“Nước càng sâu thì chảy càng chậm” là có ý nói rằng, nước
sâu đều chảy phi thường thong thả. Trên mặt nước cho dù gió thổi
làm sóng trào dâng cuồn cuộn nhưng những dòng nước ở bên dưới sâu vẫn luôn duy
trì tốc độ chảy chậm rãi, thong dong. Làm người cũng như thế, gặp phải chuyện
lo lắng, việc khó khăn thì đều phải bảo trì một tâm thái bình tĩnh và tường
hòa.
“Động” và “tĩnh”, “nhanh” và “chậm” là thuộc về lý tương sinh
tương khắc. “Động, tĩnh, nhanh, chậm”, trời đất vì có chúng mà trở nên cân
bằng. “Động” sẽ khiến tiêu vong xảy ra nhanh hơn, “tĩnh” mới có thể lâu
dài, cho nên người xưa mới giảng rằng “tĩnh lặng mới có thể đi xa”.
Một người tu
luyện chân chính, một người trí huệ cao, người có hàm dưỡng đạo đưc thì trong
thái độ xử thế luôn chứa đựng sự từ bi. Họ có thể nhường nhịn, có thể chịu
thiệt. Một khi gặp chuyện, họ có thể trầm tĩnh, tâm lượng mở ra rộng lớn hơn và
dung nạp được nhiều hơn.
Lão Tử nói: “Bất
cảm vi thiên hạ tiên” (Tạm dịch: Không dám đứng trước thiên hạ). Cái
gì gọi là “không dám”? Đó chính là chỉ cái tâm “danh, lợi, tình” là
không dám đứng đầu thiên hạ, không dám để cái tình của thế tục lôi kéo, không
dám lưu giữ một ý một niệm bất hảo nào trong tâm…Bởi vì, người có đạo đức
cao thường cho rằng, cái tâm của một người vừa máy động thì sẽ là tạo nghiệp,
sẽ bị rơi rớt xuống tầng thứ thấp hơn và tu luyện sẽ không thành, không thể
quay về thế giới của Phật, thế giới của Thần Tiên.
Nhưng người phàm trần lại dám làm hết thảy. Họ truy danh,
truy lợi, tranh mạnh háo thắng, dám đánh dám mắng, thậm chí không việc ác
nào không dám làm. Người như vậy, kỳ thực sống rất mệt, rất khổ, lo được lo
mất, vì một chút lợi nhỏ mà ăn không ngon, ngủ không yên, khiến thân thể bị
bệnh tật, trong tâm lo lắng, bất an. Chúng ta thử ngẫm xem, người như thế có
thể không bị giảm phúc, giảm thọ sao?
Nói đến tu luyện thì người ta thường giảng đến tâm tính và “đức”
của con người. “Đức” kỳ thực là một loại năng lượng có tồn tại thực sự của con
người, chấp trước vào dục vọng càng nhiều thì năng lượng bị tổn hao càng lớn.
Cho nên, cổ nhân luôn giảng: “Mệnh tùy tâm chuyể, tướng từ tâm sinh” hay “Tâm
quyết định tính nên được gọi là tâm tính. Tính quyết định mệnh nên được gọi là
tính mệnh. Mệnh quyết định vận nên gọi là vận mệnh. Vận quyết định khí nên gọi
là vận khí.” Bệnh của một người là từ tâm người ấy mà sinh ra, mệnh
cũng là từ tâm sinh ra. Tất cả các chính giáo trong lịch sử từ xưa đến nay, bao
gồm cả Đạo giáo, Phật giáo, Cơ đốc giáo, Thiên Chúa giáo…đều là vì giảng
con người phải tu thiện, làm người tố t mà được lưu truyền
trong mấy ngàn năm nay.
Không chỉ mệnh từ tâm sinh mà bệnh tật của một
người cũng là từ tâm sinh ra. Tất cả bệnh tật của con người đều là được sinh ra
bởi vì trong tâm có khuyết điểm, sai lầm, tạo nghiệp, nếu không thì con người
không có khả năng phát sinh bệnh tật. Nhưng người mà nhận thức được điều này
thì vô cùng ít ỏi.
Con người trong xã hội hiện đại, tâm là vô cùng mạnh mẽ, ham
muốn hưởng lạc cũng phi thường mãnh liệt. Đối với công danh lợi lộc thì họ rất
coi trọng, cho rằng lợi ích đạt được càng nhiều, quyền lợi càng lớn thì là càng
giỏi, càng tốt. Vì thế, họ không từ một thủ đoạn nào đi làm thương tổn người
khác, ức hiếp người khác, chiếm đoạt lợi ích người khác, cho rằng mình chính là
người mạnh mẽ, là anh hùng. Kỳ thực, họ đều là đang tiêu hao “Đức” của bản thân
mình.
“Đức” tiêu hao nhanh
bao nhiêu thì phúc lộc thọ của con người cũng giảm nhanh bấy nhiêu.
Đến lúc “Đức” hết sạch rồi thì sinh mệnh cũng đi đến chỗ diệt vong. Cho nên, cổ
nhân thường giảng đạo lý: “Phải tích đức, tích đức, vì bản thân, vì con
cháu, tích nhiều đức thì có nhiều phúc báo.”
“Nhân quý tắc ngữ trì” ý nói rằng, người
sang quý thì lời nói thường chậm rãi, hơn nữa còn không dễ dàng tỏ thái độ,
không dễ dàng kết luận, thận trọng từ lời nói đến việc làm.
Những người tu luyện chuyên nghiệp thời cổ đại đều coi
trọng tu khẩu, họ thường ngậm miệng không nói gì vì sợ nói ra sẽ tạo nghiệp và
phải hoàn trả. Bậc Thánh nhân, quân vương xưa cũng là ít nói, “miệng vàng lời
ngọc”. Lời Hoàng Thượng nói ra là Thánh chỉ, lời nói vô tình có thể khiến đầu
của người dân thường rơi xuống, vận mệnh của một người bị đảo lộn. Cho nên,
bình thường, Hoàng Thượng đều tự xưng mình là “Quả nhân”, “Cô gia” (có ý nhún
mình, tự nhận mình là có ít đức tốt). Ngay cả những người có trí tuệ trong dân
gian, người có tu dưỡng, nói chuyện cũng rất chú ý, sợ nói lời ác làm đả thương
người khác, thất đức, tổn đức, khó có tiếng nói trong dân chúng.
Khi chúng ta hiểu được đạo lý: “Tâm tính là nguồn gốc
của mọi dưỡng sinh”, “tâm có thể sinh ra hết thảy, tâm có thể diệt hết
thảy” thì hãy coi trọng đạo đức, làm việc thiện, tích đức, tích
phúc, như vậy tự nhiên cuộc đời của chúng ta mới có phúc lộc thọ, an khang, tâm
linh của chúng ta nhất định có thể bước đến miền cực lạc tươi sáng.
Theo Secretchina
Mai Trà biên dịch
Mai Trà biên dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét