào có thể giải thoát họ khỏi khổ đau của sinh tử. Cách tốt nhất để đền đáp lòng nhân từ của họ là hãy thực hành pháp Lamrim để chuyển hóa tâm thức vô minh, bám luyến, vị kỷ thành một tâm lành mạnh thuần khiết. Bằng cách tu tập đạo lộ đến giác ngộ, quý vị sẽ dễ dàng giải thoát những chúng sinh khác. Do vậy, phương cách tốt nhất để đền đáp lòng nhân từ của chúng sinh là thiền định và trau dồi tâm Bồ đề.
Nhận.
Mọi chúng sinh đều là cội
nguồn của toàn thể quá khứ, hiện tại và tương lai của quý vị. Hãy phát khởi tâm
bi mẫn bằng cách suy niệm thế này: “Tôi sẽ nhận về tim mình tất cả khổ và
nguyên nhân tạo khổ (những phiền não và các chủng tử nghiệp bất thiện) bao hàm
cả lửa thiêu trong các địa ngục nóng, đá buốt trong những tầng địa ngục băng
giá và tất cả những hoàn cảnh bức bách khó chịu, xấu xa, loạn lạc nhiễm ô của con
người.” Suy nghĩ này sẽ triệt tiêu thái độ vị kỷ ái ngã. Một khi tâm vị kỷ ái
ngã bị tiêu diệt, quý vị nên có một thời thiền ngắn về tánh không.
Cho
Sau khi tâm vị kỷ ái ngã bị diệt trừ, hãy lan tỏa yêu thương bằng cách cho đi nguồn hạnh phúc riêng của quý vị, công đức của quý vị và tất cả những thứ tốt đẹp mà quý vị có được gồm cả thân thể, sự giàu sang và các tài sản sở hữu. Tất cả mọi mong nguyện của chúng sinh đều được hoàn mãn như thể họ sở hữu viên bảo châu như ý. Khi trao tặng cho họ những điều này, quý vị đã khởi tạo công đức vô lượng. Quý vị có thể tụng chú trong lúc họ thọ nhận mọi thứ mà họ cần và mong có. Thực ra, họ không nhận biết cái họ thực sự cần là gì đâu. Cái điều mà họ cần là gặp được chánh Pháp. Nhưng nếu không hiểu được lợi lạc của chánh pháp, họ sẽ sở cầu những thứ không phải là chánh pháp.
Cho
Sau khi tâm vị kỷ ái ngã bị diệt trừ, hãy lan tỏa yêu thương bằng cách cho đi nguồn hạnh phúc riêng của quý vị, công đức của quý vị và tất cả những thứ tốt đẹp mà quý vị có được gồm cả thân thể, sự giàu sang và các tài sản sở hữu. Tất cả mọi mong nguyện của chúng sinh đều được hoàn mãn như thể họ sở hữu viên bảo châu như ý. Khi trao tặng cho họ những điều này, quý vị đã khởi tạo công đức vô lượng. Quý vị có thể tụng chú trong lúc họ thọ nhận mọi thứ mà họ cần và mong có. Thực ra, họ không nhận biết cái họ thực sự cần là gì đâu. Cái điều mà họ cần là gặp được chánh Pháp. Nhưng nếu không hiểu được lợi lạc của chánh pháp, họ sẽ sở cầu những thứ không phải là chánh pháp.
Thọ
nhận những điều tốt đẹp như thế giúp họ hiện thực hóa con đường tâm linh, thanh
tịnh hai chướng (để thành tựu giải thoát và giác ngộ). Họ thành tựu sắc thân
của đức Phật và chứng đắc giác ngộ. Hãy nghĩ như vầy: Những điều mình làm vì
chúng sinh mới thù thắng làm sao! Mình đã bao phen vào ra sinh tử trong các
tiền kiếp khi làm việc chỉ vì lợi lạc của riêng mình và chẳng chứng ngộ được
bất cứ điều gì. Mình vẫn lang thang trong luân hồi. Mình chưa bao giờ xả thân
khi phụng sự các chúng sinh khác. Ngay cả nếu phải xả thân vì lợi ích của tha
nhân, giúp họ chấm dứt tạo nghiệp bất thiện để không tái sinh vào các ác đạo và
vì tâm thức của họ chuyển hóa thành pháp thân và sắc thân của chư Phật rồi chứng
đắc giác ngộ, thì đây cũng là điều vô cùng lợi lạc đáng làm.
Thiền
quán về lòng từ mẫn bao la và sự quý giá của hết thảy chúng hữu tình. “Mọi
chúng sinh mẹ đều là cội nguồn hỷ lạc quá khứ, hiện tại và vị lai của con. Chư
Phật, Pháp và Chúng chung tôn đời vị lai thị hiện tịnh hóa các ác nghiệp bất
tịnh của con nhằm giúp con thành tựu mọi chứng đắc và quả vị giác ngộ. Tất cả
những điều này diễn ra trên cơ sở của những chúng sinh khác. Vì vậy, mọi chúng
hữu tình là điều quý giá nhất đời con. Bất kỳ điều gì thực hiện không vì phụng
sự cho chúng sinh đều hoàn toàn vô nghĩa.” Điều này bao hàm cả chịu đựng trầm
uất phiền não thay cho họ. Không có gì sánh bằng làm việc vì lợi lạc của chúng
sinh. Những điều khác đều vô nghĩa cả. Chịu thay phiền não khổ đau cho họ bằng
cách suy nghĩ rằng đây không phải là phiền não của bản thân tôi nhưng là phiền
não của vô lượng chúng sinh, đây là phiền não của họ, khổ đau của họ. Thật thù
thắng khi trao cho họ phúc lạc của giải thoát khổ đau trong sinh tử và ân sủng
hỷ lạc của quả vị giác ngộ viên mãn!
Hãy
cảm nhận niềm hỷ lạc từ đó! Đây là phiền não của chúng sinh, vì thế điều thù
thắng nhất là chịu đựng phiền não thay họ và giúp những ai đang khổ đau vì
nhiễm tâm phiền não được tận hưởng hạnh phúc. Hãy hoan hỉ vì quý vị đã thọ nhận
cơ hội trải nghiệm khổ đau vì kẻ khác. “Thật tuyệt diệu biết bao khi con chịu
đựng khổ não thay cho hết thảy chúng hữu tình!”
Hãy
thực hành pháp Tong-len (cho và nhận) vào giấc sáng, chiều và tối.
Suy
đi ngẫm lại: “Con thật sự may mắn biết bao khi có thể chịu đựng đau khổ thay
cho người. Con đã nguyện cầu để nhận tất cả khổ não của chúng sinh về mình và
những cầu nguyện đó sẽ trở thành hiện thực. Thật kỳ diệu thay! Nó làm đời sống
của con thật giàu có và tràn đầy ý nghĩa. Thật cát tường biết bao khi con chịu
thay đau khổ này cho hết thảy chúng hữu tình.”
Hãy
nghĩ về ý nghĩa đời mình, một phương pháp tâm lý có thể tạo sự khác biệt đáng
kể bởi vì phần lớn đau khổ là do khái niệm về đau đớn bị khuếch đại của bạn.
Hoàn toàn có thể giảm thiểu hoặc thậm chí loại trừ hoàn toàn phiền não đau đớn
bằng tâm thức. “Mục đích đời con không chỉ là để mạnh khỏe, giàu sang, có thanh
danh sự nghiệp, nhiều bạn bè bằng hữu. Kể cả khi con sở hữu tất cả những thứ
này, đó cũng không phải là cùng đích của đời con. Ngay cả nếu con có thọ mạng
một ngàn năm tuổi hoặc sung mãn khỏe mạnh trong ngàn đại kiếp, nếu trong con
không có yêu thương và bi mẫn thì cuộc đời thật vô nghĩa và vô dụng, vì rằng
con chẳng thể mang lại ích lợi gì cho ai cả. Sống như thế thật trống rỗng. Vì
vậy, bất chấp chuyện gì xảy ra trong đời cũng chẳng là gì hết, con có hay không
có sức khỏe, phiền não hay không phiền não, mắc hay không mắc bệnh ung thư,
giàu có hay nghèo túng. Mục đích thực của cuộc đời con là làm cho cái chết của
con cũng lợi lạc kẻ khác. Ngay cả nếu mắc bệnh ung thư, con cũng sẽ làm cho
kinh nghiệm bệnh tật ấy hữu ích cho chúng hữu tình bằng cách dùng bệnh tật để
trau dồi lòng bi mẫn và tâm Bồ đề, để thành tựu chứng đắc và giác ngộ viên
mãn.”
Như
thế, căn bệnh ung thư sẽ trở thành nhân của phúc lạc. Phiền não đau khổ cũng có
thể được sử dụng để thành tựu giác ngộ vì lợi ích tất cả chúng sinh trong đời
này và đời này những kiếp sau, đăc biệt tất cả những ai chịu khổ đau vì trầm
uất phiền não – cũng giống như dùng nọc độc của rắn để bào chế ra vị thuốc trị
nọc độc rắn vậy.
Quý
vị sử dụng phiền não để chứng đạt giác ngộ. Theo cách này, phiền não sẽ trở
thành nhân của hạnh phúc cho hết thảy chúng hữu tình đang gánh chịu phiền não
khổ đau. Hãy nghĩ thế này: “Cùng đích của cuộc đời là vì lợi ích của chúng
sinh, để giải thoát họ khỏi khổ đau và mang đến phúc lạc đời này và những đời
sau. Ngay cả nếu con có mắc bệnh ung thư, nhiễm AIDS, bị phiền não giày vò
v.v…, mục đích của đời con là mang phúc lạc đến cho tất cả chúng hữu tình bằng
cách chịu thay họ những khổ não buồn đau.” Bằng cách này, cái trầm uất đau khổ
lại trở thành con đường nhanh dẫn đến giác ngộ. Tương tự đối với căn bệnh ung
thư, hãy dùng nó để nhanh chóng thành tựu giác ngộ. Nếu chịu đựng thay cho
chúng sinh khác vì lợi ích của họ thì đây sẽ trở thành con đường giác ngộ nhanh
chóng, vì chịu khổ đau thay cho chúng sinh khác là sự tịnh hóa hết sức vi diệu
thù thắng. Cực kỳ tuyệt hảo!
Có
một vị tăng ở Thái Lan đi kinh hành xuyên đất nước này. Khi ông tới một con
sông lớn, bên bờ sông có một người phụ nữ bị bệnh hủi và máu mủ rỉ ra từ những
vết thương của bà. Bà xin vị tăng cõng qua con sông nhưng ông từ chối giải
thích rằng ông không thể phạm giới mà đụng vào thân thể phụ nữ. Sau đó một thời
gian, một trong những đệ tử của vị tăng này cũng đi kinh hành qua đây và khi
nhìn thấy người đàn bà tội nghiệp ấy, lòng từ mẫn bao la dâng tràn trong tâm
ông. Không nề hà, ông đã bế người phụ nữ lên và cõng bà qua sông dù thân thể bà
có nhiều vết thương còn đang lở loét. Khi đến giữa dòng sông, người phụ nữ thị hiện
thành một Yogini Kim Cương trì và chuyển cả thân và tâm của vị tăng này về cõi
tịnh độ của Yogini Kim Cương trì. Có nghĩa là từ đây, vị tăng này đã chứng quả
vị giác ngộ viên mãn, vì bất kỳ ai đặt chân đến cõi tịnh của Yogini Kim Cương
trì thì đều chứng đắc giác ngộ tại đó. Sinh vào một cõi tịnh độ là cách
nhanh nhất để thành tựu giác ngộ nếu điều đó chưa xảy ra trong kiếp hiện tiền
của chúng ta. Trong trường hợp này Yogini Kim cương trì đã thị hiện trong thân
một người đàn bà phàm thường tội nghiệp mắc bệnh hủi để đánh thức tâm đại bi
của người đệ tử. Tâm đại bi này nhanh chóng tịnh hóa toàn bộ ác nghiệp nặng nề
đã che chướng ông không nhìn thấy vị Yogini Kim Cương trì.
Trong
trường hợp của vị đại hành giả Tây Tạng, ngài Milarepa, những khối nghiệp quả
ngăn trở ngài nhìn thấy Yogini Kim Cương trì đã được tịnh hóa nhờ tinh thần sự
phụng sự thuần khiết của ngài đối với vị Thầy thánh tăng Marpa.
Cũng
tương tự cho quý vị. Nếu trên cơ sở kinh nghiệm được một tâm đại bi mạnh mẽ
chịu khổ đau thay cho chúng sinh, sự thiền định chịu đựng đau khổ thay cho tha
nhân sẽ là con đường nhanh dẫn đến quả vị giác ngộ, cũng giống như tấm gương
của vị tăng kia. Đó là con đường nhanh dẫn đến quả vị giác ngộ vì kinh nghiệm
căn bệnh ung thư, trầm uất khổ não hay bất kỳ một đau khổ nào vì lợi ích hữu
tình đều có tác dụng thanh tịnh hóa ngoài sức tưởng tượng.
Đau
khổ vì phiền não có thể lợi lạc vì nó cho phép quý vị dễ dàng nhìn thấy nỗi đau
của kẻ khác. Dùng kinh nghiệm về đau khổ riêng của bản thân, quý vị có thể cảm
nhận một cách rõ ràng những đau đớn không sao chịu thấu của vô số hằng hà chúng
sinh khác. Có rất nhiều người bị phiền não giày vò và nhiều người khác đang tạo
ác nghiệp sẽ phải hứng chịu trong những kiếp vị lai. Hứng chịu phiền não đau
khổ thay cho họ có lẽ còn mãnh liệt hơn là thực hành pháp mật tông vì nếu hành
mật tông không đúng cách, dựa trên cơ sở của căn bản ba đạo lộ, thì đó sẽ không
phải là con đường nhanh dẫn đến giác ngộ.
Khi
cảm thấy phiền não tiêu cực quý vị có thể tự nhủ thế này: “Mình đã tiêu trừ rất
nhiều ác nghiệp phiền não tích lũy qua vô lượng kiếp trong quá khứ.” Hãy hoan
hỉ! Quý vị phải cảm thấy suối nguồn hỷ lạc vô biên khi được trả nghiệp thay vì
xem phiền não như điều gì đó không hay không tốt.
Như
có đề cập trong lễ cúng dường Đạo sư, chúng hữu tình và hoàn cảnh sống của họ
chồng chất phiền não, ác nạn không sao tưởng tượng nổi, chúng nối đuôi nhau hết
cái này đến cái khác như mưa sa, khổ não là hậu quả của các bất thiện
nghiệp. “Xin hãy cho con nguồn ân sủng để con nhận ra khổ đau phiền não của con
như là cách tiêu trừ các chủng tử nghiệp bất thiện, và gia trì cho con luôn có
năng lực chuyển hóa nghịch cảnh thành đường tu giác ngộ.” Quý vị có thể tụng
đọc chú này trong khi thiền định.
Ví
dụ, khi quý vị giặt một miếng vải dơ bẩn, nước đen chảy ra với bụi đất. Quý vị
đâu có xem đất bẩn đấy là thứ xấu vì điều đó có nghĩa là mảnh vải của quý vị
giặt sẽ thành sạch sẽ. Cũng như thế, khi quý vị thực hành pháp thì các nghiệp
tiêu cực có thể trổ chín làm cho quý vị mắc bệnh, do quý vị đã thanh tẩy rất
nhiều bất thiện nghiệp qua thực hành pháp. Vì thế, quý vị phải vui mừng hoan hỉ
khi mình u buồn trầm uất!
Phiền
não khổ đau hiện diện trước tiên là do chúng ta bị chi phối bởi ngã, bởi tâm vị
kỷ ái trọng tự thân, bởi bám luyến, sân hận, phá phạm giới tu và các hành vi
làm buồn lòng các bậc đạo sư linh thiêng, những vị thầy tâm linh trong các kiếp
quá khứ. Phiền não đau khổ này gây ra bởi ngã, bởi tâm vị kỷ chấp thật. Vậy,
thay vì chấp nhận cái trầm uất đó thì hãy trả nó về với cái tâm vị kỷ ái
ngã. Dùng phiền não như trái bom để công phá những niệm tưởng lầm lạc về bản
ngã. Sau đó hãy thiền quán về tính không của bản ngã hiện hữu độc lập.
Đây
là một số phương cách sự dụng tâm phiền não trầm uất để thành tựu giác ngộ
nhanh chóng. Sử dụng nó để trau dồi lòng từ ái và tâm Bồ đề, quý vị có thể tích
lũy công đức vô lượng bao la như hư không và thanh tịnh một lượng ác nghiệp
không thể tưởng tưởng được. Nó được sử dụng như trái bom mạnh mẽ công phá suy
niệm lầm lạc về sự cái ngã hiện hữu có tự tính, cái đã gây ra đau buồn phiền
não cho chúng ta. Nó chính là ma chướng cản lối giác ngộ và ngáng trở sự giải
thoát khỏi luân hồi sinh tử, là cánh cửa dẫn đến mọi khổ đau.
Quý
vị cũng cò thể thực hành một số pháp tu sơ khởi như tụng minh chú Kim Cang Tát
Đỏa để thanh tịnh nghiệp chướng gây ra phiền não.
Tác giả: Lama Zopa Rinpoche
Chân Như Việt dịch
Chân Như Việt dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét