Thuở xưa vào triều đại
nhà Lương ở Trung Hoa có Thiền sư Chí Công là một bậc Đại đức cao tăng. Không
sử sách nào ghi lại song thân của Thiền sư là ai. Người ta thường kể với nhau
rằng: Một hôm nọ, có người phụ nữ nghe tiếng khóc của một hài nhi trên cành cây
cao. Cô ta trèo lên, thấy một hài nhi nằm trong tổ chim ưng, bèn đem hài nhi về
nuôi. Tuy thân thể hài nhi này hoàn toàn giống như người nhưng những móng tay,
móng chân giống như móng chim ưng. Khi trưởng thành, xuất gia tu đạo, chứng
được ngũ nhãn lục thông. Không biết cha mẹ Ngài là ai, chỉ biết Ngài sinh trong
tổ chim ưng nên mọi người đều phỏng đoán Ngài được sinh ra từ trứng chim
ưng vậy.
Thời ấy, vua Lương Vũ
Đế cũng như mọi người đều rất kính trọng và tin phục các Thiền sư. Bất luận khi
họ gặp những sự kịên gì trong đời sống, như sinh con, cha mẹ qua đời, cưới hỏi…
họ đều cung thỉnh các Thiền sư đến để tụng kinh chú nguyện.
Một hôm, có một gia
đình giàu có thỉnh Thiền sư đến tụng kinh chú nguyện nhân dịp đám cưới người
con gái của họ, đồng thời thỉnh Thiền sư ban cho vài lời chúc mừng để mong rằng
trong tương lai, việc hôn nhân đều được tốt lành như ý. Thiền sư Chí Công đến
nhà ấy, khi nhìn thấy cô dâu chú rể, Ngài liền nói:
“Thật cổ quái, thật cổ
quái! Cháu cưới bà nội.”
“Thật cổ quái” nghĩa
là xưa nay chưa từng có một việc như vậy. Đây không phải là chuyện xưa nay
thường xảy ra. Thật kỳ lạ khi nhìn một đứa cháu cưới bà nội mình làm vợ. Trên
thế gian này, nếu không thông đạt những nhân duyên trong thời quá khứ thì không
thể nào lý giải được những mối quan hệ cha con, mẹ con, vợ chồng, anh em, bè
bạn… của nhau. Vì sao? Vì mọi người đều có thể là chồng hoặc vợ của nhau trong
đời trước. Một người có thể là cha hoặc là con của nhau trong nhiều đời trước.
Hoặc một người đều là mẹ và con gái của nhau trong đời trước. Ông nội của quí
vị trong đời trước lại kết hôn với cháu gái của quí vị trong đời này. Hoặc là
bà ngoại đời trước lại tái sinh làm con gái của quí vị. Tất cả mọi việc đều có
thể xảy ra, và đều chịu sự biến hóa khôn lường.
Trong nhà này, chuyện
“cháu cưới bà nội” là do trước kia, khi bà nội sắp mất, bà trăn trối lại với
toàn gia quyến: “Con trai ta vừa mới cưới vợ và đã có con nối dòng. Con gái ta
cũng đã có chồng, ta không còn bận tâm gì nữa”. Bà ta hoàn toàn thỏa mãn và đã
gạt mọi sự bận tâm qua một bên, ngoại trừ một điều: còn đứa cháu nội, “tương
lai rồi sẽ ra sao? Ai sẽ chăm sóc nó? Liệu người vợ của nó có đảm đang hay
không? Ta không thể nào không lo cho nó được!”
Bà nắm tay đứa cháu
nội và qua đời. Người ta bảo rằng nếu mọi việc đều toại nguyện, lúc lâm chung
có được tâm trạng thơ thới thì người chết sẽ nhắm mắt. Còn nếu không, thì người
chết không nhắm mắt được. Bà lão nói: “Bà rất lo lắng cho cháu, bà chết không
nhắm mắt được”. Nói xong, bà ra đi mà mắt vẫn mở. Thần thức của bà vẫn còn lo
âu. Khi đến gặp Diêm vương, bà ta than khóc, thưa rằng:
– Tôi còn đứa cháu
nội, không ai chăm sóc nó.
Diêm vương đáp:
– Được rồi, bà hãy trở
lại dương gian chăm sóc cho nó.
Nói xong, bà ta được
đầu thai trở lại trong cõi trần. Khi đến tuổi thành hôn, bà ta lấy người cháu
nội trước đây của bà ta. Vì vậy nên nói “cháu lấy bà nội”. Quí vị thấy có phải
là cổ quái thật không?
Chỉ vì một niệm ái
luyến không buông xả được mà tạo nên biết bao duyên nghiệp buộc ràng về sau. Bà
ta chỉ vì bận tâm vì đứa cháu, mà về sau phải làm vợ cho nó. Quí vị thử nghĩ
lại xem, đây chẳng phải là chuyện cổ quái hay sao?
Quí vị sẽ hỏi: “Làm
sao mà Thiền sư Chí Công biết được điều ấy?” Thiền sư biết được là vì Ngài đã
đạt được ngũ nhãn và lục thông. Nên chỉ cần nhìn qua, là Ngài liền biết được
ngay kiếp trước của cô dâu vốn là bà nội của chú rể. Chỉ vì bà nội đã khởi một
niệm ái luyến sai lầm nên nay phải đầu thai trở lại làm người, và làm vợ của
đứa cháu nội mình. Một niệm lành còn như thế huống gì là niệm ác, hoặc khởi
trùng trùng niệm ác thì luân hồi trong tam đồ lục đạo biết bao giờ dứt, biết
bao giờ mới mong ra khỏi.
Thiền sư lại nhìn
trong số khách đến dự đám cưới, có một bé gái đang ăn thịt, Ngài nói: “Con gái
ăn thịt mẹ”.
Vì miếng thịt mà em bé
đang ăn là thịt dê, con dê này vốn là mẹ của em bé đầu thai lại. Kiếp trước bà
ta đã tạo nghiệp ác quá lớn nên đã phải đọa làm dê. Nay lại bị chính con mình
ăn thịt. Vòng oán nghiệp khởi dậy do vô minh của chúng sinh không lời nào kể
hết được. Chư Bồ Tát thương xót, phát tâm cứu độ chúng sinh là do điểm này.
Khi Thiền sư nhìn các
nhạc công, thấy có vị đang đánh trống. Ngài nói: “Con trai đang đánh bố”.
Vì cái trống ấy bịt
bằng da lừa. Con lừa này chính là cha của anh nhạc công đầu thai vào. Con lừa
này bị giết thịt, lấy da làm mặt trống. Thật là đau thương cho kiếp luân hồi.
Ngài nhình quanh đám cưới, nói tiếp: “Heo dê ngồi ở trên”.
Ngài nhình quanh đám cưới, nói tiếp: “Heo dê ngồi ở trên”.
Ngài thấy có vô số loài
heo, cừu, dê, gà được đầu thai trở lại làm người, nay họ đều là bà con thân
quyến của nhau nên cũng đến dự đám cưới này.
Nhìn trong bếp, Ngài
nói: “Lục thân bị nấu trong nồi”.
Chính là cha mẹ, anh
em, bà con, bè bạn do kiếp trước đã sát sinh heo, gà quá nhiều để ăn, nay lại
bị đọa làm heo, dê, gà trở lại; rồi bị giết thịt, bỏ vào nồi chiên nấu trở lại.
Ngài nói tiếp: “Mọi
người đều vui vẻ chúc mừng nhau”.
Mọi người đến dự đám
cưới đều rất vui vẻ mà chúc tụng nhau. Ngài tự than với mình rằng:
“Trông thấy cảnh ấy mà
lòng đau xót, ta biết đó chính là những oán nghiệp xoay vần vay trả, tạo nên
nỗi khổ chất chồng”.
Thiền sư Chí Công biết
rõ nhân quả khi nhìn vào gia đình này. Làm sao chúng ta có thể hiểu được hết
chuỗi nhân quả của từng gia đình với trùng trùng khác biệt nhau ra sao. Cho nên
những người tu đạo phải rất cẩn trọng trong khi tu nhân, vì khi nhân duyên chín
mùi sẽ gặt lấy quả tương ứng với nhân đã gieo. Tại sao người lại trở lại làm
người? Là để trả nợ, trả những món nợ nhân quả ở thế gian. Nếu quí vị không tìm
cách trả món nợ này thì nợ nần vẫn tiếp tục, như món nợ đã vay của ngân hàng
vậy.
Tôi nhớ một câu chuyện
này nữa. Có một gia đình nuôi một con lừa, dùng nó để kéo cối xay và chuyên
chở. Người chủ thấy lừa quá chậm chạp nên thường dùng roi đánh nó để thúc giục.
Con lừa làm việc miệt mài trong cực nhọc cho đến khi chết. Nó được đầu thai làm
người. Khi người chủ hay đánh đập lừa chết, lại đầu thai làm một người phụ nữ.
Khi cả hai người này đến tuổi thành hôn thì họ cưới nhau.
Quí vị có biết cặp vợ
chồng này sống với nhau như thế nào không? Suốt ngày người chồng đánh đập người
vợ. Ông đánh vợ bất kỳ lúc nào, bất luận đang cầm vật gì trên tay, cả lúc đang
ăn cơm cũng đánh vợ bằng đũa. Ông ta vừa đánh vừa chửi, cho dù người vợ chẳng
làm điều gì sai trái.
Một hôm Thiền sư Chí
Công đi qua nhà họ. Người phụ nữ bèn thưa với Ngài:
– Chồng con ngày nào
cũng đánh và chửi con qúa chừng mà con không biết tại sao. Bạch Ngài, xin Ngài
hãy dùng ngũ nhãn, lục thông bảo cho con biết mối tương quan nhân quả của chúng
con đời trước ra sao mà đời này chồng con đánh đập và chửi mắng con hoài vậy?
Thiền sư Chí Công đáp:
– Tôi sẽ nói rõ tương
quan nhân quả của hai người cho mà nghe. Trong đời trước, bà là một người đàn
ông. Ngày nào bà cũng đánh đập chửi mắng con lừa, thúc giục nó phải kéo cối xay
bột.
Ông chủ ấy thường đánh
con lừa bằng cái chổi tre. Nay ông chủ được đầu thai lại làm người phụ nữ, đó
chính là bà. Còn con lừa thì được đầu thai làm người chồng. Nay ông ta thường
hay đánh đập chửi mắng bà cũng như kiếp trước bà đã thường đánh chửi ông tức là
con lừa vậy. Nay bà đã hiểu rõ nhân quả tương quan với nhau rồi, tôi sẽ bày cho
một cách để chấm dứt vòng oán nghiệp này. Bà hãy cất giấu tất cả mọi dụng cụ
trong nhà ngoại trừ cái chổi đuôi ngựa (chổi dây). Khi người chồng thấy chẳng
còn vật gì dùng để đánh cô, anh ta sẽ cầm chổi dây này để đánh. Cứ để cho anh
ta đánh vài trăm roi, thì nợ cũ của bà mới được trả. Lúc đó, bà mới báo cho anh
ta biết nhân đời trước và quả đời sau báo ứng với nhau rất rõ ràng như tôi vừa
giải thích cho bà. Anh ta sẽ không còn đánh bà nữa.
Người phụ nữ làm đúng
như lời Thiền sư Chí Công chỉ dạy. Khi người chồng về đến nhà, ông ta liền kiếm
vật gì đó để đánh vợ. Chỉ còn thấy chiếc chổi đuôi ngựa, ông ta cầm lấy và
đánh. Thông thường như mọi khi, cô ta tìm cách chạy trốn. Nhưng lần này cô ta
kiên nhẫn ngồi đó chịu đòn cho đến khi ông chồng ngừng tay.
Thấy lạ, ông ta hỏi
tại sao bà không bỏ chạy. Cô ta kể lại việc được Thiền sư Chí Công giải thích
cặn kẽ tương quan nhân quả của hai người. Ông chồng nghe xong ngẫm nghĩ: “Như
thế thì từ nay ta không nên đánh chửi cô ta nữa. Nếu còn đánh, thì kiếp sau cô
ta sẽ đầu thai trở lại rồi tìm ta để đánh chửi”. Từ đó ông chồng không còn đánh
mắng người vợ nữa.
Thế nên quí vị phải
biết mọi người đều có sự quan hệ với nhau tương ứng với nhân đã tạo. Quí vị
chẳng thể nào biết được trong đời trước, ai đã từng là mẹ, là anh, là cha hay
là chị em của mình. Cái nhân đã tạo ở đời trước sẽ tạo thành quả đời này và
nhất định có liên quan đến bà con quyến thuộc của mình. Nếu quí vị hiểu được
đạo lý nhân quả, thì quí vị có thể chuyển hóa, biến cải được nhân bằng cách từ
bỏ những việc ác.
Còn một chuyện nữa về
Thiền sư Chí Công. Một ngày Ngài ăn hai con chim bồ câu. Ngài rất thích món ăn
này. Người đầu bếp nghĩ rằng món thịt bồ câu chắc là rất ngon nên ngày nọ anh
ta quyết định nếm thử. Anh ta làm việc này với hai ý nghĩ: một mặt là muốn thử
xem thức ăn hôm nay mình làm có ngon hay không? một mặt khác anh ta nghĩ rằng
Ngài Chí Công ngày nào cũng thích ăn bồ câu, nhất định đây là một món ăn rất
ngon, nên muốn thưởng thức một chút rồi mới đem đến cho Thiền sư dùng.
Khi người đầu bếp mang
thức ăn đến. Ngài nhìn đĩa thức ăn và hỏi:
– Hôm nay có ai nếm
trộm thức ăn này? Có phải chính anh không?
Người đầu bếp liền
chối. Thiền sư liền bảo:
– Anh còn chối. Tôi sẽ
cho anh thấy tận mắt ai là người nếm trộm. Hãy nhìn đây!
Ngài liền ngồi ăn. Ăn
hết hai con bồ câu rồi, Ngài liền há miệng rộng, trong đó, một con bồ câu liền
vẫy cánh bay ra còn con kia thì bị mất một cánh, không thể bay lên được.
Thiền sư mới bảo:
– Anh thấy đó, nếu anh
không nếm trộm thì tại sao con bồ câu này không thể bay được? Chính là vì ông
đã ăn hết một cánh của nó.
Chuyện này làm cho anh
đầu bếp biết Thiền sư Chí Công không phải là người thường. Ngài chính là hóa
thân của Bồ tát. Thế nên Ngài có năng lực biến những con bồ câu bị nấu thành
thức ăn rồi thành bồ câu sống. Không phải là Bồ tát, không làm chuyện này được.
Thiền sư Chí Công còn
thường ăn một loại cá gọi là Tuệ Ngư. Cũng đem cá ra nấu nướng rồi Ngài ăn từ
đuôi lên đầu. Nhưng sau đó Ngài lại há miệng ra làm cá sống lại. Vì vậy, những
việc này là rất thường đối với cảnh giới của hàng Bồ – tát. Thiền sư Chí Công
là một vị Bồ – tát, nhưng không bao giờ Ngài nói: “Các ngươi biết không, ta là
một vị Bồ – tát, ta đang giáo hóa chúng sanh, ta có đại nguyện này, hạnh nguyện
kia…” Các vị không bao giờ mong khởi ý niệm ấy. Cho nên chúng ta là hàng phàm
phu, dù có thấy Chư Phật hay Bồ – tát cũng không thể nào nhận biết được. Việc
làm của Bồ – tát cũng gần như hành xử của người thường, nhưng thực chất lại
không giống nhau. Là vì phàm phu khi hành động chỉ nghĩ đến lợi ích của chính
mình, không nghĩ đến sự giúp đỡ cho người khác. Còn Bồ – tát thì chỉ nghĩ đến
lợi ích của người khác mà không nghĩ đến mình. Khác nhau là ở điểm này. Bồ –
tát thì tự làm lợi ích cho mình còn lo làm lợi ích cho người khác. Tự giác ngộ
mình xong rồi giúp cho người khác giác ngộ. Tự độ hoàn toàn, lợi tha hoàn toàn.
Trích từ bài
pháp Giảng Giải Chú Đại Bi
Cố hòa thượng Tuyên Hóa
Cố hòa thượng Tuyên Hóa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét