Vận mệnh con người vốn dĩ được định sẵn từ khi
sinh ra, nhưng nếu quyết tâm, người ta vẫn có thể thay đổi được vận mệnh của
mình.
Một
con người biết thay đổi vận mệnh là biết ngay lập tức ra sức thay đổi quan niệm,
thói quen, suy nghĩ, chí thành làm thiện, nhất tâm niệm Phật là trợ duyên lớn bổ
sung cho việc làm này, cuối cùng có thể phá được trói buộc nghiệp cảm của kiếp
trước và mở đầu một cuộc sống mới nhất cho tương lai, thành một người xây dựng
vận mệnh đúng đắn nhất. Khiến cho vận mệnh vốn có được thay đổi, dần dần phước
đức trí huệ tăng trưởng và đạt đến quả vị thánh hiền, cảnh giới hoàn hảo đạo đức
chí thiện.
Người xưa nói rằng:
“con người không phải thánh hiền làm sao không lỗi? Biết lỗi mà sửa là điều thiện
lớn nhất”. Đó là khích lệ những người có ý chí sửa lỗi hướng thiện và thay đổi
vận mệnh, đối với những sai lầm đã qua không nên nản lòng lùi bước.
Tất cả những quả
báo gặp phải trong cuộc sống chúng ta dựa theo lý nhân quả của Phật pháp mà
nhìn, tất cả quả báo là do “nghiệp nhân quá khứ” cộng thêm “nghiệp duyên hiện tại”
sẽ thành “quả báo hiện tại”. Thông thường mà nói, nhân vốn có ở quá khứ (đã tạo
thành sự thật rồi) thì khó mà thay đổi nhưng quả báo của vị lai chúng ta có thể
như lý như pháp mà cải đổi, mấu chốt của chuyển biến này là chuyển biến “duyên
hiện tại” mà chuyển biến duyên hiện tại tức là thay đổi hai duyên nội ngoại,
cái gọi là hai duyên nội ngoại tức “nội Ý nghiệp”, ”ngoại Thân Khẩu nghiệp”, nếu
ba nghiệp nội ngoại thân khẩu ý đã được thay đổi thì quả báo hiện tại sẽ dần dần
được thay đổi. Chúng ta đã hiểu rõ lý này, nếu có thể như lý như pháp mà thực
hành thì tất cả quả báo vận mệnh nằm ở trong tay ta. Tiến bộ của người học Phật
là xem xét phiền não, tập khí của mình có giảm bớt hay không? Trí huệ có tăng
trưởng hay không?
Xử lý sự việc có
đúng đắn hay không? Có cái nhìn xa trông rộng cho tương lai hay không? Đó tức
là trí huệ và cũng là chổ quay về y theo đó tu hành sửa đổi cho chính mình về
sau.
Dưới đây là 5 bước
Phật chỉ để thay đổi vận mệnh từ khổ sang sướng mỗi người cần nhớ.
1. Hãy sám hối
những tội lỗi đã gây tạo trong đời này và những đời trước đồng thời ngăn bản
thân tuyệt đối không được nghĩ, nói, hoặc làm việc ác. Nếu không thì nghiệp cũ
thì chưa trả hết, nghiệp mới thì đã tạo thêm, sẽ không có ngày thoát khổ.
2. Hãy biết hoan
hỷ chấp nhận những quả báo khổ đau đang nhận lấy và cố gắng vượt qua bằng những
hành động tích cực, thực tế.
3. Hãy từng bước tu dưỡng tâm tánh theo lời bằng cách nghe
lắng nghe các lời hay nhiều hơn và thực hành những lời dạy đó để tạo dựng an lạc
thân tâm cho bản thân và mọi người xung quanh, cùng hướng tới bến bờ giác ngộ,
an vui, giải thoát thật sự. Nếu bạn xa lìa ác tâm, nuôi dưỡng thiện tâm, tu dưỡng
tâm tánh thì chư long thiên, hộ pháp chắc chắn sẽ tùy duyên âm thầm gia hộ, dẫn
dắt cho bạn trên từng bước đường đời, đạo.
4. Hãy thành tâm
làm những việc thiện lành trong đời sống và để tích lũy phước và công đức, làm
nguồn cội cho tròn vẹn hạnh phúc thế gian và xuất thế gian của ngày nay và mai
sau.
5. Hãy lưu giữ
“khẩu đức” cho mình: Biết rõ về một người, không cần phải tận nói, hãy lưu lại
cho người ta ba phần khoảng trống, đây cũng là lưu lại chút “khẩu đức” cho
mình.
Trách một người
không cần phải tận trách, hãy lưu lại cho người ba phần khoảng trống, đây cũng
là lưu được chút độ lượng cho mình.
Có công không cần
đòi hỏi tận cùng, hãy lưu lại cho người ba phần khoảng trống, đây cũng là lưu
được chút khiêm nhường cho mình. Đúng lý cũng không cần đoạt tận, hãy lưu lại
cho người ba phần khoảng trống, đây cũng là lưu được chút khoan dung cho mình.
Tài năng đừng quá ngạo mạn, hãy lưu lại cho người ba phần
khoảng trống, đây cũng là lưu chút nội hàm cho mình.
Theo Khỏe & Đẹp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét