Bộ
Y tế ngày 23/2 khuyến cáo người làm dịch vụ cần hạn chế bắt tay với khách hàng,
tiếp xúc ở khoảng cách một mét.
Khuyến cáo này được Bộ Y tế đưa ra để phòng, chống dịch bệnh
Covid-19 đối với nhân viên trung tâm thương mại siêu thị, chợ, nhà hàng, khách
sạn, công viên, khu du lịch, để phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, người lao động, người
bán hàng hàng ngày trước khi đến làm việc tại khu dịch vụ cần tự đo
nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở, báo cho người sử dụng lao động, ban quản
lý khu dịch vụ và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe. Cần thiết thì đến cơ sở y tế
gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị. Không đến khu dịch vụ nếu đang trong
thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ, người làm việc tại
các vị trí phải tiếp xúc với khách hàng, cần đeo khẩu trang đúng cách. Hạn
chế bắt tay, tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới một mét nếu có
thể. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch trước khi vào làm
việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến
thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc
trực tiếp với khách hàng.
Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo,
khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô
hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi
sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ. Tránh
đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Không dùng chung đồ
dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay... Không khạc nhổ bừa bãi.
Nếu bản thân hay người cùng làm việc hoặc khách hàng có biểu
hiện sốt, ho, khó thở, phải báo cho người sử dụng lao động để được tư vấn, cách
ly và điều trị kịp thời.
|
Người ra vào chốt
kiểm dịch xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc, được nhân viên y tế xịt khử trùng tay phòng
dịch. Ảnh:
Ngọc Thành.
|
Khách hàng không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc
ho, khó thở, mệt mỏi hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của
cơ quan y tế. Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người. Bỏ ngay
khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định. Thường xuyên
rửa tay với xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế trong thời
gian có mặt ở khu dịch vụ vào các thời điểm: trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ
sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn...
Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải
hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt
bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy
định tại khu dịch vụ. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm
bệnh. Không khạc nhổ bừa bãi.
Cần thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để
được hướng dẫn và hỗ trợ khi có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở.
Bộ Y tế cũng khuyến cáo về vệ sinh
môi trường, khử khuẩn tại khu dịch vụ. Khử
khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng hoặc các
dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn.
Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng,
gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung: khử khuẩn ít nhất một
lần mỗi ngày. Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay
vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can: khử khuẩn ít nhất 4 lần một
ngày.
Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui
chơi... của khu dịch vụ bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ hoặc các giải pháp
phù hợp khác; hạn chế sử dụng điều hòa. Chất thải phải được thu gom và đưa
đi xử lý hàng ngày.
Bộ Y tế yêu cầu công khai thông tin liên lạc của cán bộ
phụ trách công tác phòng chống dịch Covid-19 tại khu dịch vụ. Bố trí đủ
thùng đựng chất thải có nắp đậy, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh đảm bảo luôn có
đủ nước sạch và xà phòng tại khu dịch vụ. Đối với người lao động, làm việc tại
khu dịch vụ không thể rời khỏi vị trí trong ca làm việc, phải cung cấp dung
dịch sát khuẩn tay có chứa cồn.
Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc
với khách hàng. Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu
dịch vụ. Tổ chức thông tin truyền thông về phòng chống dịch bệnh Covid-19
cho người lao động, làm việc, bán hàng và khách hàng. Khi có trường hợp
nghi ngờ mắc bệnh, thực hiện cách ly ngay đồng thời thông báo cho cơ quan y tế
địa phương thông qua đường dây nóng 1900 3228 hoặc 1900 9095.
Lê Nga
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét