Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

DU LỊCH CHỈ LÀ ĐI TỪ NƠI MÌNH CHÁN SỐNG ĐẾN NƠI NGƯỜI KHÁC CHÁN SỐNG?


1. Khi đưa mười người đàn ông và một người phụ nữ lên đảo hoang, ba tháng sau, những người đàn ông làm một chiếc kiệu khiêng người phụ nữ đi chơi, người phụ nữ kiều diễm rung động lòng người, mặt như hoa đào.
 
Sau đó, đưa mười người phụ nữ và một người đàn ông lên đảo hoang, ba tháng sau, những người phụ nữ vây quanh một gốc cây dừa, có người ném đá lên trên, có người ném trái cây trêu đùa, người đàn ông kia gầy như một con khỉ, ôm lấy cây chết cũng không chịu xuống.
 
Cảm ngộ: Hạnh phúc là nhìn ra được, đau khổ thì giác ngộ đến được. Chúng ta hay so sánh hạnh phúc bề ngoài của người khác với đau khổ bên trong của mình, kết quả là nỗi thống khổ của chúng ta tăng thêm. Chúng ta ghen tị với đôi cánh của loài chim biết bay, loài chim liệu có ghen tỵ với đôi chân của chúng ta? Thay vì dùng hạnh phúc của người khác để trừng phạt bản thân mình, không bằng dùng nỗi đau khổ của mình để thúc giục bản thân. Càng so bì càng hồ đồ, càng suy nghĩ càng thấu hiểu.
 
2. Rất nhiều người vì ngôi nhà mà đã hao phí hơn nửa đời người, cuối cùng một ngày phát hiện rằng, nơi ở cuối cùng của chúng ta không phải “ngôi nhà” mà là “cái hòm”. Sự khác nhau giữa cái hòm và ngôi nhà là chúng ta không phải lãng phí.
Cảm ngộ: Lấy khổ làm vui, cuộc đời của bạn sẽ rất thảnh thơi! Lấy vui làm khổ, cuộc đời của bạn sẽ rất phức tạp!
 
3. Du lịch chỉ là đi từ nơi mình chán sống đến nơi người khác chán sống.
Cảm ngộ: Bởi vì tôi không có cánh, cho nên tôi không hoàn hảo. Bởi vì tôi rất hạnh phúc, cho nên tôi không đau khổ. Bởi vì tôi không ngu ngốc, cho nên tôi là một kẻ ngốc. Bởi vì tôi không nghĩ quá nhiều, cho nên tôi nhận được rất nhiều.
 
4. Hiểu được bản thân quan trọng hơn so với việc tìm hiểu người khác, một người không hiểu được bản thân mình, sẽ không bao giờ biết được những người xung quanh họ là ai ……
Cảm ngộ: Khi bạn trong trạng thái thất vọng và không hài lòng với tình hình hiện tại của chính mình, làm thế nào để điều chỉnh tâm trạng? Rất đơn giản, hãy tưởng tượng một viễn cảnh tồi tệ hơn tình trạng hiện giờ của bạn, sau đó, bạn sẽ vẫn cảm thấy mình vẫn còn may mắn.
 
5. Thế nào là quan tâm? Phật gia giải thích là không chấp nhất (cố chấp). Một người quá cố chấp sẽ rất ít có cảm giác hạnh phúc, một người quá quan tâm người khác thì người khác thường không quan tâm đến người ấy.
 
                                                             Huy Hoàng

Không có nhận xét nào: