Cô L đã làm việc tại công ty gần 3 năm, nhưng mới đây một nhân
viên được tuyển dụng vào sau cô lại được thăng chức, còn cô thì không. Thế rồi
một ngày, cô L tìm đến ông chủ để nói chuyện…
“Thưa ông chủ, tôi đã từng đến trễ,
về sớm hay bị kỷ luật bao giờ chưa?”.
Ông chủ trả lời: “Không
có”.
Ông chủ lúc này hơi sững sờ một lúc
rồi trả lời: “Dĩ nhiên là không”
“Tại sao
người có trình độ chuyên môn thấp hơn cả tôi lại có thể được trọng dụng,
mà tôi thì vẫn phải làm một công việc tầm thường?”
Ông chủ im lặng một lúc rồi mỉm
cười nói: “Việc của cô chúng ta đợi một lát sẽ bàn, hiện giờ tôi đang
có một việc gấp cần xử lý, cô hãy giúp tôi xử lý việc này trước đã?”.
Ông chủ nói tiếp: “Một
khách hàng sẽ đến công ty để kiểm tra tình trạng sản phẩm, cô hãy liên lạc với
họ hỏi xem khi nào họ đến?”.
“Đây là một
nhiệm vụ quan trọng”, bước ra đến cửa cô còn không quên quay lại cười với ông.
Sau 15 phút, cô quay trở lại văn
phòng của ông chủ.
Ông chủ hỏi: “Cô đã liên hệ được với họ chưa?”
“Đã liên hệ
được với họ rồi nhưng họ nói rằng tuần tới mới có thể qua”.
Ông chủ hỏi tiếp: “Cụ
thể là vào thứ mấy tuần sau?”
Cô ấp úng nói: “Cái này tôi chưa hỏi rõ”.
“Vậy có bao
nhiêu người đến?”
“A! Giám
đốc không nhắc tôi hỏi điều này?”
“Vậy họ đến
đây bằng tàu hỏa hay máy bay?”
“Cái này
ngài cũng không nhắc tôi hỏi!”.
Ông chủ đã không nói gì nữa, mà
thay vào đó gọi một nhân viên khác có tên T vào. Anh T vào công ty trễ hơn cô
một năm, hiện giờ đã là người đứng đầu của một bộ phận.
T đã nhận nhiệm vụ tương tự như của
cô. Sau một lúc anh ấy đã quay lại.
T cho biết: “Sự
việc là như vậy… Họ sẽ đáp máy bay vào 3 giờ chiều ngày Thứ Sáu tuần sau,
khoảng 6 giờ tối sẽ đến đây. Họ có tổng cộng 5 người do trưởng phòng tiêu dùng
dẫn đầu. Tôi đã báo họ là công ty sẽ cho người ra sân bay để đón”.
“Ngoài ra,
họ còn có kế hoạch nghiên cứu 2 ngày tại đây. Cụ thể về lịch trình thì sau khi
đến đây hai bên sẽ bàn bạc để biết rõ hơn. Để tạo thuận lợi cho công việc, tôi
đề xuất sắp xếp họ ở tại khách sạn quốc tế gần đó, nếu ngài đồng ý, ngày
mai tôi sẽ đặt phòng trước”.
“Còn nữa,
trong tuần tới dự báo thời tiết có mưa, tôi sẽ giữ liên lạc với họ bất cứ lúc
nào. Nếu tình hình thay đổi, tôi sẽ báo cáo lại cho ngài ngay”.
Sau khi anh T rời đi, ông chủ đã
quay sang nói với cô gái: “Bây giờ chúng ta hãy nói về câu
hỏi của cô”.
“Không cần
nữa ạ, tôi đã biết lý do, làm phiền ngài rồi”.
Cô chợt hiểu rằng không phải cứ ai
đến trước là sẽ đóng một vai trò quan trọng. Mọi người đều bắt đầu từ những
điều đơn giản nhất, những việc tưởng như bình thường nhất. Hôm nay bạn tự mình
dán những loại nhãn hiệu cho bản thân, có lẽ ngày mai nó sẽ quyết định bạn sẽ
được giao cho những trọng trách nhiệm vụ gì.
Mức độ quan tâm về công việc sẽ ảnh
hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc. Bất kỳ công ty nào cũng cấp bách cần
những nhân viên chủ động và có trách nhiệm trong công việc. Những nhân viên
xuất sắc thường không bao giờ thụ động chờ đợi người khác sắp xếp cho công
việc. Ngược lại họ sẽ chủ động tìm hiểu những gì họ nên làm, và sau đó tự
mình đi hoàn thành tất cả.
Theo
Cafebiz
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét