Thứ Tư, 17 tháng 3, 2021

NGHIỆP DĨ (Thơ xướng hoạ)

 




Xướng:
 
Nghiệp Dĩ
 
Mấy chục năm nay cố tu hành, 
Thế nhưng nghiệp quả cứ vây quanh,
Ơn chưa thấy trả, oan đã đến,
Oán vẫn còn nhiều, nghiệp hiện sinh. 
Bốn phía ba bề đều thọ địch,
Làng trên xóm dưới chẳng lưu tình. 
Tạo nghiệp bao đời nay gắng trả, 
Chạy đâu cho khỏi kiếp nhân sinh.
 
 
Chọn kiếp nhân sinh có nghiệp rồi, 
Tôi ngồi tôi nghĩ cái thân tôi,
Tu hành cố gắng cho vơi nghiệp,
Bái sám mong sao bớt khổ đời. 
Vạch áo xem lưng, rồi cũng thế, 
Bới lông tìm vết, chỉ vậy thôi, 
Đố ai thay đổi cho tôi được ? 
Tôi tự sửa tôi, đủ lắm rồi !
 
Tôi tự sửa tôi kiếp của mình,
Trắng đen, đen trắng giữa trời xanh,
Công phu tu niệm xa thói xấu,
Bái sám trì kinh chọn đường lành. 
Sớm tối sáu thời cần bái sám,
Mai chiều ba bữa gắng trì kinh.
Đã làm ra nghiệp lo mà trả,
Kết quả do tu của chính mình.
  
Đinh dậu Quý hạ - July 10, 2017
HT. Thích Tín Nghĩa 
 
 
Hoạ:

Pháp Học Pháp Hành
(Liên hoàn, Ô thước kiều tam thức)
Kính hoạ bài:”Nghiệp Dĩ” của HT.Thích Tín Nghĩa.
 
Pháp học đi đôi với pháp hành 
Dần dà chuyển đổi nghiệp loanh quanh 
Tâm từ hiện khởi duyên lành đến
Ý tốt tuôn ra nghiệp thiện sinh
Tám tiết an yên tan oán địch
Bốn mùa định tĩnh trải thân tình
Nhân lành tưới tẩm nghĩa ân trả
Hạnh thiện vun bồi tâm đức sanh.
 
Đức sanh tuệ trí hiện ra rồi 
Hoá giải sầu đau chuyển đổi tôi
Sớm tối chăm tu trừ ác nghiệp 
Đêm ngày gắng sửa gạn mê đời
Năm này tháng tới đều như thế
Kiếp nọ đời kia cũng vậy thôi
Cứ thế huân tu lâu chắc được 
Sông sầu biển khổ sẽ dần vơi!
 
Dần vơi kiếp trược dắt dìu mình 
Hướng đến bờ an mắt tuệ xanh 
Rũ thói đời hư xua tật xấu
Trồng cây hạnh đẹp chọn đường lành
Đêm đêm tĩnh tọa, tâm trì sám 
Tối tối tham thiền, ý thọ kinh 
Túc trái oan khiên mong giải toả 
Quay về tắm gội suối nguồn thanh...!
 
California, 2:30 am, 16-03-2021
Hậu Học-Thích Chúc Hiền (kính hoạ)
 
 
Pháp Hành (Liên hoàn)
( Kính hoạ vận)
 
Chẳng ngại truân chuyên lấy Pháp hành
Dương trần đã xuống rõ phiền quanh
Luôn cùng thấu hiểu lòng từ phát
Mãi gắng tu tròn huệ Nhã sinh
Sống đạo vui đời cho phải nghĩa
Gieo duyên an chúng tỏ bằng tình
Trầm luân vạn kiếp đều vay trả
Cảm được… mà lo tạo phúc lành
 
Phúc lành thiện nghiệp rõ đây rồi
Gọt bớt mê mờ đúng chính tôi
Luẩn quẩn ngày đêm theo cõi thế
Loanh quanh kiếp sống phí duyên đời
Gian nan cứ diễn đau không dứt
Đủng đỉnh còn hoài khổ chẳng thôi
Thấy cả trầm luân mà gắng sức
Nương bè chánh pháp vượt trùng khơi
 
Trùng khơi sóng dữ chỉ riêng mình
Tới bến bờ kia rõ đất lành
Vững nguyện siêng tu an sẽ đến
Lơi nguyền giải đải não càng sanh
Bao thời gắng ngẫm theo bài sám
Vạn khắc nương cùng với kệ kinh
Được thế đời nầy ta đã lập (hạnh)
Thong dong rảo bước giữa trời thanh…
 
17/3/2021
PT. Minh Đạo (Kính hoạ)
 
 
 

Không có nhận xét nào: